Góp ý dùm đêêê

 

 

 

Bà con vote dùm nha.

Nhưng mà chỉ vote thôi thì chưa có nói hết những gì cần nói. Thế nên ai muốn góp ý gì thêm, nên bỏ mục gì, thêm cái gì, thích cái gì, ghét cái gì, cần làm gì…. xin hãy mạnh dạn mà nói ra dùm.

Nói ra ở đây hỏng có bị quýnh hay bóp cổ, hehehehe, thậm chí đề nghị dẹp mục nào đó đi luôn cũng được, nhưng xin cho biết lý do 🙂

Tui làm thử mấy cái polls này cũng mang tính tượng trưng thôi. Ngoài những mục kể ra trong đó, ai có ý kiến gì thêm, ví dụ như Ngọc Vân dạy nấu ăn gì mà tui nấu khét hoài, hay lão gì bút hiệu Diệp Bảo Khương bị lay off hay sao mà lâu quá không thấy có bài đăng, hay ông Tâm La hình như lo chạy ma-ra-ton gì hoài mà hỏng thấy chạy lên chỗ VCN, hay NL Blog dạo này bị người ta bỏ bùa gì hay sao mà khiến có người xầm xì to nhỏ…. thì cứ vui lòng nêu ra dùm

Nói ra để được nghe nhu cầu hay tâm tư, đòi hỏi của bà con là gì, chứ tui hỏng có biết là tui có làm được như mọi người muốn hay không, hehehehe, nhưng ít ra thì tui biết độc giả muốn gì (chứ không phải CÁI DÀY :p )

Cám ơn mọi người rất rất nhiều 🙂

About Ngọc Lan

Tui là đứa hay khóc, dễ khóc và khóc dai. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa ương bướng đến độ lì lợm. Tui là đứa thích chuyện, kể chuyện, và nghe chuyện. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa rất lười nói chuyện. Tui là đứa nhớ dai nhớ lâu, ít càu nhàu Nhưng tui cũng là đứa mau quên, chóng quên và quên hết. Hehehe Sau cùng, Tui là Lan ù. Vậy thôi.
This entry was posted in Cõi nhân gian, Chủ blog. Bookmark the permalink.

173 Responses to Góp ý dùm đêêê

  1. says:

    Vote vote vote 🙂 😛 😀 😆 😉

    Like

  2. Van Nguyen says:

    Ngọc Vân dạy nấu ăn gì mà tui nấu khét hoài‘, muốn nấu không bị khét thì khi nấu….đừng mở lửa! hahahahahah!
    Ừa hén, sao lâu quá ông Diệp Bảo Chảnh hông viết bài nào hết trơn dị ta, không viết tui viết à! heheheh!
    Còn TL không thèm Viết Cho Nhau, ổng chỉ Viết Cho…Mình Ổng! 😛 😀 🙂

    Like

    • ken zip says:

      @ Cô giáo & Mây
      Nếu muốn không bị khét, ngoài cách đừng mở lủa ra thì đổ nước thật nhiều vào thì sẽ không bao giờ bị khét. Nhão tính sau !
      Nói chơi cho vui chứ mục chỉ cách nấu ăn ngon do cô Ngọc Vân phụ trách, với tui đó là một trong những mục tui thường theo dõi hàng tuần. Để chi ? Để còn biết đối phó với cái bếp và cái list của s/t chớ chi.
      Rất nhiều lần cô Ngọc Vân cứu tui khỏi phải ăn cơm với muối ớt. Bằng chứng là tui vừa mới giở lại công thức gà xào sả ớt cho bữa cơm tối nay.
      Xin cám ơn cô Ngọc Vân.

      Like

      • Van Nguyen says:

        Dạ, không có chi chi, Ạ!
        Thực ra, mỗi lần làm bánh trái gì tui cũng đều phải trở vô ‘nhà bếp’ đó để tham khảo coi liều lượng bao nhiêu, coi như một công hai ba việc (mặc dù không có lương nhưng vẫn vui! heheheh!)
        Bà con cô bác vô đó coi, cái nào thấy ngon, thấy thích thì bắt chước, còn cái nào không ưng ý thì bỏ qua dùm, hạch sách tui tội nghiệp cho cái thân già của tui! 😛 😀 🙂

        Like

        • ngoclan says:

          Đôi khi buồn tình đời, không hạch sách được với người chung quanh thì đi kiếm chuyện với người dưng vậy mà, tui bị hoài nên riết cũng chai rồi 🙂

          Like

    • ken zip says:

      Hình như Diệp Bảo Chảnh hết chữ rồi, nên dạo này hắn đi câu thay vì viết .
      Ừa, hắn không viết thì Mây diết hắn đi !
      òn thầy Lý không viết cho nhau,chắc ông đang giết nhau quá !
      hehehhe

      Like

  3. Napa says:

    Tui góp ý. Muốn bà con vote lẹ thì thêm cột để địa chỉ email và hàng chữ ở dưới:
    “Người vote sẽ được gởi tặng một cuốn báo Xuân NV 2015”. 🙂

    Like

  4. Hoang says:

    voted

    Like

  5. Tư Ếch says:

    Tin tức hàng ngày đi chậm mà thiếu thốn quá, phần nhiều copy các tin từ các báo bên VN. và bbc, mà các báo bên VN có nhiều tin tức cập nhật hơn. Mong NVOL chú ý điều này.

    Like

  6. Tan Nguyen says:

    Ủa sao tui không vote được cái nào hết dzậy ta? Những option của NL đưa ra làm tui liên tưởng đến một tờ “Tuần Báo” hơn là một “Nhật Báo” ?
    Thực ra thì NV là một tờ nhật báo, hơn thế nữa nó là một tờ báo Online. Khi tìm đọc NV điểm quan trọng không nằm ở mục “Tin Địa Phương” hay “Tin Công Đồng” mà là cái sự kiện đang xảy ra “Hiện Tại”. Qua đó tôi đồng ý với quan điểm của Tư Ếch, tin tức của NV đi chậm và thiếu. Ví dụ tuần trước có tin nóng ở Crimea. Hiện nay đang có tin về chiếc máy bay mất tích. Bài viết trên NVO rất chậm và thiếu.
    Một buổi sáng tinh sương muốn biết xem Nga có mang quân sang Crimea chưa? Muốn biết chiếc máy bay Malaysia đã tìm thấy chưa? Thì NVO đã không phải là một lựa chọn đầu tiên (tuy là tui không muốn so sánh với CNN đâu nha).
    Tuy nhiên nói đi thì cũng phải nói lại. Nếu so sánh NVO trước đây và bấy giờ thì NVO đã có nhiều cố gắng. Ví dụ như loạt bài về “Việt Dzũng”, “Kim Phạm” hay “Người Mẹ Mất Con” , v.v cũng phần nào đáp ứng được.
    Chúc các anh chị một ngày làm việc vui vẻ.
    Tan Nguyen

    Like

    • Van Nguyen says:

      Không Vote được chắc tại…chưa vô quốc tịch! 😛 😀 🙂

      Like

    • ngoclan says:

      @Tan Nguyen:

      Không vote được là sao 🙂
      Cám ơn lời nhận xét của Tan Nguyen.
      Ngoài những điều đã nói trên, nếu còn thấy muốn góp ý gì nữa xin vui lòng nói tiếp, hehehee (kiếm người chịu nói khó lắm :p)

      Like

  7. Toi Ke says:

    I bấm nút. NAPA’s suggestion is practical and good.
    Kỳ sau để cái chổ viết comment trong cái survey luôn cho dể góp ý. “Other” giới hạn chiều dài cái text viết, không ghi comment được.

    Trang cột báo thường xuyên – cần nặng “đô” hơn về khả năng phân tích, tổng hợp trực tiếp vào chiều sâu của vấn đề ( không có nghĩa là vẽ biểu đồ hay thảy ra con số hay giải thích định lý trừu tượng mà chú trọng vô lý do dẩn tới tại sao mình kết luận như vậy với lý do được giải thích đơn giản). Topics chọn lựa thường outdated, chậm hơn sự kiện xảy ra. Những bình luận về sự kiện liên quan tới thời sự Việt Nam thì thiếu dẩn chứng về tin tức thật ngoài fields, vì có thể người viết chỉ có thông tinh hạn chế coi qua bài viết đó đây mà không có bè bạn, tay trong ( personal network) để trao đổi tin tức bên Việt Nam ( cần trao đổi và nói chuyện với người như Bùi Tín, cha nội lãnh sự gì đào thoát bên Swiss, du học sinh, tổ chức nhân quyền, tác giả trong nước như Huy Đức …) . Mặc dầu bài bình luận của các tác giả đưa ra rất là súc tích, nhiều ý nghĩa, nhưng thường là chủ quan theo cái định kiến cũa mình, không để ý tới những yếu tố khác biệt quan trọng nhưng không hiện rỏ, cần người chuyên nghiệp bỏ công phân tích để chỉ ra, có lẻ vì thiếu tin tức và cơ hội trao đổi suy nghĩ với những người khác. Bài viết về kinh tế của TS Nguyển Xuân Nghỉa đọc enjoy nhưng thường bias nghiêng về supply side, tricked down của giới bảo thủ. Cần thêm cây viết giống như Ngô Dân Dụng (làm homeworks kỹ càng). Ông già tóc bạc Huy Phương luôn chọn đề tài phê phán sự đời gần với chuyện trước mắt, cho thấy cái gap rộng lớn giửa những cách sống khác nhau ( khác ưa bị ông cho là sai nhưng thật sự không phải sai mà là cái nhìn khác), chuyện kễ về tù của ông cần được thu thập và gìn giử vì somehow tôi tin ông nói thật. Cột báo của Nguyển Văn Khanh viết tốt nhiều facts, chỉ cần giật gân sometimes. Trịnh Hội không thể hiện được chiều sâu ý tưởng của mình qua tiếng Việt được, better in English I guess.

    Trang ca nhạc điện ảnh ít và hạn chế quá, nhàm chán về việc ca sĩ trao đổi qua mạng thụ động, không biết nói về chuyện âm nhạc, tâm tình, hướng đi của mình mà toàn là cám ơn và trả lời các câu hỏi vô duyên như có vợ chưa, con rơi của ai, sao ngực bôm mà không bự ……

    Trang phụ nử có thể thêm về những bình luận về vai trò khác với vai trò truyền thống của phụ nử việt. Nhửng ý tưởng dột phá của phụ nử việt (cái nhìn về xả hội, gia đình, hôn nhân, con cái, chính trị từ người phụ nử gốc Việt tại Mỹ) thường thấy lai rai trong blog NL, Thien An và Nam Phương cần đem ra ngoài cho thấy sự thay đổi về vai trò của phụ nử ngày nay tại Mỹ.

