Cửa chùa có thật sự mở?

Mấy ngày nay có một chuyện khiến tui cứ suy nghĩ.

Chuyện liên quan đến cửa Phật, chốn tu hành. Trước đây, một đứa bạn khi dời đến một tiểu bang ngoài Calif. sinh sống đã nói tui nghe cú sốc đầu tiên của nó nơi chỗ mới đến định cư chính là… nhà chùa.

Những ngày mới đến, nhân mùa hè rảnh rỗi, vừa muốn tìm hiểu đời sống xung quanh, vừa muốn có một việc làm gì đó dính dáng đến đồng hương, thế nên nó lân la đến ngôi chùa gần nhà. Một lần, hai lần, ba lần, nó thấy  vui. Con nó cũng thích. Nó còn có ý định phụ dạy lớp tiếng Việt cho trẻ con ở đó nữa. Nghĩa là lòng nó thơi thới hân hoan bao dự định tốt đẹp.

Thế nhưng

Đùng một cái

Khi cảm thấy nó có vẻ yêu mến nhà chùa thì “sư cô” bắt đầu sai nó làm như “đầy tớ.”

“Ngộ ghê nghe, mình đến chơi thôi, thấy phụ được gì thì phụ, chứ có phải nghĩa vụ mình phải làm đâu, vậy mà vừa sai vừa nạt, kinh khủng luôn. Chưa hết, họ còn làm ra vẻ ban phát ân huệ cho mình nữa chứ. Hay là thấy mình không mang gì đến cúng dường nên khó chịu?”

Ngạc nhiên, rồi bực bội về thái độ đó, 1 lần, 2 lần, 3 lần. Nó bấm nút biến!

Chuyện nhỏ bạn kể cũng lâu lâu. Tui nghe rồi quên.

Cho đến giữa tuần rồi, tui bỗng nhận được một cú điện thoại. Nam mô a di đà Phật, người gọi đến khóc nức nở là một ni cô!

“Trò đi tu từ lúc mới hơn mười tuổi, giờ đã ngoài bốn mươi, mới thấy tình đời không tình người mà chỉ thấy toàn tiền bạc không thôi!” Người nữ tu vừa khóc vừa nói khiến tui giật mình.

Không rành cách xưng hô trong các tôn giáo, lại nghe nói người này trạc trạc tuổi mình nên tui kêu bằng chị. Hỏi chị đang ở đâu, ni cô đó bảo “đang ở trong chùa”, một ngôi chùa ngay thành phố Westminster.

“Chị ráng bình tĩnh chị kể thì mới nghe được chứ khóc hoài như vậy nghe chữ được chữ mất không hiểu gì hết thì làm sao có thể giúp gì cho chị được.” Tui vỗ về.

Theo câu chuyện của ni cô này, một người cũng có vai vế theo lớp lang tu hành, tui có thể tóm gọn lại trong một câu: dường như có những nhà chùa cũng giống như bất cứ một cơ sở thương mại Việt Nam nào khác. Nghĩa là cũng có chủ, có người trên kẻ dưới, và kẻ dưới có được nâng đỡ, chiếu cố, có được tu ở chùa hay không là tùy thuộc vào chuyện có “biết điều” với “bề trên” hay không, tiền cúng dường cho “sư bà, sư ông” có hậu hĩ hay không. Và khi “bề trên” nổi giận lôi đình vì kẻ dưới không biết nịnh, không biết cúng, thì cũng sẵn sàng đập đồ, văng tục không thua người phàm.

Có thể đây đó, người này người kia cũng có nghe những chuyện đại loại như vậy. Bản thân tui cũng đã từng cùng “bồ cũ” cầm phong bì đưa cho mấy “thầy” ở chùa Vĩnh Nghiêm, một trong những ngôi chùa lớn nhất ở Sài Gòn để “mấy thầy” chiếu cố dời hũ cốt má chồng tui xích xích ra mặt tiền để tiện việc lau chùi, thắp hương. Khi đó, mình chỉ cầm đưa thôi, chứ có nói gửi thầy bao nhiêu đâu, vậy mà thầy mở ra đếm và nói “Thiếu hai chục ngàn.” Hehehe, “bồ cũ” móc thêm tờ 20 ngàn Việt Nam đưa, xong sau đó cứ thắc mắc, “mấy thầy này tếu hén!”

