Chuyện trái mít

Một phần công việc trong ngày nghỉ của tui tuần này là “xử trảm” một trái mít.

Hehehe, người thế nào thì mua trái mít cũng như thế nấy, ẻm nặng có gần 40 lbs à 😉

Trước đây tui không biết mua mít. Cũng nghe người ta chỉ thế này thế kia, nhưng mua cứ như là hên xui may rủi, chưa bao giờ được như ý hết trơn.

Đến lần theo hai đứa bạn đi Houston, nhìn tụi nó rinh về nhà một trái mít cũng xem xem ẻm này, xẻ ra ngon không chịu được. Thế là tui nhớ trong đầu dáng vẻ của một trái mít ngon là phải ra làm sao.

Từ đó đến nay, tui mua mít cũng được tới… 2 lần. Mà lần nào cũng không chê vô đâu được, hehehe.

Lại thêm, hôm rinh trái mít này ra, một chị dễ thương đi chợ nhìn thấy khen trái mít ngon. Trong lúc chờ tính tiền, chị dễ thương đó chỉ tui cách làm sao để cho khi xẻ mít không bị mủ mít dính rít dao và tay. Thế là tui thông minh áp dụng. Quả nhiên, một mình tui đánh vật với ẻm này cũng không đến nỗi nào 🙂

À, tui có một câu hỏi: nhà tui có cây mãn cầu. Nó cũng bắt đầu có trái. Nhưng không hiểu sao trái nó chẳng chịu lớn, chỉ độ chừng như trái chanh là nó biến đi đâu mất tiêu? Vậy phải làm sao đây?

Ẻm bự chà bá vậy nè!

About Ngọc Lan

Tui là đứa hay khóc, dễ khóc và khóc dai. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa ương bướng đến độ lì lợm. Tui là đứa thích chuyện, kể chuyện, và nghe chuyện. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa rất lười nói chuyện. Tui là đứa nhớ dai nhớ lâu, ít càu nhàu Nhưng tui cũng là đứa mau quên, chóng quên và quên hết. Hehehe Sau cùng, Tui là Lan ù. Vậy thôi.
This entry was posted in Cõi nhân gian. Bookmark the permalink.

283 Responses to Chuyện trái mít

  1. An Lành says:

    A’c quá, quá ác !!! hic …hic..trứơc khi đi ngủ NL lịêng mâý hình này cho bà con thèm chơi hén…Ngon quá, hấp dẩn quá. Mâý chục năm rôì AL chưa có hân hạnh cắt nguyên một trái mít, lâu lâu thèm lắm thì mua một miê’ng mà thôi vi’ hàng xóm không chịu đựơc mùi vỏ mi’t khi mi’nh đổ rác hic..hic..

    Like

    • ốc đảo says:

      @ Chị an Lành
      Đúng là quá ác ! Vô thượng ác!
      Đúng là được ăn được nói được gói đem ..cất, ACE mình có được miếng nào đâu. Kỳ họp chợ lần tới phải khui vấn đề này ra mới được!
      chúc chị ngủ ngon!

      Like

  2. Độc-giả Texas says:

    Chúc NL, Sư phụ và Quý vị mỗi ngày vui vẻ, ăn ngon, ngủ ngon, cười dòn nhe.

    Hẹn gặp lại chiều thứ 6 tới.

    Like

  3. Gia lum lon says:

    1-GM all, mang lon cappuccino gõ leng keng trên vỉa hè Web

    2-NL ngoài tài dùng keyboard, thuớc bảng cũng có tai dùng dao phay. Watch out “bồ cũ”
    hehe

    Like

  4. Becky says:

    Vậy là có án mạng rồi, đang mùa hả, bữa nay B. cũng đi sắm một trái mít,
    nhưng mà ai ăn đây hở trời?
    Người bạn học cũ hứa tuần tới mang cho tui bánh ít là gai, thứ quà từ hồi còn ở Hội an, nghe ham quá mà B. đang “diet”.
    B. định như vậy lúc gặp bạn cũ cứ làm hoành thành chiên như đã hứa, rồi xẽ thêm trái mít cho đã thèm, lại có người ăn dùm.
    Ngọc Lan ơi chỉ dùm cách xử trái mít cho đúng điệu, làm sao cho khỏi dính mũ vậy?

    Like

  5. Van Nguyen says:

    Sáng sớm vô chổ làm nhìn trái mít thấy muốn no cả ngày! heheheh!
    Từ hồi qua Mỹ đến giờ chưa khi nào tui mua nguyên trái mít, có lần Rồng nhớ ông bạn mua dùm một trái, nhưng đến khi cắt ra thì hư hết trơn. Coi như số tui từ ngày xa quê hương thì xa luôn…trái mít! hic!
    Hồi đó ở VN, mỗi dịp xẻ một trái mít cũng giống như một dịp….lễ hội. Sau giờ ăn trưa, ngủ một giấc xong, mấy chị em xúm nhau lại, trải báo dưới đất, bắt mấy cái ghế nhỏ ngồi, người thì xẻ người thì gở người thì….canh chừng! Gở xong thì lấy chừng chục cái chén, chia đều vô mỗi chén, rồi mỗi người trong nhà ôm một chén như ôm…báu vật, để dành ăn từ từ.
    Ăn mít tui không thít cầm nguyên múi cắn ăn mà phải tướt ra từng sợi từng sợi. Mít là loại trái cây tui thích nhất. Nhiều người nói ăn mít nhiều nặng bụng, nhưng thời đó làm gì có nhiều để mà ăn đến nặng bụng!
    Nhìn trái mít nhớ thuở hàn vi! 🙂

    Like

    • ốc đảo says:

      @ Mây
      Ai xẻ, ai gở, ai canh chừng ai vậy?
      Hahha, ăn mít bằng chén, hồi nào tui mới nghe à nha! Đủa đâu sao không xài cho nó trọn tình trọn nghĩa ..
      Nói chứ đọc bài Mây viết, cái gì cứ làm ngùi ngùi trong lòng hoài. ..
      À, trong các loại trái cây, Jackfruit là thứ trái cây lớn nhất đó!

      Like

      • Van Nguyen says:

        Chắc tại nó bự nên tui thích! :p

        Like

        • ngoclan says:

          @Van:
          “mấy chị em xúm nhau lại, trải báo dưới đất, bắt mấy cái ghế nhỏ ngồi, người thì xẻ người thì gở người thì….canh chừng chuột tha” 🙂
          Ngẫm lại thấy cũng kỳ hèn, thuở hàn vi thì mít ăn cả trái, thuở ‘hàn quốc’ thì mít trái không mua 🙂

          Like

  6. H.DJango says:

    Tài ” sả ” mít của NL tới lắm!
    Đong đầy hình tượng, sắc màu, cảm xúc, mùi vị… bay xa…
    (Chẳng bù với HDJ… mấy cái vụ này là phải ” nhường ” cho chợ búa có bổn phận thiêng liêng…Còn đức lăng quâng có hào hứng vác về là…. phải tư mình ên chiến đấu!)
    Tưởng như đâu đây….tuổi nhỏ Saigon…
    Những múi mít dừa lụa ngà dòn thơm, mời gọi đươc ướp trên đá lạnh trong tủ kính của những xe trái cây đươc đẩy dài qua con phố nóng cháy ban trưa….
    Và ly lon con mít với đá bào, ngụm vào nghe mát rượi.. sau khi đã dzô 2 cuốn bò bía trước cổng trường nữ một thời…..
    Cám ơn NL đã cho ta về với ta trong thoáng chốc….

    Like

    • Lụa says:

      Chào chị H.DJango, mít dừa là mít gì vậy chị, phải là mít Tố Nữ ?

      Like

      • H.DJango says:

        @ Lụa
        Mít dừa là mít màu vàng nhạt như màu… lụa ngà tôn nữ. Không vàng đậm như mít nghệ, hay mít tố nữ.
        Mít dừa cũng là loai mít dòn, rất ráo, không phải mít…. ướt Tố Nữ đâu!
        ( mít Tố Nữ chỉ có cái tên du dương, chứ với chị HDJ hồi còn nhỏ rất sợ, vì dễ bi nghet họng)
        Muối mít dừa thường dài, rắn rỏi….như môt bóng dáng… trượng phu! hahaha….
        Rất thường thấy ở các vùng cây trái như Lái Thiêu, Bình Dương, Cái Bè v.v…..
        Với HDJ: mít dừa: số I La Mã trong các loai mít.

        Like

        • Lụa says:

          @H.DJango, ah chị nhắc làm em nhớ má em hay ăn mít nghệ đúng rồi, chao ơi mít cũng có nhiều loại quá ha, cám ơn chị đã giải thích 🙂

          Like

  7. Becky says:

    “Bạn cũng có thể xoa tay vào gạo trước khi bổ mít và sau khi ăn mít xong, sau đó rửa tay với nước ấm. Cách này cũng giúp bạn giảm đáng kể độ dính của nhựa mít. Hoặc ngay sau khi vừa bổ mít xong, bạn lấy giấy lau sạch nhựa rồi lấy ngay một quả chanh sát lên quả mít và cả tay bạn. Như vậy tay bạn sẽ không dính nhựa nữa.

    Để làm sạch mủ mít dính trên dao, bạn hãy cho dao vào trong ngăn đá tủ lạnh, để mủ mít cứng lại, sau đó dễ dàng gỡ ra. Cũng có thể dùng túi bóng để lấy mủ mít dính trên dao.”
    dùng túi bóng là cái gì? Tối nghĩa quá.

    @ Gll.Cám ơm Già .
    Mít nhiều xơ quá, cùi và xơ phải bỏ đi, không ăn được,
    B. nhớ hồi nhỏ ăn mít trộn, mà phải mít non, ở đây có bán mít non không? xin chỉ dùm.
    Tuần nầy có tờ báo ở Bolsa đăng bài bánh ít lá gai, làm B. nhớ nhà quá, nên mấy người bạn hổi T. hẹn gặp để có dịp cho ăn món đang thèm.

    Lâu rồi có người bạn miền Tây đem lá gai lại giã làm bánh, cũng màu đen mà làm cực quá, làm xong mỗi người được 1 cái nhỏ xíu nên không gợi được ký ức hồi nhỏ.
    7 tây tháng 4 B. mới gặp bạn, vừa nôn nao vừa mong gặp lại món bánh ít đen đen nầy. Món đặc sản của Hội an đó, chưa biết ở đây họ làm ngon dở ra sao.

    Like

    • Gia lum lon says:

      Vỏ mít làm gì hả ?? hehehe

      Nhớ hùi “xưa còn bé”, mỗi lân mùa trai cây, hay theo bố lên Long Khánh, Định Quán, mang vê đầy xe(mit, vú sũa, chuôi, chôm chôm, sau rieng)
      Mit thuờng đóng cọc gỗ vào cái lõi của trái, để cho nhựa ra hêt, vài ngày sau hết nhựa múi mít chín thơm, khô, dzo`n , đặc quánh với chất ngọt. Mấy cô em gái mê lắm, nhắc hoài.

      Like

    • Chi Nha says:

      @ Becky mến,
      nhà của cn có cây lá gai, ra lá rất nhiều vào mùa hè, lá to xoè ra như bàn tay to , trên lá nham nhám có nhiều gân lá. bỏ các gân lá ( vì gân lá sẽ không tan trong bột nếp ) , chỉ lấy lá gai khoảng đầy 2 cups , rửa lá gai tươi cho sạch, sau đó hầm nhuyễn lá gai với 4 cups nước khoảng 30 phút, vớt lá gai, nhớ giữ nước luộc lá, cho vào nước luộc lá gai đường màu nâu, tùy ý ăn ngọt nhiều hay ít, để nước lá gai trên lửa riu riu cho nước bốc hơi còn độ 1 cup rưỡi, dùng nước lá gai đó trộn với một gói bột nếp hiệu con voi ( nhớ cho vào nước lá gai một ít vani ) , thêm lá gai đã hầm (lá gai phải xay nhuyễn truớc khi trộn chung với bột nếp ), thêm ít dầu ăn. Trộn đều xong , bắt đầu gói với lá chuối rửa sạch. Gói bánh gai bằng lá gai khô cũng được nhưng bánh không thơm bằng lá gai còn tươi mới hái .