    Trang đồ ăn rất là good, nhưng riết rồi hết món để đăng nên cần nấu thêm vài món đồ ăn lèo, xì, chà và … mà người Việt bên Mỹ thích ăn, điệu này chắc phải đi ra ngoài ăn nhiều hơn để làm thí nghiệm trước khi đăng báo. hehehe tough job, high expectation nha NV.

    Blog PV good, cha Uyên Nguyên viết thơ thẩn trên trời tôi không hiểu nhưng feel được cái Zen diển đạt. NL keeps do the same, thiên hạ dường như sẽ đông hơn nếu nói chuyện trên trời chị em chú bác như trong gia đình ngồi rê đôi mách gossipping, không phán đoán, khen chê, ý kiến, người như tui cần nói ít lại, nghe nhiều tốt hơn. Nam Phương có thể open up thêm chút để engaging cái issue at personal level, Thiên An cứ tiếp tục nói thẳng ruột ngựa như mình nghĩ , sợ ế nói sợ ế tại sao thì OK . Tôi thích cái tính cách mạng đột phá tìm công lý và sự thật của 3 PV nữ này.

    Mướn thêm vài cha hay mẹ làm professional đi cafe chợ thường xuyên để viết chuyện tào lao chỉ có ở cafe tiệm hớt tóc, chợ . Nó giúp sàn lọc ra mấy cái hot topics mà người bình thường quan tâm.

    Like

    • Van Nguyen says:

      Tui thấy những góp ý của Ông Kẹ rất là hay và bổ ích cho báo NVOL, mặc dù có những điều chưa thể làm được bây giờ, nhưng rất nên…tạc dạ ghi lòng! heheheh!
      Mấy năm nay chính phủ không cho lên lương nên không có tiền đi ra ngoài ăn, cũng không có tiền mua đồ ăn về nấu, ngày nào đi làm cũng ăn mì gói hoặc cháo trắng làm sao mà có món mới! hahahahah!
      Mà thiệt tình là cái cô NV đó hết món rồi á, ai muốn xung phong nhảy vô thế chổ thì email cho cô giáo nha, cái này nói thiệt, hông có tửng, khi nào mà thấy có món…trứng luộc là kể như biết rồi á! hahahahah!

      Like

      • Toi Ke says:

        Khổ ghê ăn cháo trắng là muốn diet để bận bikini tắm biển mùa hè. Ăn mì gói vì lâu quá sợ không được ăn nên thèm …..

        Tôi feel được cái khổ tâm của người chịu trách nhiệm nấu ăn, cứ nghe bà vợ hỏi mai ăn cái gì? nói để nấu, riết mà tôi cũng muốn trốn luôn. Sao hỏi hoài, tôi củng đâu có biết?

        Like

        • ngoclan says:

          Tui cũng khoái quá chừng góp ý của Ông Kẹ, dù tui sẽ không phải là người sẽ giải quyết những góp ý này, nhưng có người chịu khó nói cho mình nghe những điểm mạnh điểm yếu của tờ báo là gì là điều không dễ.
          Cám ơn Ông Kẹ 🙂

          (nếu ngồi buồn tình đời có muốn nói thêm thì nói tiếp hén, hehehe)

          Like

    • Trùm Sò says:

      Ông Kẹ viết cái comment tôi đọc thấy vừa ý quá xá. ÔKẹ bao sân hết trơn hết trọi rồi, tui không phải góp ý gì thêm. High five với ông một phát. Đại khái là cái format của NVO tạm ổn, chỉ cần coi lại nội dung sao cho nó sâu sắc hơn chớ không cần thêm nhiều mục.

      Thật ra cách đọc news mỗi người mỗi khác. Với tôi thì buổi sáng dậy, cầm cái smart phone, kéo cái notification area ra thì những tin nóng hổi đã được các news feeders pushed xuống đầy màn hình rồi. Chưa bước vô xe đi làm thì mình đã nắm được chuyện gì đã và đang xảy ra trên thế giới. Những tin nóng như vậy không phải từ NVO. Tui đọc NVO về những tin tức địa phương, liên quan tới các cộng đồng người Việt, hay là những cột báo thường xuyên mà tôi hay theo dõi hơn là những breaking news.

      Khoảng sau tết ta lại đây tui thấy BBT trở lại góp mặt trong Cột Báo Thường Xuyên. Tui chịu ông này từ cả mấy chục năm trước, qua mục Thư Gởi Bạn Ta hay Lá Thư HTĐ. Vắng ông trên báo NV, tui phải chạy qua blog tgbt.4t.com của ông để đọc hàng tuần. Nay ông trở về góp mặt trở lại trên NVO, “Châu về Hợp Phố.” Welcome back.

      Tui hay coi video NND nói chuyện và lúc gần đây tui có coi “Giờ Giải Ảo” của NXN với ĐQAT. Tui thích cách nói chuyện trong “Giải Ảo” của ông NXN. Mặc dù những gì ông NXN nói, chẳng hạn như sự liên quan lịch sử giữa Việt và Hoa, có thể tìm đọc chi tiết trên vi.wikipedia.org, nhưng ông có cái charm của ông, và cách bồi chuyện của ĐAQT, người xướng người họa nghe thú vị lắm.

      Tui cũng coi HP với NL nhưng ông HP rất “bảo thủ” và có cách nói chuyện “confrontational” quá, chẳng hạn như ông hay hỏi gặng người host của buổi nói chuyện để đưa ra sự tương phản giữa diễn giả và host của chương trình. Tui thấy cách nói đó không cần thiết và làm người coi video thấy căng thẳng (mặc dù tui thấy NL có cố gắng làm cho buổi nói chuyện trơn tru hơn), cho nên tui cảm thấy không thoải mái, và lắm khi tui bỏ cuộc nửa chừng khi theo dõi video nói chuyện của ông HP.

      À, dạo này tui không thấy ông NXN đăng đàn nói chuyện với “Giờ Giải Ảo” nữa, sao dzậy cô giáo?

      Like

      • ngoclan says:

        Tui cũng khoái luôn những nhận xét của ông Trùm.
        Tui nghĩ là các bosses của tui sẽ phải đọc những lời này vì không phải là dễ cho độc giả nêu ý kiến như thế này 🙂

        Like

        • Toi Ke says:

          HP giống như ông già bố tôi. Nhận xét sắc bén nhưng chủ quan số 1. Hình như mấy cha U80 giống nhau, lấy tuổi đè người, hehehehe. Ăn thua là chổ mình tự tìm thấy được cái wisdom của chả trong cái conversation. Tôi không dám ask cha U80 thay đổi hehehe, vì sẻ tới phiên con tôi complain về ba nó y như vậy nếu tôi reach 80 …. hehehehe. Nếu ông nghĩ xéo xéo từ “confrontational” qua “fighting spirit” thì củng enjoy lắm.

          Like

      • Tan Nguyen says:

        Tui cũng thích chương chình “Giờ Giải Ẩu” mà tự nhiên bị ra đi không kèn không trống.

        Like

    • ken zip says:

      Tui đồng ý với những góp ý của anh,anh Toi Ke ạ !
      Nhất là khi anh nhận xét về trang điện ảnh và ca nhạc.
      tui thấy mục do ông Nhành Mai nó ảm đạm và nhàm chán quá chừng. Có nhiều bài có cái tựa như pháo tống, pháo đại. Nhưng nội dung thì giống như trống đánh xuôi kèn thổi ngược, như con thằn lằn cụt đuôi. Chưa nói đến để kết thúc bài viết thường rất lãng xẹt.
      Vô duyên ộn !

      Like

  8. LT says:

    Tui nghĩ, đòi hỏi NVonline làm hơn những gì muh khả năng của họ cung ứng ngaY trong lúc nàY cho mọi độc giả Vui lòng là điều hơi quá ép Và quá đáng đối Với riêng họ . Là độc giả chuYên đọc “chùa” trên NVOL, tui nhận thấY trong cộng đồng người Việt, duY chỉ có NBNV là cập nhật tin tức nhanh nhất so Với các báo khác của người Việt trong Vùng Và khắp năm châu . Dĩ nhiên, mình không thể đem so sánh NBNV Với nguồn thông tin dồi dào từ CNN, BBC, hoặc ABC được Vì nhân lực Và tài lực của họ như thể là biển rộng bao la lúc nào cũng sẵn sàng cung ứng mọi nhu cầu cần thiết . Đọc báo Việt, Vì mình lúc nào cũng ôm ấp, lưu luYến, trân quí tiếng Việt Và người Việt, Và luôn cầu mong NBNV mỗi ngàY một thăng tiến Vững mạnh .

    Like

    • Van Nguyen says:

      Đúng là không thể so sánh với những tờ báo lớn của Mỹ, nhưng nếu có điều kiện thì cũng nên khắc phục những ý kiến mà ông Kẹ đưa ra, hông thôi Ông Kẹ ổng nhát ma! hahahah!
      Nhưng phải nói ngay là mục quảng cáo của báo NVOL thì không thể nào tìm được ở những tờ báo Mỹ lớn đâu á, mà đó là cái tui cần nên tui không có gì để than phiền hết trơn! 🙂

      Like

      • Toi Ke says:

        Quảng cáo là cần thiết cho thu nhập của nhà báo để không phải thu tiền báo từ độc giả. Quảng cáo đúng chổ ngứa của độc giả là ăn tiền. Vì là báo VN nên hầu hết quảng cáo và rao vặt là rất cần cho độc giã khi cần đến dịch vụ VN hàng ngày.
        Tôi nhớ khi thấy cái quảng cáo của BC awnings tôi khoái ( vì tôi thích kiếm kiểu làm cho nhà) , sách báo VN, nhà hàng, bác sĩ, nurseries cây cối, may áo dài (để giới thiệu cho con gái khi nó muốn bận biết chổ order) ….
        và nói chung là để thấy và hiễu được sự phát triển đa dạng của businesses trong cộng đồng VN tại cali qua những quảng cáo này, và là để keep up with the trends, vì ý tưởng và cơ hội kiếm tiền có thể nằm trong những quảng cáo đó.
        Cái quảng cáo mà tôi không thích là pop up như Hồng gì bửa nọ, xề trước mặt , flash qua hình khác, phải click away, rồi coi bài xong, trở lại trang chính, nó pop up lên nửa. Để nó qua xéo một bên thì OK không mắc mớ gì hết.