Dẫu không phải là một người sùng đạo, nhưng  dầu gì hình ảnh những người chọn tôn giáo làm nơi hiến thân, dù cho bất cứ đạo nào, cũng khiến tui ít nhiều phải có sự kiêng dè. Thế nhưng khi nghe chính miệng một ni cô đã sống 30 năm trong cửa Phật kể những câu chuyện “đằng sau cổng chùa” thì tui cảm thấy bẽ bàng quá!

Một đứa bạn của tui nói, “Lan ơi, chuyện cửa Phật là nơi dừng chân cuối cùng của những người không còn biết bấu víu vào đâu, cùng đường khổ nạn, muốn tìm một nơi lánh xa bụi trần, tìm tình thương bác ái… không còn nữa đâu Lan!”

Hic, chẳng lẽ dây chuông bị đứt rồi.

About Ngọc Lan

Tui là đứa hay khóc, dễ khóc và khóc dai. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa ương bướng đến độ lì lợm. Tui là đứa thích chuyện, kể chuyện, và nghe chuyện. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa rất lười nói chuyện. Tui là đứa nhớ dai nhớ lâu, ít càu nhàu Nhưng tui cũng là đứa mau quên, chóng quên và quên hết. Hehehe Sau cùng, Tui là Lan ù. Vậy thôi.
This entry was posted in Cõi nhân gian and tagged . Bookmark the permalink.

244 Responses to Cửa chùa có thật sự mở?

  1. ken zip says:

