Ói hay ‘train my heart’

(Đổi tựa một chút theo yêu cầu của ban kỹ thuật, vì tựa có 2 ký tự nó không chịu hiện lên trang bìa :p)

Đó là chữ tôi lặp đi lặp lại khá nhiều lần hồi tối qua, lúc chat với đứa bạn.

Lâu lắm lắm rồi, tôi mới chat. Dạo này có những lúc thỉnh thoảng log in vào Yahoo Messenger, ngồi nhìn vào màn hình đó, xem ai đang xuất hiện trên đó, và đoán xem ai cũng đang như tôi, ẩn hình.

Tình cờ rủi như ai đó “thấy” tôi, nhảy vào “say hi” thì tôi lại nhảy ra, hoặc chơi trò “tình vờ”.

Ngồi đó ngó một chút, nhìn một vài cái blast để đoán xem bạn bè, người quen vui buồn thế nào. Rồi log out. Vậy thôi.

Lười. Nói chung, lười xã giao, là một trong những tính xấu của tôi. Tôi có thể im lặng cả vài ngày mà không nói 1 tiếng nào cũng được.

Tối qua, định viết một entry mới, nhưng nghĩ sao lại vào YM, lần này đứa bạn trông thấy,” túm” liền, “Lâu lắm mới thấy online nhà bạn hiền.”

Dắt dây từ chuyện này qua chuyện khác, từ lúc chưa tới 10 giờ, đến khi nàng bảo, thôi, đi ngủ, ngó đồng hồ đã qua rạng ngày hôm sau.

Nàng kể chuyện nàng đi apply một job trong lúc theo học master về xã hội học.

“Định làm cho mấy người mental disable and cognitive disable đó Lan.”

Nhưng chỉ sau  10 phút vào apply, nàng chạy ra. Muốn ói. Nàng bảo, “Không biết làm sao mà làm social worker được.”

Hỏi tại sao. Nàng kể:

“Tụi nó mướn một cái nhà riêng cho 6 người mental disable and cognitive disable ở. Tụi nó không làm gì cho người ta hết, cũng không có interact gì, chỉ canh chừng thôi, thấy tội nghiệp quá. Bởi mình tưởng tượng ra khác. Họ cứ đi tới đi lui như trong bệnh viện tâm thần vậy đó, nhưng phía ngoài thì như vẻ là một family. Mấy người đó đâu có biết gì đâu! Đúng là lợi dụng người ta làm tiền đó Lan, 3-4k/tháng/người đó Lan.”

Nàng là họa sĩ. Lấy master về hội họa chưa đã. Nàng lại bon chen học tiếp cái master về ngành xã hội học. Dạo mới vào học, nàng than phải đọc sách nhiều quá. Mà đọc cái gì thấy cũng hay quá nên nàng mê! Xã hội Mỹ và thế giới tại sao lại như vậy, tất cả trong sách vở, nói hết rồi.

Nhưng tối qua thì nàng bảo, nàng đã bớt đọc sách rồi. Vì đọc nhiều chỉ thấy mình khùng thêm. Rồi lại thấy nản, thấy “quải”.

Và thấy mình muốn ói thêm.

Nàng mang cái khao khát của người họa sĩ và của người làm “social worker” đúng nghĩa để mong đi làm việc chữa trị tinh thần, chữa trị tâm hồn của người bệnh tâm thần. Nhưng thực tế nàng đối diện không như thế.

“Tụi nó” không cần những điều đó. Tụi nó chỉ cần nàng có mặt, không cần làm gì, chỉ ngó mấy người khùng, đừng để họ làm gì nguy hiểm và đừng để họ chết, thì nàng lãnh lương.

“Mình mang tiếng là social worker để giúp người ta nhưng chính là đang lợi dụng người ta để lấy tiền.” Nàng nghĩ vậy và nàng muốn ói.

Tôi nói nàng sẽ còn ói tiếp tục, nếu nàng vẫn là đứa đa cảm và suy nghĩ thánh thiện như thế.

Nàng kể chuyện về VN hôm trước Tết, cho một project mà nàng đeo đuổi vài năm nay. Project dành cho những họa sĩ khuyết tật. Nàng là người gốc Việt duy nhất và cũng là người duy nhất không khuyết tật có mặt trong nhóm này.

Về VN nàng cũng muốn ói.

Khi những đứa trẻ câm điếc trong trung tâm nuôi dạy người khuyết tật lẻn ra ngoài để nhờ những người trong nhóm nàng mua dùm chúng một số món đồ mà chúng làm, “để có thêm tiền, vì trong đó họ trả thấp quá, sống không được.”

“Nhìn 2 bà professors, 2 bà cô của mình, lẻn ra đứng mua dùm tụi nó một đống đồ, rồi nhìn những đứa trẻ câm điếc đó, mình muốn khóc.”

Nàng kể nhiều chuyện, rồi kết luận, “Từ Mỹ tới Việt Nam, nuôi người tàn tật là một cách làm tiền. Làm tiền rất vô liêm sĩ. Làm tiền mà được tiếng thơm, tiếng từ thiện. Không học social worker thì mình dek có biết vụ này. Nhục ghê!”

Tôi hỏi: bây giờ làm sao thì nàng không thấy nhục?

“Ai biết.” Nàng trả lời trụi lũi, như kiểu tôi cũng hay trả lời cho nàng, “I don’t know.”

“Người ta sao mình vậy. Mình muốn vô cái system của tụi nó thì mình phải nhắm mắt theo, rồi ai biết phải làm sao. Ở đâu cũng có abusive, thì mình abusive less or more thôi. Tham thì more, không tham thì less. Ai biết sau này như thế nào. Gone with the wind thôi Lan.”

Bởi vậy muốn sống ở đời làm người tốt không có dễ, đúng không? Tôi hỏi nàng, mà cũng hỏi mình.