        Like

    • ngoclan says:

      Cám ơn LT và VN. Tờ NV hay NVO có những lợi thế mà những tờ báo khác không có, nhưng để thu hút hơn độc giả, vẫn muốn được nghe những lời đóng góp, nhận xét 🙂

      Like

  9. gia lum lon says:

    NVO là cơ quan truyền thông và thuơng mại, cho nên NVO phải chú trọng vào tầng lấp độc giả chính, người nuôi sống họ.
    Ông Kẹ hay già này có là “độc giả” đã mua tờ báo hay mua món đồ nào quảng cáo từ NVO?
    Tui thì chưa bao giờ, nên xin vỗ ngực 3 cái

    Like

    • Toi Ke says:

      Tôi có checked out BC awnings, nursery bông mai florida, có mua bao tiền lì xì bỏ công mua check gởi đi nhưng thiên hạ chê không bán gởi tiền lại hehehehe

      Like

  10. Napa says:

    Không thể so sánh NV & NVOL với những hãng thông tin worldclass như Wall Street Journal, CNN, BBC, NBC, CBS, ABC etc …. Orange với apple mà. Cộng đồng người Việt tuy khá đông nhưng có bao nhiêu người mua báo đọc? NV mỗi ngày phát hành xxx ấn bản, tiền quảng cáo thu giới hạn làm sao làm mọi thứ hoàn hảo được. Tuy vậy, nếu so sánh với những tờ báo VN khác trong quận Cam thì (chủ quan theo ý tôi) NV và NVOL vượt trội hơn vì có nhiều mục để đọc: tin tức, phóng sự, văn nghệ văn gừng, sinh hoạt cộng đồng, hội đoàn, blogs vv… và vv…

    Sau cùng, theo sự kiện cô giáo vừa mua nhà mới thì tui đoán có lẽ báo NV trả lương cho nhân viên không tệ lắm. 🙂

    Like

  11. ken zip says:

    Tui chạy vô đây với vài điều muốn góp ý, nhân dịp cô giáo mở sân chơi ” trưng cầu dân ý “, nhưng chậm chân nên bị các vị như Toi Ke, Trùm Sò, Tan Nguyen, Van Nguyen. LT, Tư Ếch và Hoang đã nói hết những điều tui dự tính rồi.
    Tui đành moi óc xem có điều gì cần bàn ra tán vào để cho nơi mình thường lui tới thu thập thêm kiến thức, chốn mình xem như là bếp nhà có nhiều món ăn tinh thần vô cùng bổ dưỡng và hữu ích mà đời sống hàng ngày không thể nào thiếu được.
    Theo tui, Người Việt TV nên hạn chế loan những tin nào đã được đăng trên báo giấy hay NVOL, mà hãy làm hẳn một bản tin hoàn toàn độc lập, chỉ dành riêng cho chương trình, và xin bớt những tin tức nghiêng về chính trị, những nhiễu nhương bắn giết đẫm máu đang diễn ra trên thế giới, để thay vào đó những tin nào vui vui, nhẹ nhàng, dí dỏm hầu làm cho đầu óc bớt căng thẳng sau một ngày làm việc nhọc hoặc phải đối phó với tên sếp hắc ám.
    Và nếu được, xin xướng ngôn viên nên cố gắng phát âm cho đúng tên người, tên địa phương. Tui biết điều này cũng không dễ, vì chính tui cũng đọc sai hà rầm.
    Thời lượng của buổi phát hình cũng ngắn quá. Mỗi ngày có một chương trình TVOL cũng đủ rồi, nhưng phải đạt cho được thời lượng và chất lượng.
    Đó là về phần của NVTV.
    Về phần báo giấy hay báo điện tử, xin quý vị có trách nhiệm về việc thầy cò, nên cố gắng quan tâm nhiều hơn về lỗi chính tả và văn phạm.
    Tui chủ quan nghĩ rằng nếu NBNV thực hiện được những điều đó, tờ báo sẽ đa đạng và phong phú hơn. Và từ đó nó sẽ hấp dẫn độc giả hơn.

    Like

    • ngoclan says:

      @Ken Zip:

      Những góp ý này phần nào tui trả lời được nên tui hóng hớt trước các sếp tui 🙂

      – “Người Việt TV nên hạn chế loan những tin nào đã được đăng trên báo giấy hay NVOL, mà hãy làm hẳn một bản tin hoàn toàn độc lập, chỉ dành riêng cho chương trình” : việc làm những bản tin TV là một hình thức “vượt tường lửa” để chuyển thông tin đến cho người trong nước, vì ở Việt Nam họ chặn được trang web nhưng họ không chặn được Youtube. Thế cho nên hãy xem đây là một kiểu “báo nói” dành cho người trong nước biết (mà thực tế thì người trong nước con NVTV nhiều hơn :p )

      -“xin xướng ngôn viên nên cố gắng phát âm cho đúng tên người, tên địa phương”: tui nghĩ đây là góp ý dành cho riêng tui, dù trước mỗi bản tin đều có một người hướng dẫn đọc các tên người hay địa phương. Nhưng có lẽ tui không là người có khiếu phát âm, nên ngay trong tiếng Việt tui cũng bị chỉnh hoài giữa “mái” và “máy”, “tai” và “tay”, “sao” và “sau”…..

      -“Thời lượng của buổi phát hình cũng ngắn quá” : thời gian dành cho bản tin nếu kéo dài quá thì người ta sẽ… ngủ, và bởi vì trong thời đại chạy đua với tốc độ ánh sáng như hiện nay thì cũng không có mấy người có nhiều thời gian để nằm/ngồi cả 15 phút để chỉ nghe/coi 1 bản tin, chưa kể nhìn tới nhìn lui gương mặt tui hoài cũng ăn cơm không ngon 🙂

      -“xin quý vị có trách nhiệm về việc thầy cò, nên cố gắng quan tâm nhiều hơn về lỗi chính tả và văn phạm.”: thầy cò chỉ có trách nhiệm sửa lỗi chính tả, còn lỗi văn phạm thì không thuộc quyền của thầy cò. Nhưng đúng là đọc bài mà còn thấy sót lỗi chính tả thì cũng bực thiệt, phóng viên cũng bực chứ không chỉ riêng độc giả đâu 🙂

      Cám ơn những lời góp ý của Ken Zip.
      Nếu còn suy nghĩ ra thêm ý gì nữa thì vui lòng nói tiếp 🙂

      Like

    • Van Nguyen says:

      ‘xin bớt những tin tức nghiêng về chính trị, những nhiễu nhương bắn giết đẫm máu đang diễn ra trên thế giới‘, tui nghĩ những tin này nên đăng, để mình được cảm thấy an ủi là mặc dù đời mình đã khổ, nhưng nhiều người khác còn khổ hơn! 😛 😀 🙂
      ‘sau một ngày làm việc nhọc hoặc phải đối phó với tên sếp hắc ám‘, tui thấy ‘ông sếp’ ở nhà còn ‘hắc ám’ hơn á! hahaha!

      Like

      • ken zip says:

        @ Mây
        Tui thường coi NVTV trong hoặc sau giờ cơm tối với gia đình.
        Thử tưởng tượng sau một ngày làm việc bở hơi tai, đầu đã lùng bùng đủ thứ tin chết chóc, chiến sự, về đến nhà còn đủ can đảm để nghe và thấy tiếp nữa không hén !
        Vì thế cho nên tui mới đề nghị lựa những tin nào vui vui, như tin cô Ngọc Vân nấu ăn bị tổ đãi,cháy luôn cả cái nồi mới mua, hay cô Ngọc Vân được sếp tưởng thưởng về vụ còm và chít chát trong giờ làm việc.
        hè hè.
        Và còn về thời lượng phát hình, ai biểu cứ chơi nguyên 1 bản tin hết luôn 15 phút chi cho thiên hạ buồn ngủ. Thay vì mỗi lần phát hình là 7 đến 10 phút, thì sao không gọp lại làm một, đỡ mất công chuẩn bị cho việc thu hình, khỏi tốn công tốn sức tốn tiền cho vụ trang điểm làm đẹp cho xướng ngôn viên.
        Thấy tui nói có lý không?

        Like

  12. Tan Nguyen says:

    Sẵn chủ blog khuyến khích mình nói thì mình xin được nói tiếp. 🙂
    1> Tại sao có bài viết thì có tên tác giả ở trên, có bài thì chỉ có initial ở dưới? có bài có email của tác giả có bài không có?
    2> Có những lọat bài (vd Việt Dzũng) thì có link của những “bài liên quan” nằm bên trên bài viết. Nhưng có những lọat bài thì chẳng link với nhau? vd về vấn đề “Ukraine” NV có cả chục bài không bài nào link với bài mà đọc giả phải đi lòng vòng tìm đọc?
    3> Khuyến khích hơn nữa mọi người comment ở bên dưới vô mỗi bài viết. Thì chắc chắn bản tin đó sẽ được sôi động hơn?

    Like

    • ngoclan says:

      Những điều này tui cũng trả lời được một tí:)
      1. Những bài có tên tác giả ở trên là bài viết (sản phẩm) của tác giả đó. Còn khi thấy chỉ để tên tắt phía dưới thì đó là bài được viết lại hay phỏng dịch từ 1 nguồn tin/bài viết có sẵn
      2. Thường bài của phóng viên sẽ có email tác giả bên dưới để độc giả có thể góp ý, trao đổi trực tiếp với người viết bài đó.
      3. Có bài có link liên quan đến những bài khác là vì tác giả hay editor muốn/ nhớ link vì thấy nó quan trọng và cần thiết cho độc giả. Còn lại như loạt bài mà Tan Nguyen nhắc thì có lẽ do nhiều tác giả viết, nên khg ai nhớ chuyện link. Tui sẽ chuyển ý này cho các sếp editors của tui 🙂
      4. Dĩ nhiên ai cũng thích độc giả comment góp ý, nhưng cũng như ở blog này, người ta thích đọc hơn thích viết 🙂
      5. Tan Nguyen góp ý tiếp gì nữa, hehehe

      Like

      • Tan Nguyen says:

        #3: Cần một người thứ 3 link các bài lại? Độc giả (kỳ lạ như tui) thường thích đọc một vấn đề dưới 2 hay nhiều tác giả khác nhau. Giống như mình nghe cái bản tin đó trên TV rồi, nhưng cũng thích mò vô CNN, BBC, NBC, NVO, etc đọc tiếp.
        #4: Có người promote/khuyến khích thì sẽ có thêm nhiều người comment. Trên phương diện truyên thông thì người thích viết hay người thích đọc đều tốt cả?

        Like

  13. Tư Ếch says:

    Về chuyện comment dưới mỗi bài viết – Xin NVOL lưu ý đến những comments có những lời lẽ hạ cấp, chưởi bới, nhục mạ… dù là chưởi bới CS hay ai chăng nữa mà dùng những từ như.. TAO, MÀY, THẰNG CHÓ MÁ, v.v…e rằng tờ báo không được đánh giá cao khi cho xuất hiện những comments có lời lẽ như vậy. (nên có cái rule cho độc giả khi viết comment). Mà người đầu tiên bị đánh giá có lẽ là người viết cái comment đó.