    @ Cô giáo & Mây
    tui mày mò đi tìm chữ ” Hóa Duyên “, và tui tìm được bài này, đọc thấm thía lắm.
    Vậy hóa duyên là ” hóa duyên chính là làm cho mọi người có thể nắm tay nhau, giúp đỡ lẫn nhau, khiến cho chúng sanh đều có thể kết được thiện duyên.”
    Và Khất Thực cũng là một trong những phương thức để Hóa Duyên.
    Xin được post lên đây để ACE nếu ai thích thì đọc.
    ******
    a- Hóa Duyên .
    Có một chú tiểu muốn đi hóa duyên, chú đặc biệt chọn mặc một bộ y phục cũ rách.
    “Tại sao con lại chọn bộ y phục này?” Sư phụ hỏi.
    “Chẳng phải sư phụ đã nói không được chú trọng bề ngoài sao?” Chú tiểu có vẻ ấm ức: “Cho nên con mới tìm bộ y phục cũ rách này, với lại, mặc như thế các thí chủ mới thương tình mà cúng dường nhiều tiền.”
    “Con đi hóa duyên hay đi xin ăn?” Sư phụ đưa mắt hỏi: “Có phải con muốn mọi người tội nghiệp mà cúng dường con không? Hay con mong muốn mọi người nhìn thấy con tuổi trẻ đạo cao, sau này có thể hóa độ được vô số chúng sanh?”
    b-Kiên trì để sống, hay là phải sống cho đúng nghĩa.
    Có một ngày trời thật nóng bức, hoa cỏ trong sân chùa hầu như sắp bị thiêu rũ.
    – “Ui cha cha! Không được rồi, mình phải tưới cho chúng ít nước mới được!” Chú tiểu hô hoán lên và vội vàng chạy đi xách một thùng nước đến.
    -“Đừng vội!” Sư phụ bảo: “Bây giờ trời đang nắng gắt, bên lạnh bên nóng gặp nhau, nhất định chúng sẽ chết, con đợi đến tối, trời dịu xuống hãy tưới.”
    Đến khi trời chạng vạng tối, bồn hoa kia giờ đã trở thành “một chậu cỏ khô queo khô hoắc”.
    -“Không cho tưới sớm, giờ thì…” Chú tiểu lầm bầm: “Chắc là đã chết mất rồi, dù có tưới bao nhiêu cũng không sống nổi.”
    -“Đừng nhiều lời! Lo đi tưới mau!” Sư phụ ra lệnh.
    Tưới nước xong, chẳng bao lâu, không những các đóa hoa đã rũ xuống giờ đều tươi tốt vươn mình khoe sắc trở lại, mà còn căng đầy nhựa sống.
    -“Trời ạ!” Chú tiểu thán phục: “Bọn chúng thật cừ, ẩn nhẫn chịu đựng, kiên trì để sống.”
    Sư phụ liền lên tiếng đính chính: “Không phải chúng kiên trì để sống, mà là chúng đã sống đúng nghĩa.”
    -“Thế cả hai có gì khác nhau đâu?” Chú tiểu cúi đầu.
    -“Đương nhiên là khác nhau rồi.” Sư phụ vỗ vỗ vai chú tiểu: “Sư phụ hỏi con, sư phụ năm nay đã hơn 80 tuổi rồi, như vậy sư phụ đã kiên trì để sống, hay là sư phụ đã sống một cách đúng nghĩa?”
    Tụng kinh tối xong, sư phụ gọi chú tiểu đến trước mặt hỏi: “Thế nào rồi? Con đã nghĩ thông điều sư phụ nói chưa?”
    -“Dạ chưa.” Chú tiểu cúi đầu trả lời.
    Sư phụ gõ chú tiểu một cái bảo: “Con thật ngốc!” Người mà từ sáng đến tối chỉ biết sợ chết thì người đó tìm đủ mọi cách để được sống còn; người mà mỗi ngày đều nhìn thẳng về phía trước để sống thì người đó sẽ sống thật đúng nghĩa. Được sống thêm một ngày thì phải sống vui vẻ một ngày. Có một số người khi sống, vì sợ chết mà mỗi ngày đều lạy Phật dâng hương, mong muốn sau khi chết sẽ được thành Phật, những người đó chắc chắn sẽ không bao giờ thành Phật.”
    Sư phụ mỉm cười nói tiếp: “Người mà kiếp này đáng lẽ có một cuộc sống thật tốt, nhưng họ không hề biết trân quý nó thì có lý nào sau khi chết, ông trời lại cho họ có được một cuộc sống tốt đẹp hơn?”
    c-Trời đất bao la, đâu cũng là đạo tràng.
    Về sau, chú tiểu được lên làm trụ trì, lúc nào cũng ăn mặc rất là tươm tất, ngày ngày mang hòm đựng thuốc đến những nơi bần cùng dơ bẩn nhất rửa ráy, thay thuốc cho người bệnh, sau đó trở về chùa với một bộ dạng tèm lem tuốc luốc.
    Chú tiểu giờ đã trở thành Đại Đức luôn tự mình đích thân đi hóa duyên, nhưng tay trái chú vừa nhận tiền vào, tay phải liền rút ra giúp đỡ cho những người đáng được giúp đỡ khác.
    Chú ít khi ở suốt trong chùa, chùa chiền cũng chưa từng được xây cất rộng thêm ra, nhưng tín đồ đến chùa ngày một đông, mọi người luôn đồng hành cùng chú lên non xuống biển,đến tận những nơi hang cùng ngõ hẻm xa xôi.
    “Khi sư phụ còn tại thế đã dạy tôi, hoàn mỹ chỉ có thể có tìm thấy ở tại thế gian này. Sư phụ còn bảo tôi, thanh tịnh chính là giúp đỡ cho nhưng người không thanh tịnh, khiến cho họ trở nên trong sạch. Sư phụ lại khai thị, hóa duyên chính là làm cho mọi người có thể nắm tay nhau, giúp đỡ lẫn nhau, khiến cho chúng sanh đều có thể kết được thiện duyên.” Vị Đại đức trẻ nói: “Thậm chí Chùa là gì, Chùa không nhất định phải ở trong rừng núi mà nên ở trong nhân gian. Nam Bắc Đông Tây đều là nơi tôi có thể hoằng pháp; trời đất bao la đâu chẳng phải là đạo tràng.”