Nàng cũng như tôi, chưa đến lúc thực sự thấy mình cần tiền. Nên cứ muốn ói. Nên cứ thấy nhục. Nên cứ muốn khóc.

Một lúc nào đó, khi niềm mơ ước về  cái Mercedes mãnh liệt hơn, khát vọng nhìn thấy cái hột xoàn lấp lánh trên tay mình mãnh liệt hơn, hay không cần những thứ xa xỉ đó, mà chỉ muốn có một cái studio lớn hơn để tung hoành cọ bút, để sắp đặt nghệ thuật

thì

Cần phải biết nuốt cái ói vào. Bớt cảm thấy tội nghiệp đi. Và đừng vừa viết bài vừa chùi nước mắt.

Nàng bảo “mình đang train my heart. Lan làm được thì chỉ mình cách làm đi.”

Ừ, để thử, Lan cũng chưa làm – chuyện tập cho trái tim mình – bớt nhạy cảm, bớt tào lao.

About Ngọc Lan

Tui là đứa hay khóc, dễ khóc và khóc dai. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa ương bướng đến độ lì lợm. Tui là đứa thích chuyện, kể chuyện, và nghe chuyện. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa rất lười nói chuyện. Tui là đứa nhớ dai nhớ lâu, ít càu nhàu Nhưng tui cũng là đứa mau quên, chóng quên và quên hết. Hehehe Sau cùng, Tui là Lan ù. Vậy thôi.
This entry was posted in Truyện và Chuyện. Bookmark the permalink.

152 Responses to Ói hay ‘train my heart’

  1. Doan says:

    Cuộc đời, toàn là những chuyện le éo như dzậy thôi 😦 .”Ói” 🙂 Đọc bài này xong, “cháng dzáng”, nên “còm” sai entry “ói”

    Like

  2. ken zip says:

    Người xưa có nói : “Giang sơn di cải, bản tính nan di”. Tui nghĩ Ngọc Lan hờn giận thế thái nhân tình nên mới viết” tập cho trái tim mình – bớt nhạy cảm, bớt tào lao.” thế thôi, chứ tính tình con người nào phải vật tùy thân mà muốn thay, muốn đổi dễ dàng như vậy…
    Đời là thế đó, cái thiện cái ác luôn luôn song hành với nhau, bổ túc cho nhau. Thoạt nhìn thấy rất ư là nghịch lý, nhưng ngẩm nghĩ thì hữu lý vô cùng.
    Tuy vậy, tui vẫn nghĩ rằng trên đời này cái gì cũng có cái lẽ công bình. Ác lai ác báo ! Mình tạo điều ác, gây tiếng xấu cho người trước sau gì mình cũng nhận lấy hậu quả tàn khốc hơn .
    Cứ tạo điều ác đi! Cứ tham lam dành phần hơn cho mình đi! Cứ cười trên nỗi khổ đau của nhân loại nữa đi!
    Đời sống này còn đáng sống là nhờ có những người còn biết “ói”. Hãy cố gắng làm điều lành, tránh dữ từ những việc nhỏ nhoi nhất, tui tâm nguyện như vậy.
    Và tui cầu mong những con người thánh thiện với tấm lòng lương thiện đang trên con đường hành thiện luôn luôn gặp những điều thiện. “Hoàng thiên bất phụ hảo tâm nhân”, mong lắm thay!!!

    Like

    • ngoclan says:

      NL không có giận hờn thế thái nhân tình nha, bởi vì không có quỡn làm chuyện đó đâu, hehehe.
      Nhưng quả thực nhiều lúc nghĩ, phải làm sao cho mình đừng có dễ mủi lòng, đừng có tội nghiệp hoài, đừng có tào lao thiên địa…. thì có lẽ mình sẽ đỡ mệt cái đầu hơn.

      Like

      • ken zip says:

        hổng phài là thấy người sang bắt quàng làm họ, tui cũng có những tính quái quỷ đó trong máu. Cái này gọi là bị trời đày. Mệt thì mệt thiệt đó, nhưng để đổi những gì mà trời đang đày mình mà nhậnlại tính lạnh lùng, ích kỷ thì hổng có cửa cho tui…

        Like

  3. ken zip says:

    tui cũng vội vác cái còm này bên kia chạy qua đây cho giống với chị Doan!
    ui da…tui tưởng đâu có mình tui thuận tay trái thui chứ… định nghĩa của việc thuận tay trái là sao, Ngọc Lan biết hông?

    Like

  4. Đôc-giả Texas says:

    Chị Doan ơi, công-nhận cái đề-tài hơi khó để mà còm, nhưng để Ngao ráng bơm chút hơi lấy trớn nghen.
    Ở xứ Mỹ này có nhiều cái nghề mà hồi xưa VN mình không có hay vì hồi đó Ngao còn nhỏ quá nên không biết. Thiết-nghĩ mình chọn một việc làm mà không trái với Lương-tâm, Luật-pháp, và Luân-lý là được.
    Ngao tạm đưa thí dụ cho những việc trái với 3 điều trên:
    – Lương-tâm: gian-xảo, lường gạt
    – Luật-pháp: buôn lậu, trộm cướp
    – Luân-lý: đĩ điếm

    Tiền quan-trọng vì không có nó mình bị giới-hạn không làm được nhiều thứ. Thí dụ muốn giúp ai cũng phải có tiền, etc. Tuy nhiên, đồng-tiền kiếm được phải không phạm phải 3 điều trên . Đâu là đúng và đâu là sai ? Đôi khi chỉ có thâm-tâm mình biết được.
    Khi mình làm thì làm hết mình, siêng năng và tận tâm . Tuy cái chỗ làm cho người bệnh tâm thần đó không thực sự giúp gì cho bệnh nhân, nhưng nếu mình yêu nghề và muốn sống đúng với lương tâm thì có lẽ mình vẫn có thể giúp cho bệnh nhân được. Và sự tiến bộ của bệnh nhân sẽ là niềm khích-lệ cho mình và cũng có thể sẽ cảm hoá được ban tổ chức thay đổi đường lối làm việc.