      Nhân bánh gai có đậu xanh giã nhuyễn, có mứt bí, có dừa bào, có đường cát trắng, nhớ xào nhân lên với ít dầu ăn, cho nhân sền sệt ướt ( đó là bí quyết khi cắn miếng bánh, nhân bánh không rớt ra , nếu nhân bánh khô quá, nhân bánh sẽ rớt lả chả trên bàn ăn, rớt trên áo đẹp…hehehe…)

      một gói bột nếp hiệu con voi, sẽ làm được khoảng 25 cái bánh ích lá gai ( bánh ích hay bánh ít ? ), mời cả nhà còm qua Oregon sẽ đãi bánh ích lá gai vào mùa lá gai nở rộ mùa hè.

      Ngọc Lan , cám ơn NL cho xem trái mít nở đều đặn tròn quay thuôn dài, mai mốt cn muốn mua mít phải lựa trái giống như NL đã chọn. Nhìn hình thôi mà đã thấy mùi mít thơm lừng cả nhà còm.

      anh Già, cám ơn Già đã cho xem web cách hướng dẫn nhựa mít không dính tay.

      Xưa trong xóm có con bé ngồi giữa xóm bán hột mít, chỉ bán hột mít thôi, cả xóm không ai mua , và nó đã ngồi ăn tù tì hết cả mẹt hột mít, và cả xóm cũng hổng ai dám đến gần nó, vì đủ thứ mùi của hột mít…hehehe…giỡn một chút vui, hổng phải tui à nha.

      Like

      • Lụa says:

        @Chị Nhà, em xin phép copy cái bài làm bánh gai này để dành nha chị. Chuyện cô bé bán hột mít đọc cười quá, em chắc chắn không dám nghĩ đó là chị đâu hehehh .

        Like

      • Gia lum lon says:

        CN chỉ cách làm bánh gai 9 nut rùi, wow, thêm ly trà xanh hay ly nước vối tươi.
        Bao Hie^n Rồng Vàng hui` xua* cu~ng làm không ngon bằng CN 😛

        Like

      • Van Nguyen says:

        Mới đọc tưởng đâu Mai mốt CN muốn mua mít phải lựa trái đều đặn tròn quay giống như NL! Hahaha!

        Like

    • ốc đảo says:

      @ chị Becky
      hình như lá chuối cũng trị mủ mít hiệu nghiệm lắm đó.

      Like

  8. Napa says:

    Còn mấy cái hột có đem luộc không cô giáo? Nhớ hồi nhỏ ăn mít xong lấy hột lùi trong bếp than còn âm ỉ. Bùi và ngon kể gì. Chừng nửa tiếng sau pháo nổ đì đùng cả đám con nít cười dòn tan. 🙂

    Đã ăn mít ướt chấm với muối tiêu. Ngon lắm. Cũng vậy hồi nhỏ tui hay ăn mía ghim chấm muối ớt. Ngon lạ. Qua đây không thấy mít ướt nữa, về VN chơi cũng không thấy, chỉ thấy bán Tố Nữ và mít ráo.

    Like

  9. Bidong says:

    Ăn mít thì ngon, nhưng mà tui ăn giỏi lắm 5 múi là tối đa vì “xấu bụng”, ăn nhiều nặng bụng á! Công nhận trái mít NL mua ngon thật, nhìn lúc chưa cắt là đã biết ngon rồi! 🙂

    Like

  10. Lụa says:

    Wowww! Đã khéo lựa, lại thanh toán rất gọn gàng :).
    Nhìn mít làm nhớ….Má :D, bởi sinh thời má Lụa là vua ăn mít (và ăn sầu riêng) nên lựa mít xẻ mít cũng thuộc hàng cao thủ, bà có thể ăn hết một trái sầu riêng và nửa trái mít to như vậy chỉ trong một ngày 😯 .
    Vậy mà Lụa lại đoảng chẳng biết lựa mít ra làm sao, lại không tha thiết học hỏi vì không hảo mít, chỉ ăn nếu nó được làm thành chè Thái thôi.
    Chị Nhà ơi Lụa đọc bài chị kể về xích lô bên kia hay lắm, thời chị có nhiều kỷ niệm để kể làm Lụa bắt thèm 🙂

    Like

    • Chi Nha says:

      @ Lụa mến, cám ơn Lụa nhiều.

      Lụa ơi, Lụa ” đừng thèm ” kỷ niệm buồn nhiều hơn vui của cn.

      cn giống Lụa là khi làm chè Thái cho vài múi mít vào chè sẽ thơm lừng, quện với mùi nhãn sắt nhỏ, rao câu, jello đủ màu. Hôm Bidong ” khăn gói ” thăm cn , cn đãi Bidong món chè Thái có nhiều múi mít nữa đó.

      mà sao 2 ngày nay hổng thấy Ốc đâu he ???

      Like

      • Lụa says:

        Để Lụa phụ với chị réo Ốc luôn nha :), Ốc à Ốc, bớ Ốốốccc ….

        Like

      • ốc đảo says:

        @ Chị Nhà
        ốc dây , ốc dây chị ơi !
        Bận rong chơi với bạn ghé thăm nên không vào blog được. Không vào có nghĩa là làm đọc sĩ đó, có đọc bài của chị viết về xích lô, ốc ken cũng muốn đía đôi điều về nó, nhất là cuốn vở hiệu CYCLO trắng tinh, từng nét kẻ thẳng thớm trong từng trang giấy, mà sau 75 tuyệt tích giang hồ. Chỉ có vở hiệu con nai là có thể so sánh với nó thôi.
        Các anh chị nào học trước năm 75 chắc không thể nào quên những cuốn vở này !
        Từ mít nhảy “sang xô xích le”, rồi chạy tọt qua sách với vở, ngộ quá chị hén!!!

        Like

  11. says:

    Thuở giờ sò hay nghe nói “nhỏ đó mít ướt lắm” nên đi kiếm trái mít ướt ăn thử. Ăn xong biết liền. Hình như mít ướt còn được gọi là mít tố nữ.

    Like

    • Van Nguyen says:

      ‘Mùi vị mít tố nữ giống mít ướt pha với mùi sầu riêng’. –>Vậy chắc mít tố nữ không phải mít ướt! 🙂

      Like

    • An Lành says:

      Mu’i của mi’t tô’ nữ râ’t là mê’m, đặc biệt là khi gở quả mi’t tô’ nữ thi’ các múi mi’t di’nh trên lỏi của quả mi’t chứ không phải gỡ như kiêủ NL

      Like

      • Gia lum lon says:

        Voila
        Mit tố nữ , trái nhỏ cỡ trai sầu riêng lớn, rât nhiều múi,it xơ, hơi mềm nhưng ngọt, thơm khác vói mít ướt.
        Nguoi khéo tay , lột trái mit ra, múi dính đầy trên lõi, coi rât cute
        Mít ướt to như trai mit thuờng nhưng múi nhão nhoẹt, thuờng trồng chỉ ăn non(làm gỏi, nấu canh) hay ăn hột (hột to và bùi hơn mít thuờng)

        Like

        • H.DJango says:

          @ Già,
          Với HDJ, Tố Nữ cũng là 1 loai mít ướt, vì có ráo đâu?
          T.N chỉ khác mít ướt ở hình dáng và cách sắp xếp múi mít bên trong thôi.
          Tố Nữ ơi là Tố Nữ. Hãi hùng lắm! Không có mê. Chán thì thôi!
          ” Tốt gỗ hơn tốt nước sơn ” hihihi!!!!!

          Like

        • Lụa says:

          Như vậy ngoài mít thanh lịch mà chị H.DJango đã nói trên kia, thì mít ướt chắc phải kêu là mít …mút tay! hehehh

          Like

  12. Doan says:

    @Becky,
    Becky mua mít hộp hiệu Aroy -D làm món mít trộn tôm thịt, ăn đỡ ghiền. Nếu muốn ăn bánh ít lá gai, để D hỏi mẹ D lấy số phone cho Becky nha, bác này người Huế, bạn với ba mẹ của D làm ngon , trong bóng lắm

    Like

    • Gia lum lon says:

      G. thich làm món mit hộp này vơi mực năng, rau răm, hành phi , bánh đa nướng lai rai ngon miệng

      Like

      • Lụa says:

        @GLL, wow đàn ông mà khéo bếp núc quá ta, trên đời dễ có mấy tay ! 🙂

        Like

      • Chi Nha says:

        @ GiàLL,
        vậy là món gỏi mít ? người Huế chế biến nhiều thức ăn ngon lắm. Lát nữa bắt chước Già và Đoan , sẽ mua hộp mít hiệu Aroy về làm gỏi , hôm nay rảnh vào Blog học thêm món này của Già , của Đoan, thêm đậu phộng giã nhỏ nữa chứ . Cám ơn nha.

        Like

      • H.DJango says:

        @ Đoan,
        Chị HDJ vẫn “chiu thương, chịu khó ” làm gỏi mít non hơn khi có thì giờ. Đâm mùi rất Huế! Làm express sẽ phải hát…. Phôi Pha của TCS! hahaha….
        Lâu mới găp lại, choc Đoan 1 tị cho vui.

        Like

        • An Lành says:

          Mợ ăn mít tô’ nữ ghẹn họng là phải vi’ mi’t này ăn nhanh không đựơc. Hoá ra lúc bé, mợ cũng háu ăn nhỉ… Je rigole..

          Like

    • Becky says:

      @ Đoan
      Cám ơn chị Đoan,
      Becky ở gần Bolsa vậy chị Đoan cho B xin số phôn, có phải bác làm ở nhà thì mình nhờ bác làm,B. cũng đợi tuần tới thử của người bạn đã hứa hẹn, có ai ở gần muốn ăn không? tuần nầy B. rãnh vì lễ phục sinh.
      Becky sẽ mua mít làm thử, xưa nay vẫn được bạn bè chiêu đãi mỗi khi có dịp gặp nhau.
      Ở Hội an có câu:
      Ai về nhắn với họ nguồn,
      Mít non gởi xuống, cá chuồn gởi lên.
      là đặc sản, nhưng mít chín thì phải vào Sàigon ăn mới đã, nhiều lắm,
      đủ các loại: mít ướt, mít dừa, mít nghệ, mít tố nữ, cón một thứ hay chấm muối ớt là mít non hay dớ mít.

      Like

  13. Hoang says:

    cố giáo ơi nhớ để dành hột tới hôm nào họp mặt thì luộc hột mít đãi cả bờ lốc nghe

    Like

  14. Doan says:

    @Hương D.J,
    mít non nấu canh , bỏ chút lá lốt, cũng ngon chị hè ?

    Like

  15. Napa says:

    @HDJ
    Đúng đó cô em. Tố Nữ thơm nhưng không ngọt gắt. Hơi ướt chớ không nhão nhoẹt như mít ướt. GLL tả mít ướt trúng y chang. Tố Nữ chấm muối tiêu ăn cũng “tới” lắm. Hình như mít còn có loại mít mật nữa thì phải. Anh nhớ múi mít vàng như mật ăn ngọt lịm.
    @Lụa
    Bà xã khoái ăn mít nhưng không rành về mít. Anh học từ má vì thưở nhỏ có thời gian bà buôn trái cây.

    Like

    • says:

      Vậy hôm nào phải kiếm mít tố nữ ăn cho biết.

      Like

      • Van Nguyen says:

        Ăn thử đi, để biết nó…khủng hoảng đến cỡ nào! heheheh!

        Like

        • ốc đảo says:

          @ ây
          làm gì mà réo đi tìm già lạc ghê vậy!
          Tui hãi Mây quá nên trốn được ngày nào cảm thấy ” vùng trời bình yên : ngày đó.
          Đúng rồi đó, cái gì mà có chữ “nữ” vô là rắc rối , nhiêu khê liền hà.
          Mít tố nữ cũng không ngoại lệ…
          hề! hề!
          Nhưng mà nữ lưu lại khác à nha! Trái đất này nếu không có nữ lưu thì đào đâu ra hào kiệt !!!