    Like

    • Van Nguyen says:

      Hôm qua tui có đọc bài này trên mạng nhưng tui vẫn chưa hiểu. Tui muốn biết khi nào thì những ni cô chú tiểu cần phải đi hóa duyên, có phải đó là bị phạt vì không kiếm được tiền đem về cho chùa hay là đến phiên mình thì mình phải đi.

      Like

  2. ken zip says:

    @ Mây
    @ Mây
    Để trả lời câu hỏi của Mây, tui xin được vắn tắt:
    Ở cõi ta bà Tăng cũng có nhiều hạngTăng. Thánh Tăng, Cao Tăng, Phàm Tăng, Ác Tăng…( không có xe tăng à nha )
    Cho nên tùy căn duyên mà mình sẽ được gặp hay bị gặp.
    Riêng phần mình khi đến chùa thì nên nghĩ đến Phật. Những chuyện làm mình thấy chướng cứ xem như đó là sự thử thách. Xem đó là cơ duyên để mình thực hành câu ” Y pháp, bất y nhân “.
    Ai gieo nhân gì sẽ gặt quả đó !
    Chúc Mây lần tới khi đến chùa sẽ để ý tới nụ cười của Đức Phật, để khi ra về có nụ cười của Ngài ở trong tâm.

    Like

    • Van Nguyen says:

      Những cái tui thắc mắc là:
      -quy luật của nhà chùa cho người muốn vô đó để tu hành là những quy luật gì
      -Muốn biết được tiểu sử của một nhà sư thì tìm ở đâu.
      -Đi chùa gặp sư cà chớn thì báo cáo với ai để trị mấy ổng/bả

      Tui chỉ là tò mò muốn biết, còn chuyện đi chùa thì bất đắc dĩ phải làm phận sự con cháu nên tui mới đi, tui chưa hề có hứng thú đi chùa. Hơn nữa những thử thách tui gặp mỗi ngày là đã quá đủ, tại sao tui phải đi lên chùa để nhận thêm thử thách, ở nhà tui tu còn chưa xong thì lên chùa làm cái giống gì. Mà hình như ngoài ông Địa, tui chưa thấy tương ông Phật nào cười hết trơn.

      Nhưng dù sao cũng cám ơn cụ ÔC, đối với những người thích đi chùa thì những lời khuyên của cụ ÔC rất là chí lý.

      Like

      • M&M says:

        @Hến: Đây là những điều tui biết, xin được chia sẻ cùng Hến. Quý ACE nếu thấy có điều sai sót, xin vui lòng góp ý.

        – Ai muốn xuất gia vô chùa tu cũng được. Nhận hay không là quyền quyết định của vị trụ trì của chùa và vị thầy mà người muốn xuất gia muốn nhận làm thầy (thầy bổn sư). Thông thường, người muốn xuất gia (hành điệu) phải ở trong chùa học Phật pháp, thực tập (niệm danh hiệu Phật, ngồi thiền, hoặc trì chú, tuỳ theo phương pháp tu của vị thầy) và làm việc (làm công quả) một vài năm (trung bình 3 năm). Trong thời gian đó, vị thầy bổn sư quan sát người hành điệu trước khi quyết định cho xuống tóc. Ngoài ra, vị hành điệu phải qua một kỳ thi về kinh, luật và luận Phật giáo (tam tạng kinh điển). Sau khi được sự chấp thuận của vị thầy bổn sư và vượt qua kỳ thi, người hành điệu được dự lễ xuất gia, xuống tóc và thọ 10 giới Sa Di. Sau đó, vị Sa Di tiếp tục thực tập và học thêm tam tạng kinh điển trong khoảng 5 năm nữa dưới sự giám sát và chỉ dạy của vị thầy bổn sư trước khi thọ 250 giới Tỳ Kheo.