    Like

    • ngoclan says:

      hình như chưa bao giờ NVOL cho đăng những comments với lời lẽ như thế. Mà khi những ai đã viết những lời như vậy trên phương tiện truyền thông thì họ có màn gì đến tư cách hay chuyện bị người khác đánh giá, phải không ạ? Chính vì thế NVOL chỉ còn cách là không để cho các comments dưới các bài viết được tự động post mà phải chờ có người xem qua trước lời lẽ 🙂

      Like

  14. Lều văn Lỳ says:

    Xin cho tui có vài ý kiến cá nhân như sau:

    Dẹp phần “Ca Nhạc” vì hầu hết mấy bài viết có tính cách “nâng bị,” tự khen tặng nhau, tự lăng xê, đọc thấy nhàm chán. Còn viết về mấy “celebrity” người Mỹ thì đôi khi viết sai tùm lum. Dẹp luôn phần “Chuyện Trò Trên Mạng” vì từ trước tới nay mấy người cho là “Vietnamese celebrity” toàn trả lời yes, no, thank you, next, chẳng có gì hay ho.

    Mang tiếng là nhật báo tiếng Việt lớn nhất ở hải ngoại với số độc giả hàng ngày vài chục ngàn người, nhưng mỗi bài viết trong NV Online thông thường chỉ có lèo tèo vài người viết comments, hoặc không có comment nào, ngoại trừ mấy cái blogs.

    Tui đoán rằng sau khi viết comment xong trong DISQUS board, thường thường khoảng nữa ngày sau hoặc đôi khi hơn 1 ngày, người viết mới thấy comment của mình hiện lên vì phải qua kiểm duyệt. Khi mà người nào thấy và muốn comment lại ý kiến của người khác thì lúc đó đã quá trễ, vì lúc đó bài viết đã “move” đi chỗ khác ở bên trong, vì ở trang đầu chỉ có chổ cho 4 bài viết, khi có bài viết mới thì bài viết cũ phải thụt lui vô bên trong. Quí vị nhìn ở đầu trang của NV Online, dưới mỗi cột như “Cộng Đồng,” “Việt Nam,” “Đọc nhiều nhất,” “Top Headlines,” v.v… hầu hết chỉ có chổ cho 4 bài.

    Tui đoán là nhân viên báo NV chỉ làm 8 tiếng một ngày, không có ca đêm, sau giờ làm việc thì về hết, không có ai coi mấy cái DISQUS board nữa cho nên nếu độc giả viết comment sau giờ làm việc của tòa báo, thì ngày hôm sau mới thấy comment của mình hiện lên, đôi khi vì lý do kiểm duyệt thì không thấy luôn. Có thể đây là lý do độc giả lâu ngày thấy nhà báo chậm trễ lâu lắc nên không muốn viết comment nữa.

    Tui mong là báo NV nên coi lại vấn đề trong DISQUS board, xin chấm hết.

    Like

    • ngoclan says:

      Đồng ý với Lều Văn Lỳ là khi bài báo sẽ hấp dẫn hơn nếu như tạo được sự đối thoại qua lại giữa độc giả và tờ báo. Và nếu như lời bình luận của mình đưa lên mà rồi phải chờ đợi thì quả thật là nản chí anh hùng 😦

      Ngoc Lan sẽ chuyển tất cả ý kiến của mọi người đến cho những người có trách nhiệm. (Mà có lẽ trong khi chưa chuyển thì có sếp cũng vào đây đọc rồi, nhất là sếp Tổng CEO 🙂 )

      Cám ơn chú LVL 🙂

      Like

    • Toi Ke says:

      Không nhất thiết phải bỏ vì rất nhiều người thích coi cái này, lý do dể hiểu là mấy ca sĩ nổi tiểng tức là có nhiều người theo họ, khen họ hay chửi họ đều làm cho họ nổi tiếng. Vì vậy, không thể bỏ đi một số lượng fan của celebrities này, phải ăn ké celebrities. Theo tôi, cái điểm yếu của mục này là người trách nhiệm không take full control cái chưong trình của mình mà để celebtity và độc giả muốn nói gì thì nói thành ra nhiều khi nó trớt quớt. Người trách nhiệm cần chuẫn bị để nhào vô facilitate để cuộc trò chuyện theo chiều hướng mà mình muốn, extract được Thoòng tin mà độc giả muốn biết. Work with the guest in advance, let them know a set of questions that the facilitator will ask if the readers don’t …… It will be good I think……. need to try different formats but the key is taking control of the show

      Like

  15. Tâm L. says:

    Làm một còm sĩ chân chính gương mẫu….hehehe, tui cũng vô bấm bấm đi bầu rồi nha. Tui đi bầu cho những tiết mục tui thích trên NVO, chứ không phải tui đi bầu vì cô giáo khan cả cổ họng kêu gọi……bầu đêêê, bầu đêêê 😆

    Tui thì thích đọc trang Hoa Kỳ nhiều để học hỏi cách viết và phỏng dịch. Có nhiều cái news nghe từ CNN, nhưng tới đọc bản tiếng Việt, tui thấy viết gọn gàng, chính xát thấy hay hay. Học hỏi được nhiều từ ngữ mới.

    Còn nhu cầu đòi hỏi của tui là có thể có thêm cột “giải trí cuối tuần” vì đi làm cả tuần mệt thấy bà cố muốn cuối tuần coi ở khu Little Saigon có gì vui để dẩn gia đình tham dự. Nhiều lúc thấy quãng cáo lơi rơi đây đó cả vài tuần trước, đến ngày rồi lại quên hoặc tới khi đọc tin tường trình thì đã qua mất tiêu rồi. Tui nghĩ mỗi thứ tư hay thứ năm gì đó có cột LS cuối tuần này có gì vui? Xong cho cái list cho biết chùa nào có ăn chay, quán nào mới mở, nhà hàng nào có nhảy đầm, ca sỹ TN hay Asia nào hát, đại nhạc hội ở đâu có, giải bóng đá ở công viên nào v.v. Nhưng mà chỉ cho cái list tuần đó thôi. Tui thấy có rất nhiều sinh hoạt ở CĐ mình cho mọi từng lớp già trẻ và cả gia đình, tui mong muốn có có một chổ để đọc rồi biết hết mọi thông tin giải trí, sau đó thì lên kế hoạch cho gđ cuối tuần vui chơi.

    Like

    • ngoclan says:

      ý kiến cho cột giải trí cuối tuần nghe có vẻ có lý quá (vì trong khả năng tui có thể làm được trên trang do tui phụ trách, hehehe)
      Cám ơn thầy Lý 🙂

      Like

    • Van Nguyen says:

      ‘cho cái list cho biết chùa nào có ăn chay’! Vụ này lạ hén, chẳng lẽ có chùa ăn mặn! hahahah!

      Like

      • ken zip says:

        @ Mây
        Vậy lạ Mây chưa biết có chùa chỉ cúng tam sinh thôi đâu.
        Chùa Hải Nam là một ví dụ, vì chùa thờ Quan Thánh, còn gọi là chùa Ông. Tui đã từng ăn món thịt dê lần đầu tiên trong đời là ở…chùa.
        Nghe quái gỡ nhưng đó là sự thật.

        Like

  16. Gia lum lon says:

    Một cách tổng quất, NVO thay đổi và tiến bộ khá nhiều kể từ ngày xếp HG ” lên ngôi”. Làm báo ở Bolsa giống như làm dâu trăm họ, không thể chiều được mọi người. Chúc luôn thay đổi cho bắt kịp trào lưu mới.

    Like

    • Gia lum lon says:

      Typo : sếp

      Like

    • Toi Ke says:

      Tôi thấy mụ xếp này made excellent move trong loạt bài về cái treo bằng luật sư khi đi phóng vấn luật sư chuyên nghiệp về treo bằng hành nghề, viết lại rỏ ràng what is what, killed all the noises and sealed the deal nice and clean. No more cải chày, lượn qua lái lại gì hết.

      Like

  17. LT says:

    Tui nhận thấy mọi người đóng góp ý kiến xây dựng trên NBNV đều hay và có lý . Trăm người , ngàn ý gom góp lại, chắc chắn ban quản trị NBNV sẽ tìm ra được phương hướng rõ ràng để phục vụ bạn đọc mỗi ngày một thăng hoa tiến bộ hơn.

    Uy tín của NBNV thì đã thành danh từ lâu, do đó thường có một số người kéo bè kéo lũ ganh ghét, tranh thương bất chính, đố kỵ ra mặt. Họ bất chấp mọi thủ đoạn , toan tính chuyện phong thần – đội đá vá trời, làm cho bằng được, là cố tình đánh đấm, thị phi, mạ lị cho NBNV sập tiệm càng nhanh càng tốt. Vô tình họ đã rầm rộ quảng cáo cho NBNV mỗi ngày một thêm vững mạnh. 🙂 🙂 🙂

    Like

  18. ken zip says:

    Tui vẫn nhớ đến lời của cô giáo từng viết, nguyên văn thì thua, nhưng đại ý là khi mình làm việc gì thì điều tiên quyết là phải yêu lấy nghề mình đang làm. Có như vậy mình mới làm tốt công việc được mình được giao phó.
    Và tui thấy cô giáo không những làm đúng mà còn làm hơn những gì cô giáo đã nghĩ và đã viết ra.
    Entry ” Góp ý dùm đêêê ” là một trong những minh chứng rõ ràng nhất.
    Tui không nghĩ cô giáo được các sếp giao phó vụ “trưng cầu dân ý “, mà do sự tận tâm yêu nghề thúc đẩy cô giáo làm việc này.
    Tui không dám nói là đọc nhiều hay biết nhiều, nhưng vì tui hay để ý các tờ báo điện tử trong làng báo chí hải ngoại hoặc trong nước, rất hiếm thấy có trường hợp một nhân viên ” quèn” lại yêu nơi làm việc, trăn trở với tiền đồ của tờ báo đến độ phải cạy cục làm những mục thăm dò ý kiến, hòng làm tờ báo càng ngày càng xứng đáng với tầm vóc của một tờ báo lớn nhất của người Việt ở hải ngoại.
    Có một nhân viên siêng năng và giỏi giang như cô giáo, công ty Người Việt quả là nơi biết chọn nhân tài.
    Bắt chước thầy Lý, cũng là một còm sĩ thường lui tới NgocLan’s Blog, tui cũng cảm thấy hãnh diện và vui lây với những việc cô giáo đã, đang và sẽ làm.
    Chúc cô giáo nhiều sức khỏe để những việc cô giáo thường ấp ủ sớm thành tựu mỹ mãn.