    Like

    • ngoclan says:

      “đề-tài hơi khó để mà còm, nhưng để Ngao ráng bơm chút hơi lấy trớn” – Bác Ngao làm NL ngồi cười hoài khi đọc cái còm này.
      Còm mà cũng phải bơm để lấy trớn nữa sao 😛

      NL biết, vấn đề này thuộc về cách nghĩ của mỗi người, sẽ không ai giống ai, và cũng chẳng ai có quyền buộc người khác phải giống mình.
      Ở đây mình chỉ nói ra một góc nhìn mà mình quan sát.
      Còn lại, mỗi người có thêm những cách nhìn khác nhau, tùy chỗ mình đứng, đúng không?

      Like

      • Ut NC says:

        Hình như lúc trước chị NL là giáo viên ở trường THPT Mạc Đỉnh Chi?

        Like

        • ngoclan says:

          Yes, I was.

          Like

          • Ut NC says:

            Vậy thì bây giờ phải gọi NL bằng Cô. Năm cuối cùng cô dạy là năm mấy, cô có biết cô Thủy dạy môn Hóa Học không?
            Lúc trước tôi giữ xe cho học trước trước cổng trường…..

            Like

            • ngoclan says:

              NL dạy từ 1994 đến 2005, trong thời gian này thì dĩ nhiên NL phải là đồng nghiệp của cô Thủy rồi (nhưng vẫn gọi bằng cô).
              Ut NC nói chơi hay nói giỡn 🙂

              Like

              • Ut NC says:

                Tui nói chơi vậy thôi, tôi qua Mỹ năm 1991 thì làm sao biết được NL dạy ở trường PTTH Mạc Đỉnh Chi được mà tôi chỉ đoán qua NL qua những bài viết thôi
                Tuy không học ở trường MDC nhưng vì có 1 số bạn quen nên biết về trường, còn cô Thủy là cô giáo dạy thêm và cũng la người chị Họ

                Like

        • Van Nguyen says:

          Trường này hỏng có điện Ut ơi, bởi dị chị NL bắt đom đóm riết mà hết đom đóm để bắt nên chạy tuốt qua đây luôn! Hehehe!

          Like

  5. ken zip says:

    là tất cả những việc gì mà mình làm cho mình, cho người đều phát xuất gần nơi trái tim nhất!!!

    Like

    • ngoclan says:

      Phải không vậy, lỡ tim tui nằm bên phải thì sao,hehehe

      Like

      • ken zip says:

        thì “dù xuất phát từ nơi trái tim xa nhất , nhưng nơi xa nhất vẫn là nơi gần nhất…”

        Like

        • ken zip says:

          tui viết lộn. Câu tui định viết là” dù xuất phát từ nơi xa trái tim nhất , nhưng nơi xa nhất vẫn là nơi gần nhất”

          Like

        • ngoclan says:

          hehehe, tui mà hiểu tường tận thì cuộc đời này sẽ đơn giản như đang giỡn vậy 😛

          Like

          • ken zip says:

            tui viết mà tui còn hổng hiểu nữa…hề hề…
            cuộc đời này sao tui thấy nó đơn giản lắm….đừng bon chen, tranh lấn, dành phần hơn cho mình thì dễ thở lắm. Có ai nói câu gì làm mình đau, cố gắng quên đi, không thôi cầm cái dũa lên, dũa cho nó bớt sắc cạnh lại thì sẽ dễ chịu nhiều … tui cố gắng tập như thế hàng ngày. Không có dễ đâu, nhưng vẫn cứ tập..

            Like

            • ngoclan says:

              Những chuyện đó thì NL không cần tập, vì đó là tính mình rồi 🙂

              Like

              • ken zip says:

                vậy thì tốt quá . Tính tui nóng nãy, ngang ngược lắm nên tui cần phải tập nhiều.
                Ngọc Lan có tin là (không cần phải là thày bói) con người gian ác nhìn qua là có thể biết liền không?

                Like

                • Ex-VNAirforce man says:

                  ” …(không cần phải là thày bói) con người gian ác nhìn qua là có thể biết liền không? ”

                  Tôi không phải thày bói nhưng cũng có cách nhìn giống anh Ken Zip. Tôi bị bà xã và bạn bè càm ràm hoài về cái tật này. Hễ gặp ai lần đầu mà nhìn bản mặt thấy gian ác là không có tôi. Không giao thiệp, không nói chuyện đãi bôi…. Nhất quyết không là không! Ai chê mình kiêu ngạo thì chịu nhưng hễ bạn bè thân thiết của tôi thì giàu nghèo không quan trọng, miễn sống có cái tâm là ok.

                  – Cựu lính KQVNCH

                  Like

                • Van Nguyen says:

                  Ổng chỉ tui nhìn đi! 🙂

                  Like

              • ngoclan says:

                Nhìn tui có gian ác không? hehehhe

                Like

            • Van Nguyen says:

              Ông đổi nghề từ thợ tiện qua thợ nail hồi nào mà hỏng xin phép ai hết dị! 🙂

              Like

  6. ken zip says:

    ùa, còm sĩ bận ăn tối hay sao mà chì có tui với Ngọc Lan dzạ, chưa về nhà sao! cũng chiều tối rồi….

    Like

  7. ken zip says:

    Vậy là có nguyên “1 ngày để tùy nghi” , thảnh thơi nha! công nhận , vắng Mây nên blog này thiếu người làm mưa !