        – Vì Phật giáo không chủ trương bắt buộc tu sĩ phải gia nhập và ghi danh với một giáo hội hay tổ chức có cơ cấu trung ương nào cả, nên muốn tìm hiểu lý lịch cá nhân một tu sĩ phải theo những phương cách thông thường.

        – Những vấn đề liên quan đến phạm hạnh của một vị tu sĩ có thể được trình với vị thầy bổn sư của vị tu sĩ đó. Ngoài ra, nếu vị tu sĩ đó làm điều gì phạm pháp thì cứ báo cho cảnh sát.

        Trở lại những điều trái tai, gai mắt mà mình thường thấy ở các chùa, theo thiển ý của tui, gốc của vấn đề nằm ở chỗ người PT không hiểu biết thấu đáo về đạo Phật, cộng thêm tâm lý thích những chuyện huyền bí, mê tín, chỉ mong cầu được ban phước qua sự cầu nguyện, nên mới dễ bị những tu sĩ giả hiệu xí gạt. Thử hỏi, nếu người PT biết rõ đâu là lời Phật dạy, đâu là sự mê tín, thì có ai lại đi phụng dưỡng những tu sĩ giả hiệu kia. Cho nên, tui nghĩ, muốn xoá đi những tệ nạn và hủ tục, cách tốt nhất là cổ động cho việc kêu gọi người Phật tử trở về tìm hiểu rõ ràng và thực hành những điều Phật dạy.

        Like

        • Toi Ke says:

          Nhưng cái khổ là nhiều người mê tín hơn, bảo họ tìm hiểu và thực hành Phật pháp khó quá. Rất là nhiều người tự lường gạt bản thân cho tiền sư giả, không dám hay không muốn nói lên sự thật vì sợ tội lổi hay còn tệ hơn nửa là còn sử dụng bẻ công phật pháp để biện minh cho việc làm mê tín của mình. Theo như những bài chia sẻ của nhiều người thì sự việc tiêu cực này đã xảy ra lâu rồi nhưng vẩn tồn tại và ngày càng trầm trọng hơn. Chỉ vì Phật tử mặc dầu không đồng ý nhưng chọn nhìn chổ khác, không la lên khi thấy sai trái. Sư giả sẻ không tồn tại nếu phật tử không cho tiền, không bỏ công phục vụ. Cái nhìn về vai trò cũa phật tử trong việc tiêu cực này như là “enabler” duờng như là không được đề cập một cách cụ thể hơn. Tôi nghĩ sự việc không thể thay đổi tốt hơn nếu Phật tử không la lên khi thấy sai trái, vẩn cho tiền, vẩn góp công sức và không dám mạnh dạn bỏ chùa dỏm sư giả.

          Like

        • Van Nguyen says:

          Thank you anh M&M đã trả lời cho mấy cái thắc mắc của Hến! 🙂

          Like

      • Michael Đặng says:

        Phật Di Lặc cười tươi còn hơn ông địa. Bộ chưa bao giờ ăn tương hay chao hay sao mà không biết Phật Di Lặc?
        Đôi khi ở nhà lo hoài không xong, trốn lên chùa chờ khi nào có người làm xong việc nhà thì mò về.

        Like

        • Van Nguyen says:

          Tương chao tui có ăn chớ, ăn phở bò thì lúc nào cũng phải có tương, rồi cá chưng tương nè, vịt nấu chao nè, chao để ướp thịt heo quay nè!