          Like

      • Bidong says:

        Ra Bolsa có thể có! 🙂

        Like

    • Bidong says:

      @Napa: kể về mít ướt rất đúng. Vì phẩm không ai thích nên có lẽ người ta đốn bỏ hết! Tội nghiệp cho ai muốn ăn gỏi mít! 🙂

      Like

  16. Bidong says:

    Ăn mít nào thì ăn tùy theo khẩu vị của mỗi người, nhưng tui thích nhất là những xơ mít “mập ú” giống như múi mít bị lép, không ngọt lắm mà không lạt lắm! 😀

    Like

    • An Lành says:

      Hahaha hai chị em mi’nh lại giô’ng nhau : hôì ở bênhà đựơc gọi là sơ cái đó Bibi. AL hay coi lại vỏ để kiê’m sơ cái : thâý vui vui.

      Thôi AL đi ngủ đây : chào bà con cô bác nhe.

      Like

  17. Tâm says:

    Wow….có một trái mít của cô giáo mà còm sĩ bàn cũng tới quá. Hồi xưa trong xóm có quầy bán hàng bánh, tới mùa mít ưa bị mấy thằng quỷ nhỏ lại phá, cứ hỏi mít nầy có ướt hông? Mít nầy có đặ…. hông? Mít nầy có đố…. hông?

    Nhỏ mà không học, bị kêu là chử nghĩa bằng lá mit.
    Lớn lên một chút, khen bồ thơm như múi mít.

    Có lẻ người Việt mình gắn liền với từ mit nhiều, nên TL thỉnh thoãng có thấy người mình viết trên báo gọi “dân mít”. Có ACE ai biết từ ngữ dân mít từ đâu ra hông? Nghe hơi bị phản cãm.

    Like

    • ốc đảo says:

      @ TL
      Mít là từ chữ Vietnamese. Hình như cũng từ chữ An-Nam Mít của tiếng Pháp mà ra.
      Sau này cứ nói dân Mít là biết ám chỉ tới người Việt mình

      Like

      • H.DJango says:

        @ Ốc K & Thầy Lý,
        Từ ngữ Việt Hóa ” Mít ” chỉ bắt đầu xuất hiên trong thời kỳ Pháp thuôc, thời của các nhà văn, nhà nghiên cứu Phạm Quỳnh, Nguyễn Văn Vĩnh….. thời mà tiếng Pháp là tiếng của mẫu quốc – đươc giảng dạy chính thức như tiếng mẹ đẻ trong các nhà trường phổ thông của VN.( thế hệ của ông bà via của chị). Nên tiếng Pháp không là ngoai ngữ, mà là ngôn ngữ chính của nước nhà để hoc hành, tiến thân…( giồng như người Philippine hoc tiếng Anh thay cho tiếng Phi vậy)
        Thời Bắc thuộc, người Tàu gọi người Viêt là người An Nam, nên người Pháp khi đô hộ đã dùng từ ngữ Annamite để ám chỉ dân ta . ( Thời ấy tiếng Anh chưa du nhập vào, nên không dính líu đến Vietnamese). Và từ ngữ nước An Nam chỉ thực sư mất đi sau khi vua Bảo Đại thoái vị ( 1945)
        Vì vậy, khi xa xứ có thể là sinh viên du hoc, hay các kiều bào vẫn nhận diên nhau bằng cách hỏi có phải dân ” Mít”‘ để nhân ho hàng nơi phương xa…
        Cũng như trong nước, ở thời kỳ này các nhà văn, nhà báo cũng dùng từ ngữ ” Mít”
        khi viết về các bài xã luân, trào phúng….. ( Phong Hóa, Nam Phong Tạp Chí.v.v…)
        Ngay cả đến bây giờ, các bậc tiền bối khi chuyên trò, cũng còn gọi là ” dân Mít ”
        những khi trà dư, tửu hậu…
        ” Mít ” xuất thân từ vĩ ngữ ” Mite ” của Annamite.
        @ Mây Bốn Phương Trời
        AL & Già đã diễn tả rất chính xác về mít Tố Nữ.
        Muội chỉ “đấu ” với Già Mousquetaire cho sôi nổi, rộn ràng mỗi 1 điều mít ướt không thể là mít Tố Nữ. Nhưng mít Tố Nữ lại cũng là 1 loai thuôc giòng ho mít ướt, (dù không nhão nhet), không có ráo 1 tí nị nào, dù hình dáng hoàn toàn khác nhau.
        Xưa, thời thơ dại, từ Saigon muội vẫn về quê Ngoai, nằm im dưới bóng nắng những hàng mít trái non… Và lá mít thường đươc bon trẻ làng quê kết lại thành những chiếc mão đội lên đầu để diễn tuồng Hồ Quảng….
        Thât ra… ăn uống ngon hay dở là tùy khẩu vi từng người. Như Ốc K mê mít nghệ vàng ươm, ngọt lịm. Còn muôi chỉ thích mít dừa màu vàng nhat, dòn như những sợi dừa non, và chỉ ngot thanh…
        @ Tứ Hải
        Đúng phóc. Mít Tố Nữ mà ăn là không đủ giờ đề chay giăc đâu. Nghĩa là trơn trắng, nghet hong như TH đã diễn tả nỗi ” đau lòng con quốc quốc” của chị ngày còn… tí xíu chưa biết đoc chữ…
        @ Đoan,
        Quá đã! Cả 2 chi em mình cùng chén món canh đam bac này để thương Huế nhiều hơn, phải không?

        Like

        • ốc đảo says:

          @ Chị Hương
          cám ơn chị chỉ cho ốc hiểu thêm chữ MÍT. Được chị chỉ cho thật quý vô cùng.
          Ốc ken cũng khoái mít dừa, cái ngọt nhẹ nhàng, đằm thắm chứ không ngọt dữ dội như mít nghệ.
          Bên này mít nghệt hay mít dừa cũng có, từ Mễ Tây Cơ chở qua. nhưng đôi khi xẻ ra cũng màu vàng mỡ gà đó, hay cũng màu cà ri nị đó nhưng lạt nhách chị ơi. Ăn chán vô cùng. Ở VN mình dù sao trái cây nhiệt đới cũng ngon hơn nhiều phải không chị!

          Like

          • ngoclan says:

            Tại không biết mua, lựa nhằm trái dở rồi bày đặt chê chán!

            Like

            • ốc đảo says:

              @ cô giáo
              chán là chán cái lạt của mít, chứ không phải chán cái tài mua mít…
              Tại mít nó mê cô giáo, nó mới đá lông nheo với cô giáo để rinh nó về đó chứ…

              Like

              • Van Nguyen says:

                Bởi vậy mới nói, mít gặp cụ ÔC còn ngọt không nổi, nói chi người! hahahah!
                Đâu có trách tui được! 😛

                Like

        • Tâm says:

          @chị Hương – cám ơn chị bỏ thời gian ra để giải thích. Rất hay, giờ thì TL biết… ”Mít ” xuất thân từ vĩ ngữ ” Mite ” của Annamite chớ không dính dán gì với việc ăn trái mít.

          Like

    • Trùm Sò says:

      Úi chời. Chữ nghĩa bằng lá mít là nhiều lắm đó nghe Thầy Lý. Gã Ốc có lần nói chữ của gã đựng không đầy lá mít, mà coi kìa, gã tả cây mít dài thượt dưới đây mà chữ đựng chưa đầy lá mít thì chữ của tui với Thầy Lý trộn chung chắc chưa tới nửa lá … cây bông giấy. Hehe.

      BTW, thơm như múi mít với thơm mùi Chanel Coco, tui chọn … múi mít. Hahaha.

      Like

      • ốc đảo says:

        @ Ông Trùm
        một mình ông quậy tui chưa đủ sao mà rủ thêm TL nữa vậy ông Trùm! Tui cũng như ông, tui chọn thơm mùi mít chín hơn là xà nẹo hay cô cô!!!
        Thôi nha ông, chuyện của tui à ” chuyện tình đống rơm thơm thơm mùi lúa chín” chứ không phải ” chuyện tình đống rơm thơm thơm mùi mít chín ” như ông phăng ta zi dâu nha…
        Khi nào hứng về, tui sẽ viết trả nợ ông cho rồi .
        Trời ạ, tui mà đi viết báo như cô giáo, chắc tui uống nước sông cầm hơi quá! Vậy mới biết sức sáng tác của cô giáo dễ nể thiệt.Đó là chưa kể ” tối tác ” đó.
        Mà nè, ông đừng cà khịa chẻ chữ của tui thành ” tối tát ” rồi hỏi cô giáo tối hay tát ai, tui mà bị ăn thiết bảng là ông chết với tui đó!!! j/k
        hề hề

        Like

      • Tâm says:

        @TS: Anh quá khiêm nhường.

        Nếu thich mùi mít dể mà, tới mùa lễ hội hay kỷ niệm ngày cưới gì đó cứ vác 1 trái mít về, thay gì mua lọ nước hoa Chanel Coco làm gì.

        B/x ăn mít, anh được hưởng mùi mít thơm. Còn hột, nhớ liệng qua nhà ông hàng xóm…hehehe

        Like

        • Trùm Sò says:

          Ừ, tui hít mùi múi mít, còn hột mít thì tui chấm tọa độ, chọi thẳng xuống amway.com/nutrilite.com cho Thầy Lý. Nhớ lùi hột mít ăn rồi trùm mền mà thưởng thức nghe. 😆 Gã này tiếng Việt tới bến luôn mà gã nói mới tập viết. Gã mới tập viết chắc tui mới tập bò 😀

          Like

          • Tâm says:

            Hahaha….vô blog đây chơi cả năm rồi, học từ mấy tay cừ không hà, không tiến bộ cô giáo đuổi về quê chăn trâu thì khổ thân tôi 😆

            Like

        • Van Nguyen says:

          Liệng chi cho uổng, nấu hột mít cho chín, ăn xong qua nhà hàng xóm ngồi tán dóc! hahaha!

          Like

          • ốc đảo says:

            @ Mây
            chiêu này độc như hột mít lùi trò nha. hahahahhaha
            ừa, qua nhà hàng xóm ngồi tán dóc, một đổi sau nhìn qua ngó lại chỉ thấy còn có một mình ên ngồi chóc ngóc…
            hahahhahah

            Like

  18. ốc đảo says:

    Mít là một trong những loại trái cây mà ốc ken thích nhứt. Nhưng phài là loại mít ráo kia kìa, mít ướt thì chịu, không cách nào nuốt cho nó khỏi chạy ngược lên lỗ mũi được hết. Ốc ken có lần thấy người ta ăn mít ướt bằng đũa, cứ xỉa đôi đũa vô múi mít, xoắn lại cho cái hột tọt ra ngoài, và cứ thế đưa lên miệng nút từ từ, hết múi này đến múi khác.
    Mít là phải ngọt thiệt là ngọt ăn mới đã điếu. Mít lờ lợ ngọt ăn vô duyên vô cùng, chẳng thà đừng ăn để..chết sướng hơn!
    Ngày xưa nhà ốc ken ở Dục Mỹ có ba cây mít của chủ đất trồng hồi nào chả rõ, Tía mua lại miếng đất đó để xây nhà. Đến khi ốc ken lớn lên thì đã được ăn trái của nó rồi. Một cây mít ướt ngọt tàn bạo, nhưng chỉ để trái tự nó chín rồi sút cuống rụng chèn bẹt dưới đất chứ không ai thèm ăn. Hai cây còn lại một cây mít nghệ, cây kia là mít dừa. Không hiểu sao cây mít nghệ lại ít trái, trong khi cây mít dừa trái cứ lúc la lúc lĩu như heo con, bò cả đàn luôn dưới gốc cây, nhìn vui lắm.
    Trong các loại mít (hông có nói lái à nha! Blog này có một người lên hàng sư tổ nói lái về mít, rùng rợn lắm đó !), ốc ken thích mít nghệ hơn, vì màu của nó đẹp ơi là đẹp. Cây mít nghệ nhà ốc ken phải nói nó rất ngon, xứng đáng lên hàng …danh mít.
    Xẻ nó ra, khi dao chưa kịp rút ra khỏi trái là một mùi thơm nồng nàn đã lan tỏa hết cả nhà rồi. Múi vàng đậm, thon thon dài như năm ngón tay tiên chụm lại. Cơm mít dày cui trong khi hạt của nó bé tí ti tí tị . Nhón một múi, xé nhẹ theo thớ thịt thì ,ui cha ơi, mật đã tươm ra ướt hết mấy ngón tay rồi. Ngửa cổ thả miếng mít vào miệng, nhai nhóp nha nhóp nhép mà cứ như ăn được hương hoa của trái cây tươi vừa chín tới, như uống được thứ mật tinh khiết nhất của loại mít, hình như chỉ riêng loại mít nghệ mới có được. Vị giòn giòn sần sật ,cộng thêm vị ngọt thanh hòa với mùi thơm lừng của miếng mít làm ốc ken cứ ăn hoài không thôi, từng múi một theo nhau chạy vào bụng mát rượi.
    Lạ một điều là khi pha loãng một chút muối vào nước, rồi rửa sơ múi mít, lúc đó mới nói là sự hài hòa giữa vị mặn và ngọt đẩy cái ngon của miếng mít lên đến…chín từng mây…
    Mít nghệ ngon đã đời bao nhiêu thì hột của nó dở tàn canh gió lạnh bấy nhiêu. Đại khái là nó lạt nhách, sường sượng giống như ăn tròng trắng trứng vịt lộn vậy. Trong lúc hột của cây mít ướt và mít dừa thì khá ngon. Nhất là lùi với tro than nóng. Ngồi chồm hổm đợi hột mít chín, rồi lấy chiếc đũa bếp khều nó ra, bóc lên thảy vội từ tay này sang tay khác vì nó nóng quá, thổi phù phù rồi nhai luôn cả vỏ vì mùi thơm quá hấp dẫn đến độ không chờ nguội được. Vị beo béo, bùi bùi trộn lẫn vị đăng đắng vì nhai trúng chỗ mít cháy, ngon lạ ngon lùng . Ốc ken lừa lừa nơi chổ bị cháy rồi phun phèo phèo, sợ phun ra hết thì uổng. Má ốc ken phì cười cái thằng con háu ăn đến độ mồm miệng dính lọ nghẹ đen thui như ông táo đội nồi.
    Ba cây mít bị chết oan một cách tức tưởi vào tháng ba năm 1975. Để chặn đường tiến quân của bộ đội Bắc Việt từ Buôn Mê Thuộc tràn xuống, Không Quân VNCH đã quyết định thả bom hòng làm sập cầu Dục Mỹ. Cầu không hề hấn gì nhưng nhà cửa chung quanh đó đều biến thành bình địa. Nhà ốc ken nằm trong số đó.
    Từ dưới quê gia đình ốc ken lo âu thấp thỏm nhìn về hướng Dục Mỹ, lạnh người theo từng tiếng ì ùng kèm theo những cái nhoáng lửa của bom đạn vọng về trong đêm.
    Mãi đến mấy ngày sau ốc ken mới dám theo tía trở về thăm nhà cửa. Tan tành và đổ nát hết. Tía đứng nhìn ba cây mít cháy đen thui mà ứa nước mắt. Thương cho chúng nó không theo gia đình di tản được. Quay lưng bước đi, ốc ken ngoái nhìn lại, tưởng chừng như những bàn tay gầy guộc đen đúa của những cây mít còn đứng rưng rưng vẫy vẫy theo chào vĩnh biệt. Thương đứt ruột đứt gan đi được!!!
    Giờ đây mỗi nhìn thấy trái mít, nhất là được nhìn những múi mít cô giáo xẻ ra, ốc ken lại bùi ngùi nhớ lại những cây mít, trái mít ngày xưa, và mường tượng được hương mít còn lẩn quẩn đâu đây. Nhớ quá chừng, quá đỗi mít ơi!

    Like

    • Gia lum lon says:

      Từ múi mít nghệ thơm ngọt sang số tới tháng 3 ngày đó, quá nhuyễn .
      Mùi mit thêm chút mằn mặn của nuóc mắt

      Like

    • Trùm Sò says:

      Tới lắm nhưng nếu nhét “chuyện tình đống rơm thơm mùi múi mít” vô nữa thì tuyệt. Hehe.

      Like

    • Van Nguyen says:

      Tui chờ chừng nào bài này lên nhà lầu tui đọc lại!
      Thanks cụ Ôc! 🙂 😦

      Like

    • Tâm says:

      @Ốc: lâu lâu được đọc những câu chuyện mộc mạc, đơn sơ ở làng Dục Mỹ qua cách viết truyền cãm và đầy chi tiếc của anh . Người đọc có cãm giác như được sống lại những tháng ngày ở quê nhà. Bài hay…

      Like

      • Van Nguyen says:

        ỐC sống dưới quê nên nhiều chuyện lắm! ủa quên, có nhiều chuyện để kể chứ hông phải nhiều chuyện, nói lộn! hahahah!

        Like

        • ốc đảo says:

          @ Mây
          Rồi, khiến tui có việc nữa tui làm rồi. Viết ra đã mệt rồi, sửa lại để lên nhà lầu như Mây nói nó còn mệt gấp bội…
          Hehehhe, sống dưới quê hay thành phố đều như nhau Mây ơi. Quê thì có chuyện thôn quê, thành phố có chuyện của phồn hoa đô hội.
          Kể ra hay viết lại , theo tui, đó là một cách yêu nơi mình được sinh ra và lớn lên đó…

          Like

      • ốc đảo says:

        @ TL
        cám ơn TL nha.
        Ừa, những chuyện dưới quê của cái tuổi mới lớn, đến giờ nó vẫn còn đậm nét trong ký ức. Viết ra được cũng là hình thức trở về dĩ vãng, tui thấy tui được đi lại trên những đoạn đường mà tui đã đi qua…
        bồi hồi vô cùng ông ơi!

        Like

    • ngoclan says:

      Mít nào ăn vô bụng mà nghe mát rượi vậy ta?
      Đã ăn hột mít mà còn ngồi chồm hổm thì ai chịu đời cho nổi, hahahaha, tui mới ăn mít đó, có ngon thì rượt theo, hahahaha

      Like

      • Tâm says:

        Hahaha….cô giáo cho TL thêm vô nha. Ốc mà ăn hột mít còn ngồi chồm hổm coi chừng nó tét quần như chơi đó ông ơi…. 😆

        Like

        • ngoclan says:

          hahahahah hèn chi ổng nói ăn mít vô nghe mát rượi, hahahaha

          Like

          • Tâm says:

            Hahaha..còn nửa nè cô giáo. Không những mát rượi, TL đọc lại có câu Ốc viết “lạnh người theo từng tiếng ì ùng kèm theo những cái nhoáng lửa của bom đạn vọng về trong đêm”.

            Like

            • Trùm Sò says:

              Ôi cha mẹ ơi, bài viết của cụ Ốc được 2 cô trò bàn qua bàn lại trở thành cụ Ốc đánh rấm ầm ì tóe lửa hahahha :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:

              Like

            • ngoclan says:

              hỏng có, tui hỏng có nói vậy nghe! Cái này là ông Trùm nói huỵch tẹt lè le nghe, hehehe

              Like

      • Tâm says:

        Có rượt thì rượt đầu gió
        Chớ chạy dưới nguồn mà lãnh nguyên con

        Like

        • ốc đảo says:

          @ cô giáo, ông Trùm, TL
          trời ơi là trời, mấy lời bàn ra tán vào của tân Mao Tôn Cương như vậy là chết tía tui rồi.
          Tui định năn nỉ cô giáo cho tui ê đít bài này rồi đăng báo, bi giờ còn ở trong nà mà đã bốc mùi , lỡ mà ra đến ngoài ngõ ai chịu đời cho thấu…
          Nói chứ tui thấy vui lắm, viết có người đọc, rồi chọc giỡn rất thân tình như vậy thì hạnh phúc nào bằng.
          Cám ơn nhiều lắm đó !!!

          Like

  19. HTC says:

    Cô Lụa hú vía hay quá ta ơi! Mới hú là có Ốc bò ra liền, trình làng bài viết quá hay, cám ơn Ốc

    Like

    • ốc đảo says:

      @ CCTc
      Cám ơn anh nhiều!
      Nhờ chị Lụa, Chị Nhà @ Mây hú, ốc ken mới được đọc Entry mới của cô giáo, đồng thời với những còm của ACE làm ốc khởi hứng để viết lại những gì còn nhớ được…

      Like

  20. Lụa says:

    Ui kìa kìa Ốc, chắc Ốc bị nháy mắt hắt hơi dữ lắm phải không, hehehh. Lụa tính về mà thấp thoáng thấy bóng Ốc ẩn hiện nên quành trở lại. Đã quá, đọc bài của Ốc cảm thấy như có hương mít đâu đây, bắt thèm ! 🙂

    @HTC, heheh, tại nhiều người réo quá làm Ốc nhức mình nhức mẩy phải trồi lên sút cho một cú ra gì ! 😀

    Like

    • ốc đảo says:

      @ Chị Lụa
      Hèn chi mà nhảy mũi quá chừng. Cám ơn chị đọc và khen bài viết mới của ốc ken.
      Kỳ này lại phải vừa nhảy mũi vửa bịt mũi đừng để nó nở như cái bánh phồng rồi…

      Like

  21. ốc đảo says:

    @ cô giáo
    1- cô giáo dám lấy báo NV đi lót mít ( tui nói lót mít rõ ràng là chữ” M “đó nha !
    Một tội!
    2- Mãng cầu chứ hông phải mãn cầu. Họa chăng là Mãn Thanh!
    Hai tội,
    3- Tự khen mình có tài mua mít.
    Ba tội
    4- Chọc cho thiên hạ, ACE thèm thuồng
    Bốn tội
    5- Lững lơ con cá vàng, úp úp mở mở chờ hỏi mới chỉ cách làm sao xẻ trái mít mà tránh được ” nhựa ra tay ”
    Năm tội
    6 – Dám đánh sụt ký trái mít, trong khi tui thấy trái này tròm trèm cỡ ..200 Pounds
    sáu tội.
    Với sáu tội danh này, phải xử sao cho xứng tội nè?
    Để tui hỏi ACE tính phải quấy với cô giáo.
    À, tại sao trái mãng cầu không chịu lớn hả? Dễ òm ” hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh” đó.
    Ngày nào cô giáo cũng ” mặt hoa da phấn thêm mắt..” ra gườm với liếc nó, làm sao mà nó lớn cho nổi!
    Kệ xác nó ra hoa và lớn, cứ để cho nó tự nhiên thì nó sẽ phổng phao thôi.

    Like

    • Gia lum lon says:

      6- Không biết trái mít hay cô bán hàng 200 lbs
      hehe

      Like

    • ngoclan says:

      1. Lót mít thì thơm.
      2. Mãng cầu thì ăn, còn hết cầu thì mãn
      3. Không tự biết tài mình sao gọi là tài
      4. Đánh thức cái thèm tợ như đánh thức khát khao
      5. Chưa hỏi đã chỉ còn gì để “tám”
      6. Nói 200 lbs, ma nào mà cưới

      Sáu tội vu khống, xử sao cho đúng? NÓI!

      Like

      • Van Nguyen says:

        Chết tía ÔC rầu! hahahah!

        Like

        • ốc đảo says:

          @ Mây
          còn ở đó ha ha. Khoái chí lắm phải không? Thấy ốc bị khỏ thước bảng là toe ra cười liền…
          @ ACE
          Thấy chưa, trong blog này ai cũng ngán cô giáo hết, ốc ken dưa ra 6 tội, chờ ACE xúm lại mần thịt cô giáo mà có thấy ai hó hé gì đâu.
          Bi giờ để một mình ốc ken lãnh đạn, có người ngồi cười kia kìa…
          Vậy tui tưởng đâu có mỗi mình tui là hãi cô giáo thôi chứ!!!

          Like

      • ốc đảo says:

        @ Cô giáo
        Ouch!
        làm gì mà hầm hè ghê vậy! ốc ken đang run nè…
        vu khống gì đâu, chỉ dựa vào bài cô giáo viết, cố bới lông tìm vết ra cho ACE có chuyện vỗ tay thôi mà…
        thôi, bắt tay làm hòa nha…
        như chiến tranh rồi hòa bình của lép tốn sôi vậy đó!!!