    Like

    • Độc-giả Texas says:

      Ốc ơi, Ngao nhớ hôm bữa còm sĩ K-H có post cho tụi mình mấy cái link để đoán tính tình. Ngao làm thử thấy cũng đúng lắm nên copy qua đây cho Ốc và bạn đọc làm thử cho vui luôn nghen.
      =======================================================
      K-H viết:

      Chúng ta ai cũng có một cái tính (personality), khi chưa biết thì chỉ muốn
      “bộp”, mà biết rồi thì thấy dễ thương.
      Nói đến personality, thì mời bạn đọc cùng làm cái personality test này rồi tự nghiệm xem có giống tính của mình không.
      Ngoài ra, có thể biết được tính của đồng-nghiệp, anh em, con cháu.
      Đây cũng là một cách tiên-đoán hậu-vận con cháu một cách khoa-học nữa. Thí dụ đứa lười biếng hoặc chỉ sống cho hiện-tại thì làm sao thành-đạt được.

      Personality Test :
      http://www.keirsey.com/sorter/instruments2.aspx?partid=0

      Four Temperaments Overview:
      http://www.keirsey.com/4temps/overview_temperaments.asp
      Have fun!

      Like

  8. ken zip says:

    @ Ngọc Lan
    “Nhìn tui có gian ác không? hehehhe”
    Cám ơn đã “đọc” được những ẩn ý của tui. Câu trả lời vẫn từ trong đó.
    Mến chúc có 1 tôi yên giấc… (à chưa, còn bữa cơm tối thật ngon miệng)
    tại sao hôm nay vẫn chưa phải là cuối tuần, hè!

    Like

  9. Doan says:

    tui thì rất nhạy cảm, lỗ tai tui mỏng, nên hay tủi thân lắm. Để hè này về CA, NL gặp mặt tui, coi tui có gian ác không nghe..

    Like

    • ngoclan says:

      “gian ác” chắc luôn, khỏi nhìn cũng đoán được, hehehehe

      Like

    • Van Nguyen says:

      Chị Doan làm em phải đưa tay rờ cái lổ tai coi nó mỏng hay dày, rờ chưa tới đâu ông già ngồi kế bên hỏi ‘mày bị gì dị?’ Để tối nay dìa rờ tiếp! Hehehe!

      Like

      • ken zip says:

        rờ giùm luôn cái miệng xem dầy hay mỏng?
        cái này có người xúi tui hỏi à nha! tui hổng dám hòi xóc ốc kiểu đó đâu. Hổng tin hỏi các còm sĩ trong này thử coi!!!

        Like

  10. Già lụm lon says:

    Tui hua’ se~ ngo^`i im, khong co’ se~ bi. social worker NL..than..lon na`o cu~ng luo*.m, no bie^n gio”i. hahaha

    Like

    • ngoclan says:

      Oh, no, cái này là chơi ăn gian nha!

      Like

      • J says:

        Nghe câu chuyện C NL kể lại chuyện “ối”  vói niềm cảm thông. Rất thông cảm cái feeling của người bạn đó, với cái lý tưởng giúp ngươi chung quanh, đi học social work nhưng lại chạm trán với hiện tượng xấu xa…Cái vụ này có thể mang bằng nhiều hình dạng, nghành, nghề…mà nó làm những người có tánh idealist sống cực lắm…thôi thì, mình không thay đổi được nó thì…tránh ra khỏi môi trường đó đi…

        nhưng mà là idealist, cũng như các cá tánh khác mà mổi người có, cũng rất hay nên đừng thay đổi (thay đổi chưa chắc được. Như A Ken Zip nói “sông núi dể thay đổi nhưng bản tính khó đổi thay!).  Mình nghỉ nên cứ tiếp tục đi, đừng nản, một lúc nào đó sẻ tìm được môi trường tốt lành cho mình (cuộc đời này rộng bao la phải không?) để phát huy cái Tài năng bẩm sinh và sống với lý tưởng giúp người chung quanh mình…Good luck

        Like

  11. Bạn Đọc Blog Người Việt says:

    Thân chào Bà Chủ Blog: thân chào Bà Con,
    Đọc cái tựa “Ói” làm tui nghĩ liền tới mấy chữ “Oi, Oi, Oi” bên này hay xài. Hỏng tin thì xin mời bà con dzô đây coi chơi cho biết…

    “Ozy, Ozy, Ozy…Oi, Oi, Oi”

    Like

    • Bạn Đọc Blog Người Việt says:

      Chào Cô Ngọc Lan, chào Bà Con,
      Tối qua, tui chỉ đọc lướt cái đề tài này. Đọc xong, thiệt tình mà nói: tui cũng hổng biết phải còm cái gì nữa !
      Qua bài này, tui cảm thấy hình như có cái gì đó ít nhiều “bi quan” giữa lời đối đáp qua lại với Cô Ngọc Lan và người Bạn.
      Hôm nay, tui chỉ xin được vắn tắt ít dòng sự suy nghĩ cá nhân tui thôi nghen…Chớ tui cũng hổng dám “nói đụng” tới ai !
      Có thể những ý nghĩ này cũng không “ăn nhập” gì với cái đề tài Cô Ngọc Lan đưa ra, nhưng còm thử lên coi sao ?!…
      “Sông có khúc, người có lúc !”.
      Cuộc sống, cũng giống như dòng nước chảy, vậy thôi !
      Có những khi hoàn toàn bế tắc, thì phải can đảm với nhiều nghị lực để quyết định lựa chọn điều ÍT tệ hại nhứt trong những điều tệ hại, mà cố vượt qua… 😦
      Và, “hay không bằng hên !” 🙂
      Cũng trong cuộc sống, cơ hội lúc nào cũng luôn mở cửa đón chào với những ai bỏ công, nhiều cố gắng – nếu may mắn đúng thời điểm thuận lợi – thì sẽ đạt được điều mình mong muốn !
      Ở nhà tuần này, dzậy mà còn bận hơn đi làm nữa ! 🙂

      Like

  12. Ong 8 OC says:

    Ói! Đọc tựa đề thấy chóng mặt. Mới vừa dự định mua nhà , hôm nay lại muốn thêm người. Đúng là “Ở Chổ Nhân Gian Không Dám Hiểu”. Rõ ràng đây là vấn đề nội bộ lủng củng giữa nhà báo và bồ cũ. Cứ ói vô tư, ói đầy hứa hẹn và triển vọng. Hai người cứ tự xử cho nhau.