          Like

  3. ken zip says:

    @Mây
    Chắc tui phải xuất gia mới trả lời nổi những câu hỏi hóc cán búa của Mây. Để ngày mai tu đi hỏi, nhưng không hứa sẽ có câu trà lời.
    Riêng nụ cười của Đức Phật thì khi tạc tượng, điều khó nhất là làm sao phả được nụ cười từ bi hỉ xả lên khuôn mặt của Ngài.
    Khác với nụ cười hệch hạc của Phật Di Lặc, Đức Phật Thích Ca luôn luôn mỉm cười, nụ cười từ ái đầy tình thương yêu, tỉnh thức của Đức Thế Tôn.
    Mây có dịp thì hãy để ý xem có đúng không nha!

    Like

    • Van Nguyen says:

      Mới đọc tưởng đâu cụ ÔC nói ‘để ngày mai tui đi tu’, làm hết hồn! hahah!

      Like

      • ken zip says:

        Trời ơi ! tui viết sao cứ như Trường Vũ hát nhạc Việt vậy ta !
        “Tui “mà tự dưng mất chữ ” i “, còn trả lời lại thành ” trà lời ”
        Chết tui rồi !!!
        ” Hày trà lời anh đi, trà lời anh đí, trà lời anh đì..” TV hát như vậy á !

        Like

  4. Christine says:

    Thiện thay! Thiện thay!

    Like

  5. phat says:

    M &M Cho Tui Xin hoi ,neu M M Co Long Phung Su Cho chung Sanh Va Dao Phap ,Roi Mot Ngay M M Duoc Chung Sanh Cung tien
    Danh Va Loi Cai Gi cung Co ,Luc Ay MM Co Sanh Ra Ban Nga , Co tham tien hay Khong ? tham danh hay khong ? Cai nay moi la Quan trong ,Ac Tang , hay Ma Tang hay chon tu Cung o Cho nay Thoi ,Co vuot qua duoc hay khong ? 99.99 % la nga ngua ,

    Like

  6. phat says:

    Muon PHAT Giao Tu Day ben Vung
    Dung Rieng Lo loi Duong Mot Minh
    Neu Xuat Gia Thi Phai Hy Sinh
    Ca Vat Chat ,Tinh Than lo Dao
    Cho Gia Doi Ma Mang Sac Ao
    Muon Bo De Chuoi Hot Loe nguoi
    Lam Cho Dan Khinh Re Ngao Cuoi
    Toi Loi Ay Luat Nao Dung Thu ?

    Tu Con ham Chay To ,Dam Bu
    Dang The Gian Dung Cung Bac Tien
    Doi Rang Lo Tu Bo Chua Chien
    Ma Lam Cua Xai Rieng Cho Thoa
    Bao Lam Sao Dan Khong Sa Nga
    Nghe Loi Ru Tong No, Phai kia ?
    CA Tang Do Trong Nuoc Chia Lia
    Rieng Phap Bao , Rieng Chua , Rieng Phat
    Trong Ba Tanh Sau Thanh Chat Ngat
    Mai Nghi Nan Chang Biet Dang Nao ?

    Thay Nguoi Benh Tat Biet Thuong
    Gap Ai Doi Kho Biet Nhuong Mieng An
    Khong Can Mac Ao Nha Tang
    Day Long Nhan Ai
    Cung Thang PHAT Dai

    Tu khong Chi Voi TROI Voi PHAT
    Ma Phai tu Voi Vat Voi Nhan
    Muon Tu Thanh PHAT thanh Than
    Phai Lo Bo Duc Thi An Cho Nguoi

    Lam Mot Viec Mot Loi An Duc
    Hon Ngan Ngay Kinh PHAT Tung Suong
    Thay Nguoi Kho Dong Long Thuong
    Duc Cao Hon Ke Niem Suong DI Da

    Tu Ma Viec Thien Khong Lo
    Tu Cho Den Chet Ra Tro
    Cung Thanh Ra Ma

    Hay Lay Kinh Ke Ma Tri
    Phat Dau Co Day Bao Nguoi Nga Nhon ?
    Phat Dau Co Bao tu Nham Mat
    Tu Ngoi Tung Suong ?