        Like

        • Bidong says:

          Coi chừng cô giáo phạt quỳ xơ mít thì chết tươi! 😦

          Like

          • ốc đảo says:

            hahaha, ốc ken bị quỳ sơ mít tại cột cờ nhà trường rồi đó ! Ông già tía xách cổ thẳng con tới tận văn phòng hiệu trưởng làm dữ, vì đầu gối thằng nhỏ vỏ mít sao thì hình thù y như vậy, chỉ khác có cái là nó đỏ màu…máu.
            hề hề

            Like

  22. Van Nguyen says:

    Thằng con tui tịch thu cộm tẻ của tui rầu! Gõ bằng cái iPad này làm sao đi thi đây trời! 😦

    Like

  23. ốc đảo says:

    @ Mây
    Van Nguyen
    March 28, 2013 at 6:42 pm
    ” Mới đọc tưởng đâu Mai mốt CN muốn mua mít phải lựa trái đều đặn tròn quay giống như NL! Hahaha!”
    ***********
    hahahaha, tui không nhịn cười được, đành phải ha ha với Mây nè…
    Từ mít nhảy sang tròn quay như cô giáo, chỉ có Mây là ” dám” ví von như vậy thôi! hahaahhaha
    à, cái vụ mít $40, lá $20, tui cũng mới bị một vụ hơi tương tợ như vầy nè…
    Muốn nghe hông? muốn hả? ừa, thì tui kể…
    Số là Fl đến mùa câu cá. Tui sửa lại mớ cần để có ai réo là đi. Có một cái cần bị gãy hết ba cái khoen ( foot ring), tui mới đem đi tới chỗ người quen nhờ thay giùm…
    – Anh cứ để đây tui thay cho, cuối tuần ghé lấy , tui cố giúp anh để anh còn đi câu nữa chứ, hề hề!!!
    Tui thấy anh ta sốt sắng nên không hỏi giá tiền.
    Hôm nay tui te te tới tiệm, cầm cần câu lên, nhìn qua nhìn lại thấy nó y như là mới, vui bụng lắm!
    – Anh tính bao nhiêu vậy?
    – rẻ mà, thôi anh đưa $35.00 được rồi,
    Tui nghe nói $35.00 mà tui méo cả miệng, lé cả mắt. Hông phải lé kim à nha!
    Cũng đành cười cười mà móc bóp, chứ tui ngại ba cái vụ kỳ kèo trả giá lắm.
    Con bà nó, cái cần mới toanh tui mua có $ 45-$50 thôi ! Bây giờ cái cần cũ xì , thay có 3 cái khoen mà chặt tui hơn ba chục tì .Đau như bị bò đá.
    Mà bò đá còn hả họng ra la chứ bị ” người quen” đá cóc có dám la. Không dám la mà bụng sùng sùng, về đến nhà là làm một phát vô cái thang không biết ai dựng làm cản đường cản lối. Thêm một màn ôm chưn la làng.
    Cơn đau chưn vừa hết tui mới nhớ tui là người dựng cái thang để leo lên lấy cái cần câu xuống!!!
    thiệt tình!…

    Like

    • Van Nguyen says:

      Hông nghe người ta nói quen mặt đắt hàng hả!
      Lần này phải câu được… Nàng tiên cá thì mới lấy được vốn! He he he!

      Like

      • ốc đảo says:

        thôi, đừng xúi tui. Tui chỉ mong sao câu cá thôi, câu nàng tiên cá nặng, gãy cả cái cần câu mới..sửa thì mất cả chì lẫn chài..
        Đúng là quen mặt bắt hình dong, con lợn có béo thì lòng mới ngon.
        Tui đúng là con lợn …béo!!!
        hề ! hề!

        Like

      • Gia lum lon says:

        Nàng tiên này cỡ..nguo*i mua mít hả?
        Hehe

        Like

  24. Bidong says:

    @ốc: cho hỏi cách làm sao xẻ mít để không bị dính mủ nhiều? Tui có thử những cách trên trang của GLL cho 1 vài lần nhưng thấy không kết quả mấy. Cô giáo nói có ai chỉ, nhưng mà lại không kể cho bà con nghe! Chỉ hỏi cho biết để khi cần thì làm thôi, chứ không có ý định đi tìm và ôm 1 trái mít về & đô vật với nó bây giờ! Cám ơn nhiều! 🙂

    Like

    • ngoclan says:

      Đúng là cách mà GLL lụm được không mấy tác dụng đâu. Nghĩ cũng đúng thôi, người chuyên nghề lum lon mà bon bon xẻ mít thì coi sao đặng, hehehehe
      Chị dễ thương kia chỉ tui nhúng dao vô dầu ăn, đeo bao tay cũng thoa dầu luôn.
      Tui rót chút dầu ra cái chén, cứ thỉnh thoảng nhúng tay đã mang gloves vào đó, xoa xoa, rồi vuốt dầu lên lưỡi dao. Giấy papertowers cũng nhúng vô dầu trước khi lấy chùi mủ mít.
      Chỉ vậy thôi. Sau khi xong rồi thì con dao cũng có dính mủ chứ không phải không đâu, nhưng cũng lấy giấy nhúng chút dầu đó vuốt vài nhát là nó trôi tuột ra hết. Rửa lại bằng xà bông. Xong.

      Like

      • Bidong says:

        Hồi xưa tui cũng nhúng tay vào hủ gạo, gạo ra đằng gạo và mủ cứ dính là dính. Mà nè, vuốt dao nghe ghê quá? có đứt tay hông dzậy? Cám ơn NL nhiều và chúc ngủ cong chân! 🙂

        Like

      • Becky says:

        Xức bao nhiêu dầu vô tay, rồi dầu có dính vô múi mìt làm mất mùi mít hay không cô giáo?
        Mổ mít chắc cần con dao thiệt ngọt?
        Vậy cuối tuần lo đi mài dao trước, gần chổ cô giáo có ông mài dao 75 cents ,
        mà sao trái mít của NL xơ màu trắng xát? múi mà vàng óng , chắc là mít mật.
        có ngon không? làm sao ăn cho hết?

        Xức bao nhiêu dầu vô tay, rồi dầu có dính vô múi mìt làm mất mùi mít hay không cô giáo?
        Mổ mít chắc cần con dao thiệt ngọt?
        Vậy cuối tuần lo đi mài dao trước, gần chổ cô giáo có ông mài dao 75 cents ,
        mà sao trái mít của NL xơ màu trắng xát? múi mà vàng óng , chắc là mít mật.
        có ngon không? làm sao ăn cho hết?

        Becky thích công dụng của cái bao tay, nhờ nó mà công việc bếp núc không để lại dấu vết, mùi khó ưa sau khi làm tôm cá hay lặt rau , rửa chén cũng tiện ,
        lại vệ sinh , bữa gặp mặt, chị BB đeo bao tay cắt bánh chưng với nem,
        xong gở bỏ khỏi cần rửa tay, Hoan hô cái bao tay.
        Í vợ chồng tỉ phú Bill Gate vừa ra giải thưởng 1 triệu cho ai sáng chế 1 cái bao khác, ACE còm nhà mình có nhiều ý kiến hay , vậy có ai muốn tham gia ?

        Like

      • Van Nguyen says:

        hay hén, để bữa nào tui mua trái mít về thử nghiệm. Hôm bữa đi chợ thấy có trái mít, mà tới $1.49/pound nên …ngoảnh mặt làm ngơ luôn! 🙂

        Like

        • ốc đảo says:

          @ Mây
          trời ơi! Giá đó còn khá mềm mà than thân trách phận rồi! Qua đây đi, tui dẫn đi mua mít FL.,$4 -$ 5 một lb. đó là giá nguyên trái, còn xẻ ra rồi thì $6 đồng là chuyện thường tình…
          Không phải nói chuyện mắc rẻ, tui không mua là vì nó dở, ăn mất công càm ràm.
          Nhà bạn tui ở Miami có cây mít, trái cũng ngon.Nó cứ réo xuống đem mít về ăn hoài nhưng lúc tui đi được thì mít chưa ra trái. Đến lúc mít chín thì tui lại đi không được. Khổ đời là vậy.

          Like

          • Van Nguyen says:

            Đi không được sao không nhờ ai …cõng đi! hehehe!

            Like

          • Bidong says:

            Ở CA lúc rẻ nhất cũng 99 cents/lb. Mua nguyen trai thi hen xui may rui!
            Mít trồng là tươi lắm đó mà không chịu đi ôm về mà ăn! Mít bán ngoài chợ đến lúc tới tay mình chắc cũng để cả tháng rồi! À, mà mít hái xuống có ăn liền được không hay là phải để vài ngày cho nó bớt mủ? Hồi xưa vườn nhà tui ở Trung Lương cũng có nhiều mít lắm nha, nhưng lúc đó tui nhỏ nên chỉ biết ăn và còn chê khen, chứ không biết gì khác hết! Bây giờ nhớ lại mới thấy thương Ba tui, có công trồng, mang sẵn về nhà cho mình ăn mà không biết cám ơn còn chê nhiều mà khen ít! 😦

            Like

            • Van Nguyen says:

              Mít mua về chưa chín phải dạt cái đầu, đóng cái cây vô rồi ôm đi phơi nắng. Nhớ hồi đó mít mua về mà chưa chín cứ trông cho nó chín, ngày nào cũng rờ cũng hửi, nó chưa mềm ráng đè cho nó mềm! hehehe!

              Like

              • ốc đảo says:

                ừa, đó là cách làm mít mau chín. Như HXH đã miêu tả!
                Đè chưa đủ đâu! Phải ngồi lên rồi nhún lên nhún xuống, có hơi ấm nó mới mau chín!
                khè khè

                Like

            • Van Nguyen says:

              ‘Mít trồng là tươi lắm đó mà không chịu đi ôm về mà ăn’. Chắc lúc đó bận ôm…vụ khác! hahahah!

              Like

      • gialumlon says:

        Please read that link first
        Haha

        Like

  25. Gia lum lon says:

    Hahah TS, Ốc và Tam đang hợp tác thi đua cai bao tay “kỳ diệu” để tranh giải của Bill Gates foundation

    Mang lon cappuccino gõ vỉa hè, mời Becky một lon, không ngon không là vỉa hè

    Like

  26. ốc đảo says:

    @ Chị Bidong
    Ở nhà quê người ta thường thường lấy lá chuối lót xuống dưới rồi mới để trái mít lên để xẻ. Mủ mít tươm ra thì lấy lá chuối lau, vừa lau dao vừa lau lõi mít cho sạch.
    Hồi đó làm gì có bao tay, cho nên có dính tay hay dao thì xài dầu lửa thôi. Thọc tay vô thùng gạo thì cũng là cách hay, nhưng phải là gạo đừng xay trắng quá, chất cám còn nhiều nên trơn tru hơn…
    Bây giờ biết được cách dùng dầu ăn như cô giáo chỉ, hay vô cùng.
    Ốc ken nghĩ nếu để cho mít dừng lẫn với vị dầu ăn, mình dùng dầu Vegetable Oil thử xem sao…

    Like

  27. ốc đảo says:

    @ Chị Lụa
    cô giáo sang trang lẹ quá nên chưa rì còm cho chị cái vụ ” đỏm đáng”.
    hề!! hề!
    Hình chụp trong các thẻ nhựa như bằng lái xe, thẻ nhà băng hay gì gì đó, đối với ốc ken là rùng rợn nhất. Mình đã như Tôn Hành Giả, bi giờ nhòm vào hình mình ịn vào đó, nhìn muốn xỉu.
    Có ai hài lòng với hình của mình trong thẻ của Sam’s Club, Costco … không thì giơ tay lên!!!!

    Like

    • Van Nguyen says:

      Tui nè! hehehe!
      Em xinh em…ịn thẻ nào cũng xin! hahahah!

      Like

      • Gia lum lon says:

        Em không xin, em make up như đi dạ hội trước khi ịn thẻ cu~ng vẫn xin 😛

        Like

        • Van Nguyen says:

          Nhắc mới nhớ, chổ Hến làm có nhỏ đó, đến ngày đi chụp hình làm thẻ, nó make up như…hát bội! 😛

          Like

          • ốc đảo says:

            phải nhỏ đó hông!!!
            Nói thiệt đi, hông ai cười đâu!
            À, bữa đó Mây hát tuồng gì vậy? ” em đi chụp hình Ai Đi ” hả?