    Like

  19. ken zip says:

    Cho tui góp ý về chuyện của blog này với.
    Với những người dốt toán như tui, sau khi viết cho một đống chữ, tui thường phải làm toán để cho cái còm của tui hiện ra. Khổ đời là rất nhiều lần tui làm toán trật lất, rối nhấn vào cái ô súp mít cơm mắm làm cho cả công trình tim óc xương da thịt thà gân mỡ của tui cuốn theo chiều gió, có muốn chụp lại cũng không kịp, đành gầm lên cho hả giận.
    Đó cũng là lý do tui hay cụt hứng không thèm còm nữa.
    Cô giáo có cách nào nói với các chuyên gia tìm ra phương pháp khỏi phải làm toán mà vẫn viết văn được không?
    Như mới đây nè, tui mém chút là bảy nhân bảy là 14 rồi đó ! May mà đã hai lai rồi cóp py lại trước khi nhấn nút…
    Khổ quá chừng !

    Like

    • Tâm L. says:

      @Ốc: hahaha…..nếu bỏ làm toán thì tui góp ý là mình chơi ghép hình đi. Thí dụ thấy 2 cái hình mà giống nhau mà mình thích cứ vậy mà ịnh, nếu 2 cái hình giống nhau và vừa vặn thì họ cho submit cái còm. 😆

      Like

      • ken zip says:

        @ TL
        hehhehe, giống như trò vích hình ngày xưa, TL còn nhớ hông. Mua nguyên 1 tấm hình bự, trong đó có những tấm hình nhỏ,về cắt ra rồi đem đi chơi với mấy đứa khác. Có nhiều khi mình thua mấy tấm hình chiến, tiếc gì đâu…
        Đề nghị công ty NV áp dụng góp ý của TL đi, cho tui đỡ khổ với toán !

        Like

    • sò says:

      Anh Ốc, để em trả lời dùm cho cô cô nhe. Khi nào anh gặp trường hợp này thì có cách giải quyết. Bài viết của anh vẫn còn đó. Anh phải bấm nút back trở lại là nó hiện ra liền. Nếu trường hợp anh rì-còm thì anh phải trở lên chỗ củ bấm nút reply là bài viết xuất hiện liền. Sau đó cứ tà tà làm toán lại lần nữa. Second chance rồi không lẽ lại làm sai nữa sao 😉 Chúc anh may mắn nghe, không được viện cớ mất bài rồi lặn nữa. 😆

      Like

      • Tâm L. says:

        @sò: Tui đang tưởng sò kể chuyện ma….hehehe. Tui đọc lướt qua cái còm thấy câu chuyện nó giống như vầy nè: có Cô cô, bấm nút trở lại nó hiện ra. Sợ quá trở về chổ cũ, bấm cái nữa hiện ra nữa. Sau đó tà tà mất rồi lặn.

        Nghe chuyện ma sò kể ghê thiệt. 😆

        Like

        • Van Nguyen says:

          hahahaha!
          Cái vụ ‘hiện ra’ xong rồi ‘lặn mất’ là xảy ra thường xuyên trên blog này á!
          Cũng như bữa nay nhà mình có chị HDJ ‘hiện ra’, còn chị Bidong thì bữa giờ ‘lặn mất’! hahahah!

          Like

      • ken zip says:

        @ SBQ
        Phải chi SBQ chỉ sớm sớm một chút thì tui đâu có chịu cảnh khổ với mấy bài toán ôn vật đó !
        Cám ơn SBQ nhiều nhiều nhiều…

        Like

        • Van Nguyen says:

          Không phải tại bài toán ôn vật mà tại người ….’ốc vịt’! hahahah!

          Like

          • ken zip says:

            Tui dốt toán thì kệ tía tui nha !
            Ốc vít hay ốc vịt thì cũng kệ tía tui nha !
            Có giỏi thì trả lời câu này đi :
            Mây hãy tưởng tượng đang đi trên 1 con thuyền trên 1 dòng sông ở FLcó rất nhiều cá sấu. Đến giữa sông thì thuyền bị thủng 1 lỗ toang hoác, viễn tưởng Mây sẽ làm mồi cho cá là một hoạt cảnh rất vui.
            Vậy Mây làm cách nào đơn giản nhất để thoát ra khỏi tình huống éo le này ?

            Like

            • Van Nguyen says:

              dễ ợt!
              đơn giản nhứt là đừng có tưởng tượng nữa! hahahahah!

              Like

              • ken zip says:

                Sao mà có người giỏi đến độ mà trả lời không cần suy nghĩ vậy ta. Tui quê nữa rồi. ..
                Giỏi lắm. ..

                Like

              • ngoclan says:

                Ủa, Ốc cũng có quê? Quê ở đâu dị, khà khà khà, không biết thì hỏi thôi nha, khè khè khè

                Like

                • ken zip says:

                  Rồi, thêm một người đổ muối ớt vô vết thương tui nữa rồi !
                  Sao hông có ai binh tui một tiếng hết vậy ta !
                  Thầy bói Ngao ơi !!!!

                  Like

      • Toi Ke says:

        How do you know these s–t? Very good, thanks.
        Cũng như cha Ken tôi chữa thề cái này hoài, quên cữu chương hoài.

        Like

    • Van Nguyen says:

      Người này chắc thiếu ăn nên hở chút là ‘tim óc xương da thịt thà gân mỡ’ bị gió thổi bay! hahahah!
      Mà sao không nói ‘công trình…tái nạm gầu vè dòn gân sách’ cho nó có mùi…phở! 😛 😛 😛

      Like

  20. Tép Riu says:

    vừa vote rồi nha ! anh Tâm nói đúng đó, nên có mục Giải trí cuối tuần : ăn gì ngon, chơi gì vui … cái vụ làm toán này cũng vui chớ, cũng là một nét đặc biệt của blog Ngọc Lan mà !

    Like

  21. M&M says:

    Tôi nghĩ việc chỉ trích báo NV chuyên đăng lại tin của những tờ báo khác trong nước hoặc của BBC, VOA, RFA, vv có hơi quá đáng. Tôi đồng ý với điều một số anh chị em đã nêu lên là tài lực của một tờ báo cộng đồng chưa cho phép báo NV khả năng để có những bài tường trình của chính mình. Theo tôi đoán, lương một phóng viên chuyên nghiệp của những tờ báo lớn ở Mỹ ít nhất là 100 ngàn một năm. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên quên những chi phí di chuyển, khách sạn và ăn uống khi phải gởi phóng viên đến tận hiện trường để thu thập tin tức.

    Riêng cá nhân tôi, tôi có niềm tin vào ban biên tập báo NV là những người làm truyền thông chân chính, là những người mang hoài bão xây dựng một cộng đồng vững mạnh và tranh đấu cho một Việt Nam dân chủ, nhân quyền. Mặc dù phần lớn những tin trong các mục tin Việt Nam, tin Hoa Kỳ và tin Thế Giới được thu thập và phiên dịch từ những tờ báo khác, tôi tin rằng báo NV đã bỏ thời giờ và công sức để thẩm tra và gạn lọc nguồn tin. Tuy báo NV có phần chậm hơn những tờ báo lớn ở Mỹ trong phần tin Hoa Kỳ và tin Thế Giới, tôi nhận thấy báo NV hầu như không bỏ sót những tin quan trọng. Mong rằng báo NV tiếp tục việc dịch thuật để cung ứng tin tức cho quý đồng hương lớn tuổi gặp khó khăn trong việc đọc Anh ngữ.

    Khi đọc báo NVOL, tôi đọc hầu hết những tin trong mục Cộng Đồng. Tôi nghĩ những bản tin này là sở trường của ban biên tập báo NV. Tôi thích đọc bài của Nguyên Huy, Linh Nguyễn, Hà Giang, Ngọc Lan và Thiên An. Nhân đây, tôi xin có lời tán thán báo NV, trong cơn bão Haiyan ở Phi Luật Tân vừa qua, đã gởi phóng viên đến tận hiện trường trong hai đợt và có những bài tường thuật thật giá trị. Tôi thật sự xúc động khi đọc bài của Thiện Giao và Ngọc Lan.
    Phần tin Việt Nam, tôi theo dõi những tin liên quan đến tình hình chính trị trong nước, tin về hoạt động cùng sự bị bắt bớ, đàn áp của những vị đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ trong nước. Tôi ít khi đọc những tin về tệ nạn xã hội vì tôi thấy đó là điều tất nhiên trong một đất nước bị cai trị bởi độc tài, tham nhũng. Đọc chỉ thêm khó chịu.

    Sau mục tin Cộng Đồng và Việt Nam, tôi từ từ đọc thật kỹ bài Bình Luận và Hồ Sơ. Tôi học hỏi được thật nhiều qua những bài viết của nhà báo Ngô Nhân Dụng, Hà Tường Cát và Hùng Tâm, từ nguồn gốc lịch sử của những vấn đề, dẫn đến sự kiện thực tại, và tuyên đoán những gì có thể xảy ra trong tương lai. Tôi cũng học từ quý vị ấy cách trình bày sự việc một cách khách quan, khoa học, và quan trọng nhất, không áp đặt người đọc về một thiên kiến nào đó.

    Trong Cột Báo Thường Xuyên, tôi thích lối viết phóng khoáng của ký giả Nguyễn Khanh, một trong số rất ít ký giả Việt Nam được vào Toà Bạch Ốc và Quốc Hội săn tin. Tôi cũng thích lối viết ngang tàng của kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa, nhưng khi đọc ông, tôi không được thoải mái lắm vì cái nhìn chỉ có một chiều của ông.

    Phần NV TV, tôi thích xem phần phỏng vấn Ngô Nhân Dụng bởi Đinh Sinh Long và Nam Phương, Quỳnh Giao bởi Nam Phương, và Huy Phương bởi Ngọc Lan. Riêng trong chương trình Quê Nhà Quê Người, tôi nghĩ rằng nhà văn Huy Phương chỉ đóng vai ‘Ông Ác’, nêu ra những cái không hay trong cộng đồng để chúng ta làm cho tốt đẹp hơn; và rằng trong đời sống hằng ngày, ông hiền hoà, tình cảm như những bài thơ ông viết về quê hương, đồng đội của ông.

    Phần NV blogs, tôi đọc không sót một bài nào của tất cả phóng viên. Tôi tiếc là Dân Huỳnh, Đông Bàn, Hà Giang, Huy Phương không còn viết blog nữa vì tôi cũng thích đọc blog của quý vị ấy.