    Like

    • ngoclan says:

      NL đang tự hỏi hình như Ong 8 OC đọc tựa rồi “quýnh còm” liền thì phải.
      Nếu đúng vậy thì chuyện “Ở Chổ Nhân Gian Không Dám Hiểu” có gì đâu mà khó hiểu 😛

      Like

    • Van Nguyen says:

      Ông này tới 8 cái óc cho nên ổng ‘si nghĩ’ có hơn ngừơi phàm một chút 🙂

      Like

      • ken zip says:

        đó, cho chít luôn.. . tám mà hổng coi ngày…nhè ngay cái ngày mà bả được “loa” trở lại sau khi bị nhét náp kin vô miệng gần cả tuần nay, mà tám…
        zui quá, có người đỡ đạn giùm hề hề

        Like

  13. Già lụm lon says:

    Đang định khi nào wo*?n, và lụm lon ở Q1, khìu cô NL đi Ngự Bình, nhưng sợ nhìn qua là biết người gian ác…ne^n đành phải suy nghĩ lại 😛

    Like

  14. Van Nguyen says:

    Xin tổng chào bà con cô bác, bữa nay tui đã lê được cái long thể của tui đi đến sở làm rùi, còn có làm được cái trò trống gì hông thì là chuyện khác 🙂 Hồi tối mới mở blog lên, thấy cái bài ‘Ói’ mà tui muốn bật ngửa, hỏng dám đọc tiếp! Cái tựa đề gì mà rùng rợn dị chời! Mới đọc tui tưởng đâu có ai đang bịnh (giống tui) rồi ‘trào cơm’ tùm lum! Chời ơi là chời!
    Tui hỏng có ý kiến cho bài này tại vì ba cái chuyện này phức tạp lắm, tui thì hỏng mấy gì rành. Tui chỉ biết là ông Obama cho bà Nội của con tui mỗi tháng mấy chục lon sữa, níu tui vô Costco mua chắc khoảng 100 đồng, nhưng cái hãng gởi sữa đến nó charge chính phủ tới gần 400.

    Like

    • ngoclan says:

      Welcome back Hếnnnnnnnn 🙂

      Chính vì từ chuyện tợ tợ như chuyện bà Nội của con Hến mà cô bạn tui mới nói “nuôi người già, người tàn tật ở Mỹ là một ngành công nghiệp hái ra tiền.”

      Like

  15. Độc-giả Texas says:

    Hến đỡ rồi đó hả? hi hi ! Ốc kêu Vân là Mây, nhưng Vân chưa tìm ra ai làm Hến nên Ngao kêu Vân là Hến đó nghen. Your new nickname or another nickname. hi hi.
    Mấy hôm nay vắng Hến blog mình cũng hơi trống trải đó nghen, không có ai cho Ốc ghẹo.
    Hến nói chuyện này làm Ngao nhớ đến các nhà tù và nursing home cũng dành người đó. Thí dụ một người bị giam lần đầu ở CA jail thì lần sau phạm pháp ở chỗ khác cũng bị đưa về chỗ giam lần trước. Chỉ là lý do tiền bạc có lợi cho các nhà thầu thôi.

    Like

    • Van Nguyen says:

      Thank you Cụ Ngao:)
      Tui giao chi chị Ca Thì làm Hến mà chắc Hến Ca Thì bị xúc bánh tráng mất tiêu rầu, thôi thui thế chỉ cũng được, hỏng thôi hỏng biết đến chừng nào gánh này mới đủ đào đủ kép!:)

      Like

    • ken zip says:

      trời, ông dám đổ lửa vô dầu sao, ông! tui xin nói cho rõ là tui hổng dám ghẹo Mây ( mậc dù cũng…), trước nhất là dạo này mốt giày cao gót gót cao đến gần 1 foot lựng. Dính 1 cú là bác sĩ chê liền hè. Sau đó nếu đỡ được cái vụ guốc bay thì tên bay đạn lạc tránh sao cho khỏi có ngày mặc sơ mi sáu tấm . Hổng tin ông thử đi thì biết!
      Tui đang run trong bụng, thấy Hến cùa ông khỏe lại thì mừng lắm lắm, nhưng tui cũng lo lắm lắm.. tui đang đi tìm đồng minh mới nè! hay ông gia nhập với tui đi ông…

      Like

  16. Xem Nguyen says:

    “Tuyệt đối” chỉ có trong sách vở.”Thực tế” thì lại “khác”.
    “Nói vậy mà hỏng phải vậy !” Lý tưởng lúc nào cũng tuyệt. Nhưng do con người ta vì lý do này lý do nọ làm sai nó đi !
    – Tôn giáo cũng có một ít “Vị” đã hành chưa đúng !
    – Luật pháp vẫn còn có kẻ hở để người ta chui.
    Có lẽ Cô bạn của NL đọc nhiều sách quá chăng ?!!