            Like

      • ốc đảo says:

        @ Mây
        Đúng rồi, cái thẻ nào cũng xinh hết, chỉ có người nằm chình ình trong cái thẻ là xấu ve kêu, xấu bà hú thôi, như tui chẳng hạn…
        hề hề

        Like

  28. Van Nguyen says:

    Thứ sáu rồi bà con ơi, làm vài tiếng nữa rồi về đổ bánh xèo ăn! hehehe!

    Like

    • ốc đảo says:

      Nghe nói ở AZ bây giờ mới ra luật mới là trong một ngày bất cứ ai trong lúc nói chuyện, viết lách hay ngủ mớ mà không đề cập tới chữ ” ĂN” là được miễn thuế lợi tức một năm !
      Hèn chi mà giá thực phẩm càng ngày càng ngất ngưỡng…

      Like

      • Van Nguyen says:

        Sao kỳ vậy hén, mới hôm qua tui cũng vừa nghe than phiền ‘nói vài câu là thấy chữ ăn’, làm tui sợ quá, đến trưa tuổi phải hỏi ‘anh xã,…eat cơm chưa!’ 😦

        Like

        • ốc đảo says:

          đừng nói với tui là tối đến ” anh xã ui…anh sực kôm chưa ? Sao tự dưng em thèm nhai cái gì đó, dù hổng đói bụng! Hay là em lôi nồi thịt hầm ra cháp đỡ qua cơn ghiền đớp trước khi đánh răng lần thứ tám để đi ngủ nha…”
          Đó, đâu có chữ ” ăn ” đâu hén!

          Like

  29. An Lành says:

    Ủa , AL nhớ là trái mít sẻ rụng khi chín quả chứ đâu có hái mờ và nó chỉ rụng vào ban đêm vì có lần đi qua một trái trên cao thì AL hải nhưng ngù’o’i nhà trấn an ngay và giảng nghĩa…Please I need some help about it…

    Like

    • Van Nguyen says:

      Chắc chỉ có người trồng cây mới được ăn trái chín cây, em thấy người ta thu hoạch cà khi trái cà còn xanh lè xanh lét! 🙂

      Like

      • Già lụm lon says:

        Phải hái vao trước khi có mùi thơm, nếu không chim, sóc sẼ thuởng thức trước mình (kinh nghiệm của vườn nhà)

        Like

    • Bidong says:

      Chị AL lộn với trái sầu riêng rồi đó! Mà trái sầu riêng chỉ rụng vào ban đêm thôi! 🙂

      Like

  30. ốc đảo says:

    @ Chị An Lành
    ốc ken nghe nói chỉ có sầu riêng mới rụng ban đêm, chứ mít ngày đêm hễ chín rục là nó sút cuống liền hà!
    Mít có chín cây chứ chị ! Để nó trên cây đến độ da nó vàng hườm, bỗng một hôm nghe sực nức hương mít, thế nào trng cái đám heo con đó cũng có 1 trái chín nứt vỏ rồi.
    Mít chín cây ngon cả chất lẫn lượng, nhưng ít ai để cho nó tự chín hết. Hái vô lúc trái vừa đủ già, thứ nhất dễ chyên chở đi xa, thứ hai chim chóc khỏi phá và khi rụng xuống rất nguy hiểm cho người đi qua lại. Hơn nữa một khi mít chín rụng sẽ bị dập nát, lúc đó ăn hết ngon rồi….

    Like

    • Van Nguyen says:

      Nếu nhà tui mà có cây mít, tui mua cái giường nệm tui để dưới cây mít, để khi trái mít rớt, nó hỏng bị…đau! hehehe!

      Like

      • ốc đảo says:

        kêu cô giáo nằm dưới gốc mít, nhớ mua tặng cái nón bảo hiểm. Bảo đảm trái mít xẻ còn nguyên xi….

        Like

        • Van Nguyen says:

          Cảnh tượng này mà đăng lên báo NV chắc báo bán đắt dữ à ta! hahahah!

          Like

          • ốc đảo says:

            hahahhahahhaa
            tui sẽ mua nguyên một chồng, phát miễn phí để quảng cáo phương pháp bảo vệ mít chín rụng của O.K.

            Like

        • ngoclan says:

          Hai người này ngộ ghê ta ơi! Tự dưng cứ lôi tui ra là làm sao!
          Nhưng mà hồi xưa lúc còn học đại học, tụi bạn kêu tui là tấm nệm KymDan 🙂

          Like

          • ốc đảo says:

            KymDan là cái gì vậy cô giáo?
            Có giống như cái túi ngủ hông?
            nếu vậy thì cái KymDan chưa bằng cô giáo rồi !!!!
            hehehehhe

            Like

  31. Lụa says:

    Nhận vụ Ốc nói mít bên FL mắc làm Lụa nhớ tới cách đây 2 năm gia đình Lụa bay qua Miami để đi cruise, có ghé vô trang trại của bà người Miên tên Lady Chockley (?).

    Đinh ninh rằng vô tận nơi trồng chắc phải rẻ hơn Cali, nhưng Lụa lầm to, là $4/lb lận (chỉ hỏi thôi chứ không mua vì hotel không cho ăn mít). Còn vô chợ thì mấy loại trái cây như măng cầu dai, nhãn, vú sữa, và cả rau đay, mùng tơi, đậu bắp …vv, cũng mắc hơn ở Cali nữa.

    Thật ngạc nhiên quá, FL là nơi sản xuất rau trái miền nhiệt đới mà cư dân ở đó phải mua mắc là lẽ làm sao hông hiểu đó Ốc ơi .

    Like

  32. Napa says:

    @Lụa
    Hai anh chị cũng vừa đi cruise ở Port Canaveral, FL về. Khi vào chợ VN (hay Tàu??) ở Orlando mấy bà đều chưng hửng vì trái cây quá mắc hơn Nam Cali. Còn mấy ông thấy giá beer đắt hơn Cali nhưng không ngạc nhiên vì có lẽ tiền chuyên chở tính vào. Kể cả Costco bên đó giá wine cũng đắt hơn bên đây. Chỉ có nhà là rẻ. Nhà người bạn khá mới 3,000 sq ft trên 1/2 acre mà giá hơn 200K chút đỉnh. Thế, có đi xa mới thấy Nam Cali là thiên đường ăn uống & chợ búa. 🙂

    Like

  33. Becky says:

    Becky có anh bạn bay qua vancouver vài ngày có công chuyện,đi hôm thứ tư bữa nay Becky nhận mail báo cáo :ở cái chợ tên 88 super maket bên đó rau muống $4.98/lb,vú sữa sapoche cùng giá, na hay mãng cầu $5.48 nhìn hình thấy thèm.
    Nghe nói chổ chợ Tàu nầy bán nhiều trái cây tươi,
    mà đâu có đem về Cali được, giá cũng đắc quá.

    Like

  34. Lụa says:

    @Anh Napa, Lụa cũng sắp sửa đi Panama Canal Eastbound, nên bây giờ phải lo nhịn ăn là vừa hehehh .
    Vâng, công nhận rau trái bên FL mắc thiệt, là một sự lạ, nhưng đồ biển thì rẻ hơn phải không Ốc?

    Hồi xưa xém tí là Lụa đã làm đồng hương của Ốc rồi, lúc đó dịp Giáng Sinh qua du lịch thấy nhiều người có nông trại trái cây, thích quá tính làm màn …di cư.
    Mùa hè con cái nghỉ học, cả nhà bèn khăn gói cơm nắm qua đó coi vườn trại, mùa đông sao nó mát dường nào, thì mùa hè ui mẹc ơi nó lại nóng tàn canh, tội mấy đứa nhỏ vừa nóng vừa bị muỗi cắn dã man.
    Ngó bộ làm nông dân hổng xong, thôi dắt díu nhau trở về mái nhà xưa, từ đó bỏ luôn mộng mơ qua FL lập trang trại làm chăn bò phu nhơn 😀

    Thôi Lụa phải về đi …nhà thờ, chúc anh chị Napa và các bạn cuối tuần vui vẻ .

    Like

    • ốc đảo says:

      @ Chị Lụa
      câu hỏi của chị cũng là thắc mắc của ốc ken đó ! Vẫn chưa có câu trả lời thỏa mãn. Chỉ biết là thịt thà cá mú rau cỏ trái cây, nhất là những món chỉ riêng FL. có thôi giá vẫn ngất ngưỡng trên trời.
      Cà chua nơi ốc ken ở phải nói là nhiều đến độ cho bò ăn không hết ( những trái cà có hình thù xấu xí là họ hạt ra một bên, bán giá rẻ cho những nông trại nuôi bò), nhưng ở chợ giá vẫn cao như thường.
      Trái cây nhiệt đới tùy theo mùa bội thu thì có rẻ hơn đôi chút, nhưng giá vẫn vô lý vô cùng. Ngay những nhà ở đây lâu đời, họ có trồng tỉa được những cây ăn trái, họ vẫn bán cho những người tới bận nhà họ để mua chỉ nhỉnh hơn giá họ bỏ chợ chút thôi! Họ xem đó là lợi tức hàng năm của họ, dù chẳng phải đóng thuế!
      Có lẽ không có sự cạnh tranh ghê gớm như ở Cali, nên họ muốn bán giá bao nhiêu cũng được hay sao đó!
      Nói chung thực phẩm bên này mắc hơn bên Cali nhiều lắm. Chỉ được có cái là tiền nhà thấp, nên bù qua sớt lại cũng không đến nỗi nào.
      Đa số bên này cá họ đi câu dể dành ăn quanh năm. Rau cỏ đến tháng 10 vẫn còn xanh tốt sau vườn nhà.
      Nhưng trái cây như mãng cầu, xoài thì nhà hay của anh chị ốc ken vẫn có lai rai hàng năm, không đến nỗi phải chịu đi mua với giá cắt cổ.
      Mùa hè bên này muỗi vô địch, chiều xuống là nó chích đến độ bò còn phải rống ò ò!!!
      Khuyên chị nếu có thể thì mua nhà bên này để có chỗ đi vacation, chứ còn để ở như ốc ken thì đừng! Buồn và nhớ Cali lắm…
      Post lên một đoạn ‘ sớ Táo Quân” của ốc ken viết về Florida cho HVTV, để chị đọc chơi cho vui….
      ………
      Táo Võ chưa dứt
      Nhịp đọc ê a
      Táo Xọn bước ra
      Õng a, õng ẹo
      Miệng Táo dẽo quẹo
      Sóng mắt dập dềnh
      Ngọc Đế lềnh bềnh
      Bơi trên sóng mắt.
      Daaaaaạ, thần xin nhắc
      Phờ lo ri đa
      Là chốn dưỡng “già”
      Thần cứ tà tà
      Chẳng việc gì gấp
      Dù lương bỗng thấp
      Dẫu vật giá cao
      Nhà cửa ào ào
      Đua nhau rớt giá
      Nhưng cũng chả sao
      Chưa ma nào chết.
      Chúng thần rất mết
      Biển cả nơi này
      Đẹp ngất đẹp ngây
      Nước xanh biêng biếc
      Cát trắng phau phau
      Trời biển hòa nhau…
      Nếu đừng bão tố
      Đất lành đãi ngộ
      Mỗi độ hè về
      Cây trái xum xuê
      Thanh long, vải, nhãn….
      Nếu Ngài có quỡn
      Mời xuống đây chơi
      Du hí mọi nơi
      Đến ngán thì thôi
      Về làm Trời tiếp….

      Like

      • Già lụm lon says:

        K bro quên là property tax bên đó cũng cao hơn Cali 😛

        Like

      • Van Nguyen says:

        Giờ này mới đưa ông Táo hả!

        Like

        • ốc đảo says:

          @ mây
          ừa, ốc bò nên chậm chạp là lẽ tự nhiên thôi ! kiếm chuyện nữa hả?
          À, cây mai nhà tui mới ra nụ, sắp sửa trổ bông…đón tết con rắn.
          Có cần nói ” Giờ này mới đón tết hả” hông dị????