    Cuối cùng, trong niềm yêu mến báo NV, tôi xin có một ý kiến như sau. Biết rằng báo NV hiện đang có phần NV 2 bằng Anh ngữ, nhưng tôi thấy phần này cần được làm hay hơn. Hiện nay, làng báo VN sống còn nhờ vào thế hệ thứ nhất và thế hệ một rưỡi. Nhưng trong chừng 15, 20 năm nữa, thế hệ thứ nhất sẽ lần lượt ra đi, chỉ còn lại thế hệ một rưỡi mà sự gắn bó với cộng đồng, với mảnh đất bên kia Thái Bình Dương chắc chắn không bằng thế hệ thứ nhất. Liệu làng báo VN hải ngoại có còn sinh hoạt được như ngày nay nếu không thay đổi? Trong tương lai, tôi nghĩ, thế hệ thứ hai và sau nữa vẫn cần một phương tiện truyền thông cho cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Có lẽ vấn đề các em để ý tới sẽ không còn là đất nước Việt Nam, nhưng có những vấn đề sẽ không bao giờ biến mất như bình đẳng xã hội và dân quyền. Tôi nghĩ báo NV, trong quá khứ đã đi tiên phong trong nhiều lãnh vực, nên đầu tư, mở ra sân chơi cho những ký giả tốt nghiệp từ đại học ở Mỹ, và tìm cách tiếp cận thế hệ thứ hai, ngay từ bây giờ. Có như vậy, những thế hệ người Việt kế tiếp mới có một phương tiện truyền thông nối kết mọi người ở Mỹ cũng như ở khắp nơi trên thế giới.

    Like

    • ngoclan says:

      Tui nghĩ không phải chỉ tui mà những người làm trong tờ báo này khi đọc comment của anh M&M cũng hồi hộp muốn rụng rún, hehehehe, Bởi vì anh M&M nhận xét rất là chi tiết, tỉ mỉ, thành ra khi ai được nhắc tên cũng cảm thấy mình được quan tâm 🙂
      Cám ơn anh M&M.

      Like

  22. ken zip says:

    Tuyệt, phải nói là TUYỆT DIỆU HẢO TỪ mới xứng tầm với những gì ông M&M viết ra..
    Ông viết rất ít, nhưng đã viết thì đâu ra đó, mạch lạc, khúc chiết, những dòng chữ như được rút ra từ tâm khảm để rồi dàn trải lên giấy. Từ đó cho thấy ông có những ưu tư sâu sắc đến tờ báo NV, một tờ báo của mọi tờ báo ở hải ngoại này.
    Tui thiết nghĩ những góp ý của ông sẽ được ban quản trị NBNV lắng nghe một cách trang trọng.
    Chỉ có một chút lấng cấng về chữ ” tán thán” mà ông dùng khi viết về những phóng viên đi đến Phi Luật Tân để làm phóng sự về cơn bão Hải Yến vừa rồi. Với tui thì nó không được chỉnh lắm với ý ông định diễn tả.
    Cám ơn ông đã viết một bài viết quá sức là ” ngầu “. Phục !

    Like

    • H.DJango says:

      Bonjour bà con làng trên, xóm dưới,
      @ Ốc K & M.M
      Từ ngữ ” tán thán ” mà M.M sử dụng cho phái đoàn phóng viên NV trong trận bão Philippines là một sự cảm kích, khen ngợi.
      Theo chị, đươc xuất phát từ ngôn ngữ nhà Phật.. thường thấy trên các diễn đàn Phật Pháp, nhưng ít thông dụng trong đời thường.
      Tán thán: ca tụng, ngợi khen công đức.
      Rất khác với từ ngữ “tán thán”, được nhắc đến như là ” tán thán tự ” mà chúng ta đươc học từ thuở Quốc Văn Giáo Khoa Thư.
      Tán thán tự là những từ ngữ có ý nghĩa cảm thán. ( là môt lời than!)
      Ex: Trong Cổ-Văn, hoăc văn chương thời Hồ-Biểu-Chánh:
      1. ” Than ôi! thời oanh-liệt nay còn đâu?” ( than ôi!)
      2. ” Hỡi ôi! nước chảy, hoa trôi…” ( hỡi ôi!)
      Luôn đi kèm sau đó là dấu chấm than ( !)
      Tuy nhiên, trong văn chương mới kể từ thời Tự- Lực Văn-Đoàn đến nay, người ta cũng dùng tán thán tự cho những lời khen, ( vẫn kèm theo dấu than ( !) ở cuối câu)
      Ex : Cô ấy đẹp biết bao! ( biết bao)

      Like

      • Van Nguyen says:

        Hello chị HDJ, lấu quá chị không lên blog! heheh!
        Thank you chị đã giải thích!
        Em hay nghe người ta nói chữ ‘ca tụng’ theo sau chữ ‘tán thán’, thí dụ như ‘Cô đó được tán thán ca tụng’.
        Chữ ‘Tán thán tự’ thì em mới nghe lần đầu, nhưng ‘câu cảm thán’ hay ‘dấu chấm than’ thì nghe rồi!
        Ủa, mà cụ ÔC hiểu chữ ‘tán thán’ ra làm sao mà khiếu nại dị? 🙂

        Like

        • ken zip says:

          @ Mây
          ” lấu quá chị không lên blog “.
          Vậy cho tui hỏi lấu quá là món gì vậy? Có giống như phá lấu không? Món mới đó hả? Chừng nào Mây mới chỉ cho tui nấu với !
          Tui không có khiếu nại à nha, tui nói rõ ràng là theo tui thì không chỉnh cho lắm à nha .
          Nói chứ có những điều mình ngỡ nó đúng, đến khi biết là sai thì cũng không muộn lắm để học hỏi, phải không Mây ? ( ừa đại 1 phát để tui bớt quê 1 chút đi )

          Like

          • Van Nguyen says:

            ừa, cũng giống như nhiều món mình nấu mình ngỡ nó vừa ăn, đến khi biết là nó mặn chát thì cũng không muộn lắm để…đổ thêm nước vô, rồi đem đi ….quăng thùng rác, phải không ÔC? hahahah!

            Like

            • ken zip says:

              Phải nhưng mà không phải.
              Có đổ vô thùng rác hay là đứng núp sau thùng rác ních cho hết !!!
              hehhehe

              Like

      • ken zip says:

        Cám ơn chị Hương.
        Nhờ chị ốc ken mới hiểu thêm về từ tán thán được dùng trong ngôn ngữ của Phật Gia còn có nghĩa là ” tấm tắc khen ngợi “.
        Chứ hồi nào tới giờ ốc ken ngỡ ” tán thán” đồng nghĩa với “thán tự” chỉ có ngĩa là từ dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc như là một lời than thở để diễn tả một sự đau đớn, đau khổ, buồn rầu, vui sướng, thống khoái v..v.., và sau tán thán tự luôn là dấu chấm than (!), giống như chị đã giải thích ở trên.
        Heheheh, đúng là có nói sai mới có người chịu khó chỉ giùm để bớt dốt đi.
        Cám ơn cị Hương nhiều lắm.
        Mà nè, hình như chị chờ ốc ken ” đâm hơi ” chị mới đi ra sửa giùm hay sao vậy ? Hông ấy ôc ken cứ bựa hoài để chị có mặt thường xuyên hơn, nha !

        Like

        • ken zip says:

          @ M&M
          Hề hề, ông khỏi cần giải thích nữa chi cho mất công ! Chị Hương đã thay ông chỉ ra cái sai của tui rồi. Xin lỗi ông một phát lấy hên : )
          Học thầy không tày học bạn là như vậy đó !

          Like

          • Van Nguyen says:

            Học bạn là xưa rầu, thời hiện đại bây giờ phải nói là ‘Học thầy không tày học…blog’! 😛 😀 🙂

            Like

      • Toi Ke says:

        1) Như vậy chử “tán thán” có nghĩa là than,

        2) Than có tính tích cực nghỉa là khen, than có tính tiêu cực là chê.

        3) Tiêu cực hay tích cực được tìm ra từ cái context của bài viết.

        Theo như chị nói muốn hiểu chử tán thán thì tôi theo thứ tự 1, 2, 3 để phân biệt khi nào phải hiểu làm sao??

        Tán thán theo nghĩa nhà Phật là ca tụng ngợi khen công đức. Chử này là dịch ra hay phiên âm từ một ngôn ngử khác hay từ một câu chuyện trong giáo lý đao Phật ?? Chứ không có phải là tiếng Việt thuần túy theo cái nghỉa ngôn ngử học tiếng Việt ??

        Tôi thắc mắc thiệt không tửng.

        Like

      • ngoclan says:

        @ H.DJango:

        Chị Hương xuất hiện kịp thời đúng lúc để hãm bớt cái tội “chảnh chẹ” của lão Ốc kia, hehehehehe.
        Em đang chờ góp ý của chị nữa 🙂

        Like

    • LT says:

      @ Ken Zip

      Tui hoàn toàn đồng Ý Với Ken Zip Về bài Viết của anh “candY” M & M thật ngọt ngào Và tuYệt Vời . Rất bài bản, đâu ra đó, nghiêm túc Với nhiều Ý kiến XâY dựng . Cũng như các bạn đọc khác, tui hơi lấn cấn chữ tán thán – nghe rất lạ tai . Khi nhắc đến tán thán, tui liên tưởng đến chữ “ta thán” – than thở Và oán trách! BâY giờ học thêm được từ mới tán thán – niềm khích lệ, hưởng ứng, bằng lòng etc… Vô cùng cảm kích .

      Like

    • M&M says:

      @Ốc & LT: Xin cám ơn đã có lời khen.

      @Chị HDJ & chị Khoai: Lâu quá mới thấy lại hai chị, vui quá, vậy là biết hai chị khoẻ luôn rồi.

      @Quý anh chị em: Xin cám ơn chị HDJ đã giải thích chữ tán thán mà M&M dùng ở trên. Tối hôm qua, khi viết muốn dùng một chữ nào nói lên sự ngợi khen, cảm phục và cám ơn, mà không nghĩ được chữ nào hết. Dùng ngợi khen thì không đủ nghĩa mà lại có vẻ trịch thượng, dùng ca ngợi thì hơi quá lố; cho nên để tạm xuống chữ tán thán, thường được dùng trong nhà chùa để ca ngợi những việc làm lành, với dự định sẽ trở lại thay thế bằng chữ khác. Nhưng viết xong thì đã khuya, buồn ngủ quá, nên không đọc lại, copy, paste, làm toán, rồi submit luôn. Xin lỗi quý ACE đã dùng từ ‘lạ’. 🙂

      Like

  23. Khoai says:

    Chào chủ nhà và ACE!