    Like

    • Xem Nguyen says:

      Thoi thi` …cu*’
      Nhu* trong truye^.n Kie^`u :
      “Thie^.n, tai o*? ta.i lo`ng ta …

      Hay la` trong da^n gian VN co’ ca^u :
      Trong dda^`m gi` dde.p ba(`ng sen ,
      La’ xanh bo^ng tra(‘ng la.i chen nhuy. va`ng.
      Nhu.y va`ng bo^ng tra(‘ng la’ xanh ,
      Ga^`n bu`n ma` cha(?ng kho^ng ho^i mu`i bu`n .
      Nghi~ nhu* va^.y dde^? so^’ng

      Like

    • ngoclan says:

      Chắc vậy 🙂

      Like

  17. ken zip says:

    Hi Trương Thị,
    Hôm nay vác được cái long khủng…à hông .. long thể đi làm rồi hả! Khỏe hẳn chưa, nếu chưa thì xin phép sếp cho nghỉ thêm vài tháng nữa. Đi làm cả đời chứ ngày bữa gì đâu mà lật đật. Thấy Mây vào Blog còm được thì mừng lắm lựng!
    Mấy bữa vắng Mây blog yên lắm, hổng có ai nói hành nói tỏi gì hết á. Nếu hổng tin cứ rà hết những entry thì biết.
    chúc Mây chân mềm, tay cũng mềm ..nếu không thì có người cũng mềm người ra…
    Run như run thần tử thấy long nhan
    Run như run hơi thở chạm tơ vàng

    Like

    • Van Nguyen says:

      ‘Mấy bữa vắng Mây blog yên lắm’, ý ông nói gì đây hả hả hả? Tui đâu có cần rà, tui còm hỏng nổi nhưng tui đọc nổi, tui hỏng bỏ sót còm nào của ai. Từ từ rồi tui tính sổ với ông! Nhứt là cái chuyện L và Đ, ông túm cái kiểu gì mà nghe khủng hoảng dị? 🙂

      Like

    • ngoclan says:

      ÔC Ken kiếm đâu ra 2 câu thơ nghe hay hén 😛

      Like

  18. doan says:

    Ôi, o Hến tái xuất giang hồ rồi đó sao?Chưa chi, đã thấy Hến quậy quá trời rồi , khiến cho Ốc Ken phải đi kiếm đồng minh.

    Like

  19. Độc-giả Texas says:

    He he! phải nói là của “gánh mình” mới đúng chứ. Cùng phe bạn bè với nhau thôi. Rồi bắt tay cùng phe với ông bạn đó nhưng ông phải đỡ tui đó nghen. Còn đang tập tành nên nhiều khi chưa hiểu rõ ý bạn đọc muốn nói gì vì có khi họ nói giỡn, có khi nói thiệt.

    Like

    • ken zip says:

      Rồi, chết thì chết chung! sống thì sống riêng… hè hè hè

      Like

      • Doan says:

        nè, Ốc và Ngao , sao không tự lượng sức mình, hai người, không “địch” được cô Hến đâu, có cầu cưú ông Franklin sợ cũng không xi nhê, nhỏ Hến dzớt cái một. Thấy ả, tả xung hưũ đột chưa?

        Like

        • Độc-giả Texas says:

          Chị Doan ơi, mấy hôm nay chị khỏe không?
          Ốc và Ngao vẫn nhớ đến ông Franklin đó chứ, nhưng đành để ổng yên bề gia-thất thôi. Bên mấy sân kia buồn hiu, hy-vọng ổng được vợ cấp sự vụ-lệnh cho trở về với tụi mình.

          Like

          • Doan says:

            Ổng ở sân bên kia, ổng hiền thì thôi, chắc bên này, có nhỏ Hến và ông Ốc làm ổng hoảng, ổng phải xù lông nhím…Tuần này và tuần sau, hãng tui làm chết bỏ, nên tui sắp đứt thở rồi, tui đang nấu cơm đó chứ, mà cũng chọt vô cái bàn phím

            Like

            • ken zip says:

              hi chị Doan, chị thì làm đứt thở, em thì đứt thở vì làm. Hôm nay là đủ 40 regular hour rồi, còn 13 tiếng OT nữa, chia cho thứ 6 và 7.
              Chỉ có Mây làm cho ai cũng hoảng chứ o riêng gì ai, em thì hiền từ xưa tới giờ, nên o có em trong đó đâu chị ơi!

              Like

              • Già lụm lon says:

                Nhà bank(s) ỏ Sarasota ngie^ng chua ông bạn??

                Like

              • Doan says:

                ot như vậy thì “gủng gỉnh” hén. Từ hồi qua Mỹ đến giờ, tui hông biết ô vờ thai, ô vờ ghén gì hết đó. Ngày trước thì con còn quá nhỏ, bây giờ, con lớn chút, hãng không có ot, cũng không được full, but that’s ok, mình biết đủ, thì nó đủ, bởi bao nhiêu mới là đủ, phaỉ không Ốc

                Like

      • ngoclan says:

        Chết mà cũng rủ 🙂

        Like

      • ngoclan says:

        @Ôc Ken: Chết mà cũng rủ 🙂

        Like

    • Van Nguyen says:

      Ui trời ơi! Hỏng biết Cụ ÔC này có bùa gì mà ổng hô lên là có đồng minh liền! Được rồi, để tui đi kiếm đồng minh cho tui! Ba uiiiiiiiiiiiiiiii Má uiiiiiiiiiiiiiiiiii chị Doan uiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

      Like

      • Doan says:

        uiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii, “bên em đang có ta” , hỏng có sợ ! 🙂

        Like

        • ken zip says:

          quý trời đất qơi! một cái móng chưn của Mây cũng đủ chít hít thiên hạ rồi, còn liên minh thêmBa , thêm Má thêm chị Doan nữa, thôi tui nhường luôn trái đất cho mấy người ở cho …rộng nha!

          Like

  20. ken zip says:

    @ Van Nguyen
    “Ổng chỉ tui nhìn đi! ”
    “rút chìa khóa ra, nhìn vô”, tui mới đọc câu này trong cuốn sách” cách nhìn xuyên ổ khóa” tui hổng hiểu gì hết. Mây hay ai trong này thông thái chỉ giùm cho tui với…
    với điều kiện là đừng có xuyên tạc nha!