          Like

        • ngoclan says:

          Cái này gọi là lợi dụng cơ hội để “show hàng” đó mà 🙂

          Like

          • ốc đảo says:

            @ cô giáo
            hahaha, cám ơn cô giáo đã nói đúng điều ốc ken âm thầm tính toán ….
            nhưng mà có hàng thì phải khoe, chứ để im lìm ai mà biết mình ” TÀI” hén!
            hề hề
            hừ !!! hừ !!!

            Like

  35. Khoai says:

    @Đoan:
    Đoan có trái mít non hở, nấu canh nửa trái thôi , còn để tui nửa trái nghe, tui làm mít thấu.
    Đây, tui luộc mít , cắt mỏng , trôn thêm thịt ba chỉ luộc cắt nhỏ như 2 cọng tăm, thêm mớ tôm thẻ luôc bóc vỏ đỏ au, rồi tui rang nhúm mè giã ra thơm lừng, trộn hết vào . Khi luôc các thứ này tui đã có bỏ muối nên sẽ vừa ăn. A chờ chút tui ra vườn hái vài lá lốt xanh mơn mởn, cắt nhuyễn bỏ lên trên cùng. Xong, bánh tráng đây nè, mời cả nhà cùng ăn, hôm nay tui phải nhịn….

    Like

    • ốc đảo says:

      @ Chị Khoai
      chị làm ốc ken phát thèm rồi!!! À, chị nhịn gì vậy? nhịn để đãi khách hay nhịn để đai ếch?
      Chị để ốc ken hái lá lốt cho, gì chứ lá lốt mùa này sau vườn nhà đang xanh um…
      Ngày mai ốc ken sẽ trồng ngổ nè, rau thơm và ớt nè. Bạc hà đang đâm chồi, hy vọng nó sẽ mơn mởn trở lại.
      Năm vừa rồi làm biếng quá chừng, phải đi mua rau ăn, chứ mọi năm mùng tơi, khổ qua, cải ngọt ăn không hết, phải ơi ới đem cho….

      Like

  36. Napa says:

    @GLL, Lụa
    Đi cruise mà không lên ký mới là chuyện lạ. 🙂
    Nice weekend bà con!

    Like

  37. Đoan says:

    Khoai,
    Chị gọi là mít thấu a ? lần đầu em nghe đó, em chỉ gọi là món mí́t trộn mà thôi. Canh mít phài cho 1 tí mắm nêm mới “đậm đà tình dân tộc” phải không chị? Hôm nay, chị phải kiêng thịt, thôi, để ngày mai rồi hãy mời cả nhà cho vui chị nghe 😛

    Like

    • ốc đảo says:

      Hi chị Doan
      khỏe luôn hả chị? Khi nào ghé qua Austin, đến thăm chị Doan, chắc phải vòi vĩnh chị nấu món này quá…
      Chúc chị vui khỏe nha!

      Like

  38. M&M says:

    Xin bá cáo với bà con cô bác là nhân dịp hai đứa nhóc của M&M nghỉ spring break, gia đình M&M đi Tampa thăm bà con, và M&M cùng cụ Ốc đã có một buổi họp mặt thật vui và ấm cúng ở nhà của cụ Ốc.
    M&M được cụ Ốc dắt đi thăm nhà, được ngắm chậu lan mang về từ Cali hôm Tết vừa rồi, được xem những cây với cành lá được cắt tỉa công phu trước nhà mà cụ Ốc đã nhắc đến trong bài viết về đèn noel trong mùa Giáng Sinh năm ngoái. M&M rất thích mảnh vườn cây kiểng rất xinh xắn của cụ Ốc.
    Gia đình M&M đã nhận được sự tiếp đón nồng hậu và chân tình của Ốc và “chị Ốc” :-). “Chị Ốc” không có sư tử chút nào cả, mà rất hiền, thuỳ mị, chu đáo và vui vẻ. Chị và cụ Ốc đã đãi gia đình M&M món canh chua cá mú, cá mú chiên và măng tây xào rất ngon.
    M&M cũng đã có dịp hầu chuyện cùng cụ ông, Tía của Ốc. Cụ ông đã gần 90, trông thật nghiêm ở bề ngoài, nhưng khi nói chuyện thì thật vui vẻ và tình cảm. Chỉ trong một buổi gặp gỡ ngắn ngủi, M&M đã học được nhiều điều về cách xử thế từ cụ ông. Nói chuyện với cụ mới hiểu tại sao cụ Ốc nhà ta lại giỏi chữ nho như vậy, và cũng biết tại sao cậu Ốc phá phách ngày nào bị những trận đòn quắn đít. 🙂
    Một điều làm M&M vui nữa là, trên đường về, hai đứa nhóc của mình nói rất thích cuộc viếng thăm nhà bác K. vì anh H. và anh D. “are very nice, they are fun to talk to, and let us play game on their computer” :-). Mấy đứa nhỏ chơi đã rồi đói bụng, chạy ra xin “chị Ốc” để được ăn second round, làm “chị Ốc” lại phải cho mấy anh em ăm thêm một chập nữa. Vợ của M&M, mặc dù là lần đầu tiên gặp Ốc và chị, nhưng cảm thấy rất tự nhiên trước sự thân thiện, vui vẻ của vợ chồng cụ Ốc.
    Xiết chặt tay cụ Ốc lúc ra về, M&M thầm cám ơn cụ ông, “chị Ốc”, cu Ốc và hai cháu H và D đã cho gia đình M&M một buổi họp mặt thật vui và đầy ắp chân tình. Mong rằng ngày nào đó, gia đình M&M sẽ có dịp đón tiếp tại DC gia đình cụ Ốc, cũng như gia đình quý anh chị em còm sĩ khi ghé qua DC.

    Like

    • Bidong says:

      Họp mini cũng vui quá! Thì ra hôm trước ốc mang sửa cần câu là để đi câu cá mú đãi gia đình của M&M! j/k 🙂

      Like

    • Tâm says:

      Wow…nghe M&M viếng thăm nhà cụ Ốc, được ăn cá mú rồi cỡi ngựa ngắm kiểng nửa. Làm tụi tui ganh tỵ quá đi.

      Sao anh M&M cứ một tiếng là cụ Ốc, hai tiếng cũng cụ Ốc…bộ ở ngoài Ốc già lắm hả…hay là trầm ngâm suy tư như thầy nho nên gọi là cụ cho xứng vai vế. 😆

      Like

      • Già lụm lon says:

        Ky` này bàn giao móc câu cho Tâm, vui quá có người thế chân
        haha

        Like

        • Tâm says:

          Hahaha…chú GLL nói làm sao mà Ốc ổng đá TL mép xẹp như cái lon trong logo của chú đi nha. Tại TL “ngây thơ” thấy sao hỏi vậy người ơi. 😆

          Chú già còn nhận đệ tử hông? ….. Hehehe

          Like

          • sò says:

            Sư huynh thừa dịp đệ tử của chú Già đi ngao du định nhảy vô bái sư. 😉 😉 😉 Vậy trước tiên sư huynh phải làm thử trước là chào mọi người buổi sáng và chúc bà con ngủ ngon giấc trong đêm. ;lol:

            Like

            • Van Nguyen says:

              Trò này dám ghẹo lớp trưởng! hahaha!
              Trong câu chúc thì phải có chữ bình an hoặc an lành! hehehe!

              Like

              • sò says:

                Không phải đâu là không phải đâu. Ngao đăng ký độc quyền rồi. Sư huynh phải kiếm câu khác.

                Like

      • Van Nguyen says:

        Tui nhớ tui lấy bản quyền chữ ‘cụ ÔC’ mà ta! heheheh!

        Like

      • ốc đảo says:

        @TL
        mời g/đ TL ghé tui chơi, ngựa thì không có nhưng có hoa có kiểng, nhất là chậu BLT của cô giáo tặng vẫn nở hoa, vẫn ngạt ngào hương vả vẫn ở một nơi trang trọng nhất đó.
        À, tiến cụ Ốc là do Mây bốn phương ưu ái tặng, nên ất cứ khi nào nghe hai tiếng ” cụ ốc” là tui thụt đầu vô vỏ không kịp!
        hề hề
        Ông còn làm bộ hỏi tui ở ngoài già hay trẻ nữa nha! Già từ trong bụng cho đến tóc tai mặt mũi đều già chát như rượu chát vậy đó…
        khè khè

        Like

        • ốc đảo says:

          ất= bất

          Like

        • Tâm says:

          @Ốc: cám ơn trước nha, thể nào cũng tìm cơ hội về thăm lại Florida và thăm gia đình anh cho biết. Chớ anh qua Cali ăn hoài, để còm sĩ bên đây qua FL ăn bù lại cho hết cá mú luôn….hahaha

          Like

    • Van Nguyen says:

      Ganh tị quá! 😦

      Like

    • sò says:

      Hôm bữa anh Ốc nói bận tiếp khách thì ra khách quý là gia đình anh M&M.

      Like

    • Van Nguyen says:

      Tui tưởng tượng anh M&M vô nhà cụ ÔC tự nhiên kêu ‘anh ÔC!’ chắc vợ con cụ ÔC té ngửa hết! hahahah!

      Like

      • ốc đảo says:

        @ Mây
        rồi rồi, s/t ngơ ngác hổng hiểu vì sao tui có cái tên bò bằng miệng đó…
        hehehhe trăm sự tại cô giáo hết trơn hết trọi!!!
        Mà nè, đừng dọi đèn pha vô chữ của tui rồi pha thêm chanh đường tỏi ớt vô nha. Tui viết ai cũng hiểu, đến phiên Mây lại bẻ quẹo 180 độ dể cho tui bị quánh, bị thụi là không xong với tui đâu đó!!!

        Like

    • ốc đảo says:

      @ M&M
      ông làm tui cảm động với những lời nói vô cùng chân tình quá vậy ông! Được ông ghé choi tui mừng lắm, vì chí ít cũng có bạn từ NL’S Blog ghé nhà, cũng đỡ tủi rất nhiều…
      Tui đọc lại những gì ông viết cho tía và gia đình nhỏ của tui nghe, ông phán một câu chắc nụi ” con có bạn tốt, tía mừng”.
      Còn hai thằng nhóc” Bá ơi, mình đi lên nhà V&V chơi đi” .
      S/t thì nói” lâu lắm rồi tui mới thấy ông có bạn ”
      hê hê
      Lần sau nhất định mời cho được ông ở lại nhà, mặc sức mà hàn huyên tâm sự, nhất là nghe ông nói về giáo lý Phật Pháp và hướng đạo, diều mà tui ngồi nghe say sưa..
      Cho tui gởi lời thăm đến P, ông có hiền nội hoạt bát và thân thiện lắm đó !!!

      Like

      • Bidong says:

        @ốc: có cần nấu chè đổi tên cho s/t không? 🙂

        Like

        • ốc đảo says:

          dạ không chị, gia đình M&M vừa rời khỏi nhà, là ốc ken hết nghe tiếng thỏ thẻ, mà thay vào đó bằng tiếng gầm gừ quen thuộc liền hè!

          Like

      • ngoclan says:

        hehehe, tui khoái cái câu của s/t Ốc ghê, “” lâu lắm rồi tui mới thấy ông có bạn ”
        hehehehe, Khanh Chưởng mà làm sao mà có bạn, hahahahaha
        Thank you s/t của cụ Ốc 🙂

        Like

        • ốc đảo says:

          trời ơi! Tui ở tuốt tuột mũi Cà Mau Mỹ có ai thèm ghé thăm đâu mà có bạn. May mà còn có ông M&M, chứ không tui bị mang tiếng là ” chưởng” đến chừng nào nữa mới hết !!!

          Like

    • H.DJango says:

      @ Ốc & M.M
      Vậy là Ốc K. hạnh phư….ơớơ…ccc nhất thiên hạ rồi!
      Chị và MM là…. ” láng giềng…gần “, cùng hàng xóm… xa với Tonton Obama, mà hẹn mấy lần… chị cũng có ghé qua đươc buổi hop Hướng Đạo mừng Xuân của MM đâu?
      hichichic!!!

      Like

  39. Bidong says:

    Xin mời mọi người đọc bài mới của cô giáo! Thật cảm động!