    Tui đồng ý với những điều phân tích và góp ý rất sâu sắc trên, rất có tính cách xây dựng. Đồng ý với M&M trong việc thu hút các cây viết trẻ viết tiếng Anh những đề tài về cộng đồng, về quê nhà…cho lớp trẻ đọc để mong giữ cái hồn Việt trong họ.

    -Thêm vào lời khen: tui nhận thấy NBNV là tờ báo dùng tiếng Việt trong sáng nhất trong các tờ báo Việt ngữ hiện nay ở hải ngoại , cho nên có lúc bạn tui đã dùng các bài báo trên NBNV để dạy Việt Ngữ cho các lớp lớn (vì đa số các bài trong sách giáo khoa tại đây có nội dung rất đơn sơ, rất “trẻ thơ”, mà học sinh thì đã 15, 17 tuổi hay lớn rồi; các bài trong báo hợp với lứa tuổi hơn, có tính thời sự hơn, thu hút các em hơn)

    -Trên đây có còm sĩ đề cập “Giờ Giải Ảo”: hai tuần trước tui ngồi nói chuyện với người quen ở một vùng núi xa của quê mình, vị ấy nói về và khen chương trình này, cho rằng nghe “rất đã lỗ tai” và nó đã làm sáng tỏ nhiều điều mà họ thuờng phải nghe trên radio nội địa. Về đây tìm hiểu tui mới ngạc nhiên đó là chương trình của NV. Như vậy NV cũng đem được tin tức, tri thức và niềm vui về cho đồng bào.

    Blog NL là nơi giải trí mà cũng là nơi tui học hỏi được nhiều điều từ những còm sĩ có tay viết cứng cáp, có kiến thức và tấm lòng rộng rãi. Cảm ơn & Cảm ơn cô chủ dễ mến .

    Điều tui mong/nghĩ có thể sửa đổi: nhạc dạo đầu của NVTiVi lớn qua’, có lẽ nên để cho nó nhẹ hơn, êm tai hơn?! ; Trang VanNghe DienAnh không nên có những tin không mấy bổ ích ; Mục truyện dài có thể…đăng dài dài một chút được không , trích đăng ngắn quá đọc không thỏa chí. Đăng nhỏ giọt kiểu này mà cỡ Mùa Biển Động hay Sông Côn Mùa Lũ thì chắc 2,3 năm mới hết 🙂

    Like

    • ken zip says:

      @ Chị Khoai
      Lâu lắm rồi mới gặp chị đó nha !
      Ốc ken thích lời chị còm lắm. Nhất là vụ nhạc hiệu của NVTV lớn quá, không biết làm sao vặn cho nó nhỏ lại ,,hehehehe.
      Chị nhắc lại 2 cuốn trường thiên tiểu thuyết của NMG làm ốc ken nhớ lúc đọc nó. Mê quá chừng luôn.
      Sông Con Mùa Lũ ốc ken mượn ở thư viện của Santa Ana, vì lúc đó nguyên 1 bộ 4 cuốn mắc như vàng, không đủ tiền mua.
      Còn Mùa Biển Động có đến 5 tập, tập nào cũng hay, cũng hấp dẫn. Có nhớ 1 chi tiết là cuốn này cũng bị cộng đồng chửi te tua vì dám để cho Lãng, nhân vật ngườii lính VNCH, cắt tai việt cộng phơi khô xỏ xâu đeo vào cổ.
      Chúc chị lúc nào cũng vui, cũng khỏe hết nha !

      Like

      • Khoai says:

        @Ốc: cảm ơn, chỉ vẫn quanh quản đây thôi(để còn đọc những cái còm dí dỏm nữa chứ 🙂 )
        Tác phẩm của NMG đã được gia đình đưa lên web, chị đọc lại mà không còn “say” như lần đọc 1,2, có lẽ vì lúc ấy nỗi nhớ nhà còn mới và còn đậm quá chăng.

        Like

        • ken zip says:

          @ Chị Khoai
          Em đọc đến lần thứ 3 Sông Côn Mùa Lũ, em vẫn còn thấy say.
          Có lẽ vì nhân vật Nguyễn Thơm được nhà văn NMG viết ” tới ” quá, và Hoàng Đế Quang Trung là một vị vua em khoái nhất chăng ?
          Trong Hoàng Lê Nhất Thống Chí cũng vậy, lúc nào đọc lại cũng còn ngây ngất.
          À, chị thích nhân vật ” thầy giáo Hiến ” không? Mở đầu cho bộ trường thiên tiểu thuyết SCML bằng nhân vật này, khá hay chị hén !

          Like

    • ngoclan says:

      @ Khoai:

      Khoe thêm với chị là nhiều bài của em được một số thầy cô dạy tiếng Việt ở các trường trung học quanh đây mang ra cho học trò đọc trong giờ học môn Tiếng Việt nữa á 😉

      Những ý kiến của chị Khoai em cũng mang ra chuyển cho mấy ông kẹ sếp em 🙂
      Cám ơn chị.

      Like

  24. Napa says:

    @Cô em nhà lính
    Vẫn khỏe chớ hả. No news is good news. Nhớ em vẫn nợ ông anh lời hứa. 🙂

    Like

  25. Napa says:

    @GLL & HTC
    Bữa nào ghé qua nhâm nhi 2 bạn già. Don’t take life so seriously. 🙂

    Like

  26. DQ says:

    Tui đồng ý với những điều phân tích và góp ý rất sâu sắc trên, rất có tính cách xây dựng. Tui rat thich ‘cau chuyen van nghe” voi ca si Quynh Giao.

    Like

  27. ken zip says:

    @ anh Toi Ke & Mây
    Trời ơi ,anh ơi ! hahhaha
    quỷ ứ, theo tui, dịch qua tiếng Anh là … porcelain devil
    Chứ không phải như anh dịch, anh dịch như vậy là chết tui á !
    Còn Mây có hiền hay không thì phải hỏi tui có ngán Mây hay không thì sẽ rõ.

    Like

    • ken zip says:

      quỷ ứ = quỷ sứ

      Like

      • Toi Ke says:

        Hehe ông là người ăn rau, uống nước lã, còn tôi thì là người ăn thịt mèo uống rượu đế, hút thuốc rê. 🙂

        Like

        • ken zip says:

          @ Toi Ke
          Ý anh nói tui là người ăn chay,còn anh hay ngã mặn đó hả?
          Hehhe, hông có đâu ! Tui cũng mặn chằng à !
          Anh nói tới vụ ăn thịt mèo ( chứ không phải thịt MÈO 🙂 ) làm tui nhớ đến mấy trự cùng ở chung 1 building vùng 8, Bataan.
          Không biết sao dạo đó mèo hoang nhiều khủng khiếp. Nhiều đêm chúng nó tìm bạn tình, khóc la rên rĩ tru tréo ầm ĩ cả đêm như ma, khiến không sao chợp mắt được.
          Sau khi đã đớp kỳ đà đến nỗi cạn kiệt, mèo là nạn miêu kế tiếp.
          Đánh bẫy được con nào là túm vào bao gạo, thảy xuống suối. Xong cho vào nồi nước sôi, thọc cây quậy cho lông lá bợt ra lòi da trắng hếu rồi mới chặt đầu mổ bụng móc ruột.
          Bắt nồi cháo đậu xanh, trút hết mớ thịt quái ác đó vào, nêm nếm xong rồi mạnh ai nấy thi nhau xì xụp.
          Tui vốn là dân khảnh ăn, không dám nhập cuộc, chỉ đứng xem mấy trự chén chú chén anh tán dóc om trời. Tự dưng tui đưa mắt nhìn vào nồi cháo thì, cha mẹ ơi ! Tui còn bị ám ảnh tới bây giờ.
          Một cái đầu lâu của con mèo có cái mặt tròn quay không lông không lá, nhe hàm răng nhọn hoắc đang nhào lên lộn xuống trong nồi cháo đang sôi nghi ngút khói !

          Like

  28. Bidong says:

    Mọi người đã góp ý hết rùi, tui mới rãnh để đọc hết mọi còm hôm nay, đã gì đâu! Rất vui khi chị HDJ & chị Khoai trở lại blog!
    Góp ý của tui cũng giống như phần lớn mọi người ở đây, tui chỉ có giờ để đọc NVO, Yahoo mỗi ngày thôi, khi nào có tin “hot” thì tui luôn tìm được tin mà tui muốn tìm trên những trang này. Không thể mong đợi NVO được như CNN… vì NV chỉ là báo thôi, tin tức cập nhật trên NVO thì OK với tui! Vài lần tui tình cờ đọc báo khác nhưng cũng không thể thích trang của họ được vì nó làm sao đó, chất lượng và kỹ thuật không thể bằng NVO! Cám ơn NV đã, đang và luôn phục vụ cộng đồng NV thật tốt. Mong NBNV sẽ mừng kỹ niệm thứ 100th và hơn nữa. Và có cái gì đó NVO giống như gia đình, nhất là từ blog của NL. Tui tìm được nhiều người bạn tốt, chân thành và quý mến từ blog này! Thỉnh thoảng tui cũng thăm blogs của TA, UN… mỗi người có cái hay của họ! Tui chỉ không thích những khi có “tin tặc” vào “thảy lựu đạn” trong những blogs trên NVO với những lời nói tục tỉu thô bỉ thôi! Tui đã “đi bầu” rồi nha! 🙂

    Like

    • ngoclan says:

      Nghe khen sướng ghê 🙂
      Tiếc là không còn mục Blog Bolsa để cho chị Bidong viết bài như hôm trước, hehehe

      Like

  29. JennyAZ says:

    Xin lỗi các còm sĩ cho em phá ngang một chút : chị chủ blog ơi, báo Người Việt online bị trục trặc gì mà không vô được

    Like

    • Tan Nguyen says:

      Cái này cho tui hóng hớt trước chị chủ blog nha. Tối hôm qua anh em kỹ thuật của NVO làm một cái “fire drill” giả định hackers tấn công vô máy chủ của NVO hoặc là máy chủ tự động lăn đùng ra chết. Trên lý thuyết chúng tôi hy vọng là 0 min downtime nhưng kết quả là 15-20 min downtime nhưng chúng tôi đã học hỏi được nhiều điều và hy vọng không làm mọi người thất vọng.

      Like

  30. Van Nguyen says:

    Thứ sáu rồi bà con ơi, ai chưa đi bầu nhớ đi bầu nha!