    Like

  21. ongthai says:

    tôi thích lối viết của cô và Lún Ghẻ nhiều lắm

    Like

    • ken zip says:

      Trời, ai tên là Cô và ai là Lún ghẻ vậy trời, tui làm 1 màn tổng kiểm tra toàn thân rồi nha, hổng phải “cô” mà cũng chả có ghẻ nha! ai thì lên tiếng đi!!!
      Nhưng mà nghe tiếng khen dù hổng biết khen ai , tui cũng toe cái miệng mà mừng… hề hề cái này tui nói tui, hổng có đụng chạm ai hết nha!!!

      Like

    • ngoclan says:

      Cám ơn ongthai.
      Vậy đây chắc chắn là “bạn cũ” của NL rồi 🙂

      Like

  22. Già lụm lon says:

    Hùi xủa hùi xưa khi còn học lớp 3 trường làng, tui làm bài ethic bi. F ne^n nhất định không bàn ra, kẻo bà con lại than what a radical nut 😛

    Like

  23. Già lụm lon says:

    (Nhưng tối qua thì nàng bảo, nàng đã bớt đọc sách rồi. Vì đọc nhiều chỉ thấy mình khùng thêm. Rồi lại thấy nản, thấy “quải)
    Overload with wrong books, should read “how to” books.
    Ideal + operational= proactive thinking and behavior.
    Society is never perfect and has a lot of loop holes and opportunities, the key is: how to turn negatice thinking become positive opportunity and action for your life.

    Like

  24. ken zip says:

    tui mới moi ra 1 bí mật nữa nha… có ngưới có tới hai cái nhà mà giấu nha! cũng tình cờ thôi.. cũng nhờ chị Doan đòi nước mía …
    Bây giờ có lẽ Blog này sẽ thấy có 1 người xuất hiện ít bớt vì bận thơ thẩn nơi nhà khác, cùng 1 chủ …

    Like

  25. Độc-giả Texas says:

    Thấy còm của Già là thấy vui rồi. Sáng giờ Ngao cũng ngóng ngóng đó.

    Like

  26. Nothingness says:

    Your friend sucks, really sucks! She referred people with mental disabilities “tu.i retard” that is fucking disrespectful, she has no class and show no compassion toward those people, please tell her to choose another profession.

    Like

    • ngoclan says:

      Xin lỗi, NL nghĩ đây là lỗi của NL khi kể lại câu chuyện.
      Tuy nhiên, NL nghĩ không nên chỉ vì 1 chữ mà có thể đánh giá toàn bộ tư cách một người. Nếu mở lòng, người ta có thể đọc được tình người chứa trong con chữ.
      Cám ơn Nothingless đã đọc kỹ và ghi nhận xét.

      Like

    • Van Nguyen says:

      Nè nè, tui hỏng có quen nghe mấy cái chữ ‘ph’ đó nghe! Nói người ta no class thì coi lại mình coi có cái class nào hông

      Like

    • Thiền Viễn Xứ says:

      Tui nghĩ ông bạn này chắc ở VN mới sang thành ra ổng nói toàn tiếng Đan Mach, và xài tiền lẻ hơi bị nhiều. Stop dùng tiếng F word giùm nhé ông bạn. Thanks.

      Like

  27. sò says:

    em là lính mới. Nhờ các anh chị chỉ dạy dùm. Em cám ơn nhiều.

    Like

    • ngoclan says:

      Không cần khách sáo vậy bạn Sò ơi 🙂
      Ban đầu thì giữ nick name là Sò nghe cho bẽn lẽn, nhưng không chừng sau này bạn phải đổi thành “Xù” để “chiến đấu” với Ngao ÔC Hến 😛

      Like

    • Van Nguyen says:

      Sò nói câu này tui nghe giống như mấy bà mẹ gả con, ‘ cháu nó còn khờ dại lắm, có gì sai sót nhờ anh chị chỉ dạy dùm! 🙂

      Like

    • ken zip says:

      tui cố moi từng chữ của sò này để tìm giới tính, nhưng khó quá. Giọng viết thì nhỏ nhẻ như con gái… nếu đúng thì bỏ mẫu thân tui nữa rồi… trời ơi, âm thịnh dương suy là nơi này là trời…

      Like

  28. Độc-giả Texas says:

    Rất đồng-ý với bạn Nothingless.
    Ngao phục bạn rất trực tính, dám nói thẳng ra sự thật.
    Cho dù chúng ta có tự do, ai muốn nói gì thì nói, tửng cỡ nào cũng được, muốn phát biểu kiểu nào cũng đều được hoan-nghinh.
    Tuy nhiên yêu cầu bạn đừng dùng harsh language.
    cám ơn Nothingless!

    Like

    • dat diep says:

      Cám ơn độc giả Texas phản hồi những gì tui muốn nói
      @Nothingless:chủ blog là phụ nử xin bạn nên dùng lời lẽ cho thích hợp.Cám ơn nhiều

      Like

  29. ken zip says:

    @ Ngọc Lan
    Tui bây giờ đã biết bạn Ngọc Lan trong entry này là ai rồi, chỉ nhờ có 1 chữ “dek”.
    Tui phục bạn của Ngọc Lan quá, bởi vậy mới nói ” đàn bà con gái thời nay dễ có mấy tay.”
    tui cũng nể lối viết của bạn Ngọc Lan quá, cứ thẳng như ruột ngựa, pha thêm máu têu tếu. Tui thích lối viết như vậy, hay là đồng thanh tương ứng chăng!
    Tui xin được trích 1 câu trong cái còm cho entry trên, để xin tặng riêng cho bạn Ngọc Lan với tấm lòng rất ngưỡng mộ:
    “cầu mong những con người thánh thiện với tấm lòng lương thiện đang trên con đường hành thiện luôn luôn gặp những điều thiện.”
    mến

    Like

    • ngoclan says:

      Cám ơn Ken Zip.
      Nếu có dịp anh đọc những bài viết tình cảm của bạn NL thì chắc rằng sẽ thấy mắt mình cay.