    Tu ma Khong lam Viec Loi Ich Cho Doi
    Tu Hanh Nhu The Bao Gio Moi Nen ?

    Tu Thi Phai Tam Vo Nhut Vat
    Tu Con Ham Vat Chat Sao Nen ?

    PHAT Co lan Day Bao Nguoi doi Nay Tu Nguoc Doi Xua
    Khap The Gioi Chua Chien Day Day
    That Tu Hanh co may Nguoi Dau
    Lam canh Chua Mat Nghia Cao Sau
    Thanh Ra Cho De cau Tai Loi
    Khien Nguon Chon Ly Sau xa
    Lan Lan Bien Thanh ra Me Tin
    Phat Vi Chung sanh Kho Nao
    Moi Dem Truyen Chanh Dao Cuu An
    Dau Phai Vi Muon Lap Giau sang ?

    Day La Nhung Loi cua Ngai THANH SI

    Like

  7. phat says:

    beaking news ,Cac Su Trung Quoc ( Son Tay ) beat Tourist
    Most V iet monks Follow Chinese Monks Custom ( Superstition ) Rather Than Follow BUDHHA Teaching

    Like

  8. phat says:

    xin cho hoi tham neu ban nao biet tra loi nhe ,Dai ti Vi 57.8 IBC Nghe noi Duoc mua Lai Boi Chua Dieu Ngu? Hay Phat Song Tu Chua Dieu Ngu ? Co dung Khong ? Neu Dung Tai Sao lai hat Phim China ?
    Cac Dai VN O Bolsa Deu Chieu Phim China ? Tai Sao Vay ?
    Neu Vay Thi Con Em Chung Ta Coi Chung Bi Dong Hoa ,TQ Xam Nhap Toi Moi Ngo Hem Cua Chung Ta Roi Do, Tu do an Thuc uong
    Ao quan v v v…. 4000 nam Van Hien Chong Ngoai Xam Cua Dan Toc Chua Tung Khuat Phuc Truoc Giac phuong Bac
    Sao Bay Gio Cac Dai Tv Lai Ngam mieng An Tien ?

    Like

  9. LT says:

    Tình Yêu, Tôn Giáo, Chính Trị là những nan đề vô cùng “nhạy cảm” dễ đụng chạm làm mất lòng nhau. Bất kỳ tôn giáo nào cũng luôn có vấn đề nội bộ lủng củng từ bên trong. Nếu phải đặt để những vấn đề tiêu cực trong tôn giáo cho công bằng. Mình cũng cần bàn bạc những sự lạm dụng tình dục, ấu dâm, tiền bạc lôi thôi của các Cha, Thầy, Mục Sư mà những tờ báo lớn ở xứ này thường khai thác, phơi bày. Tòa Thánh Vatican thiếu điều muốn xập tiệm vì những cuộc thưa kiện bê bối này. Thường, tôi nhận xét, các báo Việt ngữ có vẻ như né tránh những đề tài này. Nếu có, cũng đăng bài cho có lệ, và phải chăng đạo Công Giáo có phần ảnh hưởng hơn, “fanatic” hơn những tôn giáo khác trong cộng đồng???

    Like

  10. phat says:

    o USA ,Cac NEWS Paper , Ti Vi, Media Ho Deu Vach Tran Nhung Xau xa ben Trong Nhung Scandal ,Bat ke La Pham Vi Nao ,Vi Ho Muon Cho dan Ho Biet Ro Van de Tranh tin Don Nham That Thiet Tao Ra hoang mang ,Khong Tot Cho xa hoi , Con Nguoi Viet Thi Lam Thinh Khong Le Do la Ban sac dan toc hay Sao , Nhut La Nhung Van De Lien he toi Nguoi Viet Hai Ngoai, Tui Rat Cam on Co NGOC LAN Da Dam Viet Bai ( Cua Chua Co Su That mo ) Co Ngoc Lan da Dem Van de nhay cam It Ai Dam dung toi ,Vi So lien luy
    Neu Co NGOC LAN Khong Viet ,Khong ai noi , Thi Thu hoi Chung ta Co Biet khong ,Hay lai Nghe tin d on Vo can Cu, Viet Media Chung ta Thua xa Media USA cho nay , Nuoc USA lap Quoc chi khoang 300 nam ,Nhung ho tien xa Rat nhieu ,Ho sai , Ho nhin nhan va tu chuc de nguoi khac len thay the , Xa hoi tien hoa ,Co van de thi sua ngay,Cu the ma di toi, Con nguoi Viet minh thi e de So hai Tat ca, trong khi Nguoi viet minh dang song o My , That la buon Vo Cung
    Tui chi neu y kien chu khong phai chia re hay danh pha ai Ca
    Xin loi neu Co ai do hieu lam xin Bo qua Cho Cam on

    Like

    • ngoclan says:

      Nhiều người cũng cùng tâm tư, trăn trở như Phat, muốn phải làm sao lên tiếng trước những điều không hay không đẹp không đúng trong cộng đồng để từ đó mà cộng đồng phát triển, xã hội mạnh hơn.
      Tuy nhiên, có lẽ do ảnh hương tâm lý từ nghìn đời (?) của người Việt, người Á Đông, ông bà mình có câu “chớ vạch áo cho người xem lưng,” không muốn phơi bày những sự thật như vậy ra. Thế cho nên, bằng cách này hay cách khác nhiều người biết nhưng không muốn lên tiếng…
      Ai có suy tư thì tự mình sống tốt trước, cũng là một cách góp phần giảm bớt đi những điều không hay, và hy vọng ở thế hệ con cháu sau này sẽ sống đàng hoàng hơn thế hệ trước.

      Like

  11. phat says:

    Tui Vi du nhu vay Nguoi Viet di bieu tinh chong TQ chiem Hoang Sa Cua VN , Co dang Tim Chiem Truong Sa Cua VN
    Co Phai Vien Dai Truyen Hinh MY, ho muon toi tan nha mot vai nguoi Viet nao do De xin Phong Van ve van De Hoang sa – Truong Sa , thi phong vien do Thay dai VN hat phim TQ , Doi dai Khac Thi Cung Lai La Phim TQ , Do Cac Dai Viet Minh Phat song, Ho hieu lam Dan Minh Cung Thich Coi ? Trong Dau ho se co nghi Van ? Hoac La khong .Ho ve Viet bai mieu Ta Su That Cai ho nhin thay ,
    Xin cho tui cau Tra loi Cam On

    Like

  12. phat says:

    Tui Tu Hao minh la Nguoi Vn, Neu Co dau Thai Bao Nhieu kiep di nua Tui cung Muon minh la nguoi VN ,nguoi Vn thong minh Chiu kho , de thuong, ma cung de ghet, thong minh thay nguoi VN thanh Cong Bs Ks ,nha Khoa Hoc Lam Rang Danh Khap 5 Chau Bon Be ,Tui mung lam ban a, Nhung Ma Cung Buon lam Roi Nuoc Mat vi dan Minh Khong Che noi chiec xe Dap TROI OI Thuong xot Dum dan toc VN
    Cho Ra hon ,Moi phu tung nguyen lieu deu nhap tu TQ , Ngay Ca gia Vi nau an cung Nhap Tu TQ,moi Thu Deu nhap Tu TQ ,Khong cung tu nuoc khac ,, TROI OI La Troi Thong Minh Sao lai Kho ? ,Thong Minh Sao Lai Ngheo ? TROI OI Tao hoa Bat Cong !

    Like

  13. Quỳnh says:

    Chị ơi chùa hay nhà thờ bây giờ giống như business vậy đó, bởi thế các sư bên Thái Lan mới có máy bay riêng mà đi đó:) hay các sư thầy và ông cha, bà sơ đều lái xe Mescedes.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s