    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=163904&zoneid=1#.UVZOQjdDcoI

    Like

  40. ốc đảo says:

    Cô giáo rút ruột rút gan ra mà viết, khiến người đọc cũng quặn gan quặn ruột theo từng nét chữ câu văn…
    Đời sống này còn có những người làm những chuyện phi thường để làm đẹp cho người cho đời như vậy, khiến ốc ken tự nhìn lại mình…
    Nể và phục quá chừng!!!

    Like

    • Bidong says:

      Phục nhất là ý chí làm lại cuộc đời của cô dược sĩ này! Khắc phục mọi tự ti mặc cảm và hiên ngang đứng lên! 🙂

      Like

    • ngoclan says:

      Ủa, tui nhớ tui rút keyboard ra gõ chứ có có rút ruột ai đâu. Còn đang đọc mà bị quặn gan quặn ruột thì phải chạy vô….. liền. hehehehe

      Thấy người ta làm chuyện phi thường, đừng nhìn lại mình rồi làm chuyện bất thường nghen ông 🙂

      Like

      • ốc đảo says:

        @ Cô giáo
        hê hê, đúng là cô giáo hồi xưa lái tàu thủy nên bẻ vô lăn quá điệu nghệ!!!
        hệ thống điều hòa sự liên tưởng quá tuyệt vời, tức cảnh rồi sinh tình!!!
        Rồi, tui nghe lời cô giáo sẽ không làm chuyện bất thường, nhưng tui chỉ có thể llàm chuyện tầm thường thôi, chịu không?

        Like

  41. HTC says:

    Ối dào! canh chua cá mú tui có ăn lúc đi Nha Trang, ngon thật, mà Ốc nấu thì còn ngon hơn nữa, tui sắp xếp để đi Orlando mới được, trước thăm má vợ, gia đình bên vợ, sau đó chuồn đi kiếm Ốc, kỳ nầy phải đi ăn cho ngất ngư mới được, hehehe ướt vạt aó rùi TL ui!

    Like

    • ốc đảo says:

      @ CCTC
      rồi, ngày mai nha anh ?

      Like

    • Tâm says:

      Có cái vạt áo hết ông TS chùi, giờ tới HTC mượn chùi nửa…chắc cái áo TL đem vô viện bão tàng quá. 😆

      Nhưng TL bận áo thun làm gì có vạt cho mấy anh mượn chùi. Bửa trước TL nói là ướt cái vạt áo của cô áo vàng, tại TL đứng gần nên mượn xài đở mà. 😆

      Like

  42. Tâm says:

    Chúc- NL, Sư- phụ-(chưa-nhận)- và- Quý -vị -buổi -tối- êm -đềm.

    Giống hông, giống Ngao hông anh em? Tự nhiên muội tui nhắc tới lớp trưởng làm tui nhớ ông Ngao đột xuất. Chọc chơi thôi nhe Ngao 😆

    Like

    • Bidong says:

      90%! 🙂

      Like

      • Tâm says:

        @Chị B: Ủa, TL viết có gạch ngang chưa đúng hả.  Ah, chắc phải thêm vài câu tiếng Pháp nửa mới đúng Ngao 100% he. 😆

        bonne nuit et ont un rêve merveilleux

        Ngao ui Ngao, ông đừng đọc mấy cái còm này nha. 😆

        Like

    • ốc đảo says:

      chưa đâu TL ơi!
      Phải chờ TB Ngao đem mít về, lúc đó ông vừa ăn vừa chào mới mùi giống như ông Ngao lận!

      Like

    • Gia lum lon says:

      Bữa nào đê tử “ký danh” chay xuống OC, thì ghé cai miếu ỏ trên đỉnh gió hú cúng chai red wine, thì sẽ nhận ngay 😛
      Hahaha

      Like

      • HTC says:

        Dị là phải mời 2 vị sư bá đến chứng kiến ,coi chai wine thiệt hay giã

        Like

        • Tâm says:

          Hahaha….chú GLL, tại hôm qua tưởng chú tìm người thế chân giao móc câu lại rồi về hưu để sớm hôm cùng chú Lính và HTC đàm đạo, nên TL mới hỏi. Chỉ muốn đi học thôi mà, làm gì phải leo núi, tìm miếu, hú gió….thấy cực quá vậy? 😆

          @HTC: hahaha….TL đi theo chú già chưa kịp, chạy theo 2 vị sư bá nửa, học chưa được chữ nào, đã xỉn mất cần câu rồi… 😆

          TL rất thích lối viết tiếu lâm của HTC.

          Like

  43. ốc đảo says:

    Van Nguyen
    March 29, 2013 at 12:56 pm
    Ui trời ơi, trường học gì mà còn hơn phòng tra tấn!
    Hay là tại ghẹo cô giáo!
    ****
    ngoclan
    March 29, 2013 at 10:49 pm
    Nếu lúc đó ghẹo cô giáo thì đâu có bị, chắc là ghẹo con cô giáo nên mới ra nông nổi, hahahah
    *********************************
    @Cô giáo & Mây
    Cũng chưa hề ghẹo cô giáo hay chọc con cô giáo, cũng không phải là mình bị tra tấn trong phòng tra tấn. Mà là vì tui hồi đó chưa có đối thủ để so tài nghịch ngợm, nên tổng giáo chủ của tui mới lôi tui ra làm vật thí nghiệm cho cái môn võ công mới: vỏ sơ mít khô!
    Số là tui hiên ngang vô lớp học bằng lối cửa…sổ.
    À, cửa sổ phòng học lúc đó bị gãy mất 1 thanh ngang, cho nên tui mới chen vô lọt một cách dễ dàng.
    Cô Quý dạy anh văn lớp sáu có cặp kính cận rất dày và rất to, mỗi khi bất bình vì học trò không nghe lời thường là đỏ hoe đôi mắt, rồi cứ thế sụt sùi sụt sịt!!!
    Tui hay có tật đi học đi trể, sợ cô biết nên chờ cô xoay lưng là tui tót lên cửa sổ, chui tọt vào lớp và ngồi ngay ngắn vào bàn học liền. Diễn tả thì thấy lâu lắc chứ hành động lẹ lắm!
    Nhưng lần đó tui lại không may, vừa chui vô được nửa mình thì ” RẮC” một tiếng, song cửa nằm dưới bụng gãy lìa. Thế là lộ tẩy! Thế là lên văn phòng ! Thế là ra dựa cột cờ!
    Không phải! Làm gì đến nỗi xử bắn ghê vậy! Chỉ là quỳ vỏ mít phơi khô để dành trị những môn sinh quỷ sống như tui thôi!
    Vỏ mít tươi còn êm đôi chút, đàng này nó lại khô và cứng như ngói mới đau chứ! Tui quỳ từ lúc tổng giáo chủ quay lưng từ nơi tên tử tội đang thọ hình cho đến lúc sư phụ biến mất sau cánh cửa văn phòng là tui chịu hết nổi rồi, xém tí nữa mang thêm cái tội làm ướt cột cờ!
    Tui lồm cồm ngồi dậy, tay xoa đầu gối mà nhìn máu ứa ra từng giọt theo từng cái lỗ sâu hun hút trên cái đầu gối của mình. Không dám đi đi đâu hết, tui ngồi nhìn đám kiến vàng đang thơ thẩn kéo đi hàng đàn tha mồi về hang trông vui vui quá!
    Tui ước gì được biến thành con kiến để biến đi cho không ai thấy !!! Nhưng mãi mãi tui vẫn là tui, không cách nào biến thành kiến cho được hết!
    Đi học về ông già tía thấy thằng con đi cà nhắc, bao nhiêu tình ngay lý gian..ác của tui được ông già tía đón nghe với cái quắc mắt rất là dịu dàng âu yếm!
    Tía tui vội lôi tui lên trường “Thưa thầy! Con tui có nghịch ngợm thì thầy có thể cho tui biết, tui còn trị nó đàng hoàng. Đàng này thầy lại trị nó cách này, tui nghĩ nó không sợ mà nó còn oán thầy nữa đó”
    Đố mà tui dám oán, nhưng tui không thể nào quên. Cứ nhớ hoài ! Một mình anh hùng một cõi là cái cột cờ, chỉ huy cho đám kiến vô phúc phải theo lịnh tui. Chú nào cãi không đi ngay hàng thẳng lối là tui giết từng chú một! Nhất định là không tha ! Như ông thầy của tui đã nhất định không tha cho tui cái tội phải quỳ vỏ sơ mít khô….
    Chao ơi! Thời oanh liệt nay còn đâu!!!!

    Like

    • Van Nguyen says:

      Đúng là ‘ Thời oanh liệt nay còn đâu’, khủng khiếp quá! hahahah!
      Bị phạt cái tội phi thân qua…cửa sổ mà ổng tả giống như…anh hùng xông pha cứu mỹ nhân! hahahah!
      Tía của cụ ÔC khó nhưng không dữ, gặp tui là kể như cô giáo đó đầu lìa khỏi cổ rầu! 😦

      Like

      • ốc đảo says:

        cũng không phải luôn ! cô Quý – mà tui ưu ái gọi là cô Quý bốn mắt- chỉ nhờ thầy hiệu trưởng đưa giấy mời tui ra quỳ ở cột cờ ngắm kiế , và để cho các môn sinh khác trong trường có dịp ngắm anh hùng bay qua cửa sổ làm gương soi chung thôi!
        Còn chuyện cô Quý khi nào tui có dịp tui kể lại, cũng vui lắm. Đại khái là kỳ vừa rồi tui có về thăm cô, cũng khá cảm động.
        Học sinh cá biệt lúc nào cô giáo cũng nhớ nhiều hơn những đứa khác là vậy!

        Like

        • Tâm says:

          Nói về chuyện thăm thầy cô giáo, tui có một kỷ niệm này mà cho đến bây giờ tui vẩn nhớ.  Năm lớp 6, tụi tui mới bắt đầu làm quen với ngoại ngữ.  Không hiểu sao tui lọt vô học Pháp Văn, có cô dạy Pháp Văn tên Cát.  Cổ cũng lớn tuổi rồi, nhưng cách phát âm tiếng Pháp rất chuẩn, chả bù cho tụi tui đọc tiếng Pháp như là phiên âm tiếng Việt, cô Cát rất tận tụy chỉ dẩn có hôm cổ giận quá cổ sổ một tràng tiếng Pháp, rồi cuối câu nói tụi tui nói tiếng Pháp như là Tây ăn mắm sống.   Rồi một ngày kia đi học, không thấy cô tới lớp.  Nghe cô bệnh, một nhóm tụi tui 4-5 đứa đi tìm nhà cô để đến thăm.  Là giáo viên dưới thời XHCN của những năm đầu 80, tui thấy cô sống trong căn nhà nhỏ, thiếu ánh sáng và chật vật lắm.  Cô ra mở cửa, không ngờ tụi tui đến thăm.  Trong ánh mắt của cô tui thấy hơi áy náy.  Ngồi chơi một chút, mấy đứa con gái muốn nấu cho cô một miếng cháo.  Tìm hoài không thấy gạo đâu.  Tụi tui chụm đầu lại nói nhỏ là phải hùn tiền đi mua gạo mới có cháo.  Lúc đó tụi tui coi chuyện đó là thường, nhưng giờ nghĩ lại thấy đau lòng cho những người đeo theo nghề giáo thuở đó.  Cô Cát sống cuộc sống thiếu thốn, nhưng rất tận tuỵ yêu nghề.  Lời chỉ dạy “khi nói tiếng ngoại ngữ, phải nói cho đúng” vẩn còn văng vẳng đâu đây sau bao nhiêu năm.

          Like

    • Bidong says:

      @ốc: Tía của ốc có tấm lòng thật bao dung, không thua gì tình mẫu tử! Thật đáng quý! Ngày thường Tía có đánh gì đánh, nhưng đến khi con gặp “nạn” thì Tía vẫn thương và sẵn sàng bảo vệ con mình! Chúc luôn có những ngày tháng thật an vui được sống chung với Tía dưới một mái nhà! 🙂

      Like

  44. Doan says:

    hôm nay có người đi giăng câu 😛

    Like

  45. Kim says:

    Thích nhất mấy tô mít ở tấm hình cuối cùng
    Khoái ăn mít nhưng oải xẻ và lột múi mít quá hà

    Like

Leave a comment