      Like

  30. Già lụm lon says:

    How to train your heart? Té nhũi vài chục lần là trái tim thành plastic ngay 😛

    Like

  31. dat diep says:

    Cám ơn độc giả Texas phản hồi những gì tui muốn nói
    @Nothingless:chủ blog là phụ nử xin bạn nên dùng lời lẽ cho thích hợp.Cám ơn nhiều.

    Like

  32. ken zip says:

    @Nothingness
    Tôi rất tôn trọng quyền phát ngôn của bạn, nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý với cách phát ngôn đó. Xin bạn nên dùng ngôn từ cho dễ nghe, để cho mọi người trong này được dễ chịu khi được đọc những ý kiến của bạn. Lời thật, mong bạn không phật lòng.
    Mến

    Like

  33. dat diep says:

    Tui có người bạn có hợp đồng với các bệnh viện mở ra những safe house cho các bệnh nhân sau khi điều trị và sắp sữa trở về xả hộiqua những trung tâm như Drug rehab and alcoholism program or disable mentally illness programs.Đây là nhửng trung tâm chăm sóc và xem xét những bệnh nhân này có đủ khả năng để trở lại với gia đình hay không..Tất nhiên công việc này không cần phải chửa trị ,mục đích chính là xem họ có những biến chuyễn tích cực có thể trở lại đời sống bình thường hay không.Có lẻ cô bạn NL quá lý tưởng nên nhạy cảm dối với vấn đề.Ngay chính cách trình bày củng đã mâu thuẩn với chính mình khi gọi họ là những người”khùng” trong khi những người này đã hồi phục và cần chăm sóc và theo dõi.Tất nhiên ,bussinees is bussiness,mình không làm thì người khác làm,có chăng nếu có lương tâm thì những người đáng thương đó sẽ mau chóng trở về với cuộc sống bình thường.Đây chỉ là cách nghĩ của bản thân tui khi có chút trãi nghiệm qua khi tới các trung trâm đó.

    Like

    • J says:

      @Nothingness
      I think you  misunderstood the main point of the story. From my point of view, C NL friend is frustrated with the way the system is treating the customers. She has no issue with the people that needed to be served. As a matter of fact, by expressing her frustration with the system, she has much compassion with people. She think, I think, they should be served better…

      Secondly, F word and other harsh words…can  make people feel offended…

      Just my own thinking…and feeling…

      Like

  34. Nothingness says:

    Pardon my French. I am sincerely apologize if I have offended you for using the f-word in writing.

    I didn’t mean to use the f-word to “Đ.M. this” “Đ.M. that” directly at someone’s face.

    Xin lỗi cô Ngọc Lan, the owner of this blog. I worked briefly–just a short stint–at Người Việt news many years ago, under the supervision of Mr. Đỗ Ngọc Yến and Thầy Lê Đình Điểu at the old N.V. building on Moran Street; I believe this was before N.V. incorporated as a corporation.

    Once again, xin lỗi quí vị for using inappropriate language. From now on, I will read this blog from afar with a pair of binocular, no pun intended. Peace!

    Like

    • ngoclan says:

      Mọi người vẫn thích tính nói bộc trực, thẳng thắn của Nothingness.
      NL nghĩ cũng buồn nếu vắng đi một người nói thẳng với những lời dễ nghe hơn 🙂

      Like

  35. Đông Nghi says:

    Bạn của NL có trạng thái ói trước những gì dối trá, xấu xa là vì trái tim cô ấy nhân hậu, rung động trước nỗi đau, sự bất hạnh của người khác. Nét đẹp trong tâm hồn cô ấy còn đẹp hơn bất cứ Mercedes, hột xoàn lấp lánh nào đó.
    Chú Ken Zip nói đúng về sự rèn luyện của bản thân: ” cuộc đời này sao tui thấy nó đơn giản lắm….đừng bon chen, tranh lấn, dành phần hơn cho mình thì dễ thở lắm. Có ai nói câu gì làm mình đau, cố gắng quên đi, không thôi cầm cái dũa lên, dũa cho nó bớt sắc cạnh lại thì sẽ dễ chịu nhiều …”
    Tôi không tin bất cứ ai có được sẵn trong con người mình những điều tốt mà không có sự trao dồi nó. Thánh nhân, sư thầy… kể cả tổng thống cũng không thoát được sân si, hỷ nộ, ái ố trong chính mình.

    Like

    • ngoclan says:

      Thế cho nên lòng tin con người cũng cần phải có sự rèn luyện và trao dồi 🙂

      Like

    • ken zip says:

      cám ơn Dong Nghi có mỹ ý về còm của tui. Chúc DN có 1 ngày vui

      Like

    • Mưa & Mây says:

      Đúng rồi, cuộc đời này rất cần những trái tim biết xót thương và những bàn tay xoa dịu nỗi khổ.  Nếu có cần rèn luyện thì đó là thực tập cho mình có khả năng dừng tâm lại, quán xét tự tánh của sự vật, nhận chân rằng niềm hạnh phúc và nỗi khổ đau bao giờ cũng đồng thời có mặt.  Để rồi từ đó mình có thể bình thản tiếp nhận chúng trong cuộc sống. Chúc một cuối tuần vui!

      Like

    • Mưa & Mây says:

      Đúng rồi, cuộc đời này rất cần những trái tim biết xót thương và những bàn tay xoa dịu nỗi khổ.  Nếu có cần rèn luyện thì đó là thực tập cho mình có khả năng dừng tâm lại, quán xét tự tánh của sự vật, nhận chân rằng niềm hạnh phúc và nỗi khổ đau bao giờ cũng đồng thời có mặt.  Để rồi từ đó mình có thể bình thản tiếp nhận chúng trong cuộc sống. Chúc một cuối tuần vui.

      Like

Leave a comment