    Like

  31. ken zip says:

    Với chụyên bầu bì thì cánh đàn ông chúng tui vô can. Đừng có rủ. ..
    hê hê

    Like

  32. Tâm L. says:

    Tôi có một ý kiến đóng góp nữa là tôi mong muốn NBNV có thể mở những lớp hay khoá dạy viết tiếng Việt cho thế hệ một rưỡi.  Thế hệ tôi rời VN khi trình độ viết có thể tới cấp 2 tiểu học.  Nói thì có thể tay bằng miệng, miệng bằng tay….hehehe.  Nhưng để viết cho mạch lạc, đúng cấu trúc câu văn, đúng ngữ pháp hay lập câu cho đàng hoàng thì hên xui 😆  

    Nếu có những khoá học trong vòng 3-4 tiếng cấp tốc để tụi tôi ôn lại và biết viết thế nào là đúng hay sai khi mình viết để tụi tôi còn có thể giúp thế hệ sau này gìn giữ tiếng Việt cho trong sáng hơn.

    Like

    • Tan Nguyen says:

      Anh / Chị đang ở trong lớp mà có cả trăm người thầy rồi đó. Thí dụ qua cái chủ đề này thôi tui đã học được 2 chữ là “hóng hớt” , “tán thán” . Những chữ mà khi đọc thì hiểu liền nhưng khi viết xuống thì không bao giờ tự viết ra thành câu được. Nhưng nếu tập viết thường xuyên thì sẽ khá hơn, tui nghĩ vậy 🙂

      Like

    • Bidong says:

      @TL: có thể vào college học tiếng Việt? Bây giờ hầu như college nào ở CA cũng có lớp tiếng Việt. Cũng có thể tình nguyện đi giúp để dạy lớp Việt ngữ ở những trung tâm, vì khi đi giúp sẽ học hỏi thêm về tiếng Việt, nhất là mỗi năm có lớp tu nghiệp tiếng Việt rất hữu dụng, và thường là các trung tâm sẽ gửi các thiện nguyện viên đến để học hỏi thêm cách dạy và trao dồi thêm tiếng Việt. Tiếng Việt cũng như mọi ngôn ngữ, học và thu nhặt từ từ chứ không thể 3-4 tiếng mà có thể nắm vững và thành thạo được, tui nghĩ vậy! 😛 Có 1 thầy dạy tiếng Việt rất giỏi ở UCLA và cũng là người trong chương trình tiếng Việt của cộng đồng, TL có thể liên lạc với thầy QD để tham khảo thêm nha! À, mà TL viết văn/bài đăng báo hay quá là hay mà còn “than” nữa? Pó tay! j/k 🙂

      Like

      • Tâm L. says:

        @Chị Bidong: Tâm đi làm thấy họ gởi nhân viên đi học khoá cấp tốc về computer Excel spreadsheet chẳng hạn.  Không phải là họ không biết dùng về Excel.  Phần lớn ai đi làm cũng tự học xài computer, nhưng mà nhiều khi có thầy ở workshop hay seminar chỉ dẩn thêm cách dùng cho đúng hoặc có những function mà mình chưa biết tới.  Chỉ cần ông thầy chỉ ra là họ nắm bắt nhanh hơn.

        Bởi vậy TL mới nghĩ là nếu NBNV có những workshop 3-4 tiếng có thầy chỉ cách viết, làm sao bỏ dấu hỏi ngã cho đúng, hoặc cho biết về cấu trúc đặt câu để ôn lại văn phạm ngữ pháp v.v.

        Vô college ngồi học thì không có thời gian, mình mặt phụ huynh ngồi chung với đám trẻ học ngại lắm…..hehehe.

        Muốn đi dạy đám nhỏ về tiếng Việt, mình phải thông hiểu chứ hông ấy là tiêu luôn nguyên thế hệ sau, ai đền nổi. 😆

        Tâm chỉ góp ý, biết đâu đó cũng là một nhu cầu cần thiết cho thế hệ một rưỡi trong cộng đồng mà họ chưa có nói lên thôi.

        Cám ơn chị B nhiều đã cho những sáng kiến hay.

        Like

        • Khoai says:

          @TL: v/v làm sao bỏ dấu hỏi ngã cho đúng: tui nhận thấy cuốn “Phép bỏ dấu hỏi ngã trong tiếng Việt” của Đinh Sĩ Trang đơn giản dễ hiểu và ngắn gọn,TL vào google xem, có nhiều links lắm, cái thì dưới dạng pdf, cái thì word, mình có thể copy rồi format lại & in ra để dùng.

          BTW, TL viết khá quá rồi mà !

          Like

          • Toi Ke says:

            Trường hợp riêng của tôi, chắc là không đúng cho người khác.

            Ai chế ra cái máy sửa thì được, đọc sách không work, nhiều rules quá, trước khi tới phần bỏ dấu ……..phải biết nguyên âm, phụ âm, từ kép rồi nhiều cái prerequisites nửa, còn khó hơn bỏ dấu.

            Bỏ một cái dấu mà phải tốn hết 5 phút check nhiều thứ, nên dể bị cho mày ngu luôn. Những người bỏ dấu đúng thường là bắc kỳ phát âm đúng hay là nhớ mặt chữ chứ không nhiều người áp dụng luật lệ khi viết bài bình thường.

            Thành ra tôi nghĩ cách hay nhất là nhớ thuộc lòng mặt chữ hay viết software để nó làm dùm mình, cái đầu óc dùng để suy nghĩ chuyện khác hay ngủ cho khỏe may ra nó có thể giúp mình nhớ một vài chử.

            Tôi thử vài lần và đi đến kết luận là cái công sức bỏ vô sửa dấu hỏi ngã của tôi nó tới mức là không có lợi gì nhiều nữa (diminishing returns rồi).

            Chịu chết cái này, 🙂 🙂 🙂

            Like

            • Bidong says:

              Chuyện bỏ dấu hỏi ngã là tui cũng chịu thua. Tui cố gắng nhớ coi người khác bỏ dấu gì, nếu không nghe ai nói sai thì nhớ rồi lần sau bắt chước. Nhưng già rồi lú lẫn, 1 ăn 2 thua! pó tay! Không, sắc, hỏi, huyền, ngã, nặng đôi khi thấy cũng không đúng hay sao đó! 😦

              Like

              • Toi Ke says:

                Đổ thừa là tại vì đẻ ra và sống ở nam kỳ lục tỉnh, không ai bắt lổi cái này được . 🙂

                Like

            • Tâm L. says:

              Nếu mà bỏ nhiều gian ra viết software để điều chỉnh dấu hỏi ngã. Tui đề nghị chơi luôn cái software theo kiểu speech recognition cho tiếng Việt.

              Cái speech recognition thông dụng và lợi hại hơn. Thí dụ sau này muốn còm, chỉ cần nói xong nó đánh ra thành cái còm cho mình. Khỏi phải gõ lọc cọc nhiều khi viết chậm, bà con tưởng mình bị ngọng….hehehe.

              Like

            • Toi Ke says:

              Thanks bác Tư. Tôi giử đay khi cần coi.

              Ai không tin tôi nói, đừng học hỏi ngã trong sách, vô coi cái link này, không trốn luôn không ăn tiền. 🙂

              Like

        • Van Nguyen says:

          Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt nam, 3-4 tiếng làm sao mà học cho hết. Chỉ cần viết đúng chính tả, câu có chủ từ, động từ, tính từ là được rầu. Mà nhất là viết phải cho người ta hiểu là OK! heheheh!
          Ủa, vậy là tui thuộc thế hệ nào? Một rưỡi hay một hai phần ba hay một ba phần tư! 😛 😀 🙂

          Like

          • Toi Ke says:

            Hình như thầy chả means multiple session 3- 4 tiếng each.

            Like

          • Tâm L. says:

            Viết cho người ta hiểu thì tui làm được. Còn vụ phân chia chủ từ, động từ, tính từ, tui mà biết được cho mọi người xúm lại đánh tui đi …. Hahaha. Cho tui thí dụ đi để tui hiểu, nếu có hình phụ hoạ thì càng tốt. 😆

            Tui nghĩ Hến cũng thuộc thế hệ ba chỉ. 😆 vừa Mỹ vừa Việt

            Like

        • Van Nguyen says:

          Rồng nhà tui hỏi thầy Lý đi Mỹ hồi nào, tui nói hình như đi hồi ổng 14-15 tuổi gì đó, Rồng không tin, nói đi lúc còn nhỏ như vậy làm sao mà có thể viết bài hay như vậy! 🙂

          Like

    • Toi Ke says:

      Tôi hiểu cái motive của cái đề nghị như ông giải thích.

      Phần ông, về tiếng Việt, tôi thấy vậy đủ rồi, tiếp tục viết bài đăng báo là cách hay nhất.

      Ông có tự nói lên bên trên trong còm của ông, một phương pháp học tiếng Việt hay nhất ( mà ông không actually realize) mà tôi cũng thực hành là đọc báo tiếng Anh. Khi thấy có bài viết cùng topic trên báo Việt, để ý coi họ viết tiếng Việt để diển tã ý tưởng mà mình coi tiếng Anh rồi ra sao để bắt chước cách họ hành văn, diển tả cùng một ý tưởng.

      Cuối tuần rồi, côt báo mới của báo NVOL nói tuần này, ăn hút cái gì đây? 🙂

      Like

      • Tâm L. says:

        @Ông Kẹ:  đúng rồi anh, cái đề nghị trên thật sự là TL nói cho chung chung chứ không phải đòi hỏi cho bản thân.  TL có cách học riêng và thấy rất là hữu dụng.  Như ngoài đọc tin tức trên NVO và đối chiếu với những bài phỏng dịch, thêm nữa là vô blog đây chơi cũng là một phương pháp học tiếng Việt nhanh nhất cho TL.  

        Tại thấy cách viết của mình như là văn nói.  Nói làm sao viết ra như vậy.  Nhưng nếu có những lớp dạy theo kiểu composition writing bằng tiếng Việt thì tham gia để học hỏi thêm, nhất là về cách viết cho nó formal hơn.

        Like

        • Toi Ke says:

          Yêu người Việt Nam to be precise ….. không thôi thì giỏi tiếng Xì, Rệp hay Nhật Bổn …. gì gì rồi.

          Like

        • ken zip says:

          @ anh Toi Ke & TL
          Theo tui thì dấu hỏi ngã… là cần phải học kỹ, nhớ dai và phải thực hành nhiều nhiều mới khá được, vì nó không theo một phương thức tiêu chuẩn hay một hệ thống khoa học nào hết.
          Ngoài ra, có nhiều trường hợp mình biết chữ đó là phải viết với dấu hỏi, nhưng bị tổ trác thành ra cứ dấu ngã mà phang. Tại sao? Vẫn chưa giải thích được. ” Nhanh nhẫu đoảng” là ví dụ. Viết xong nhìn lại mới thấy là mình viết tào lao. Viêt đúng phải là ” nhanh nhảu đoảng ”
          Còn một trường hợp khác là mình đang phân vân giữa hỏi và ngã, hỏi gú gồ thì được trả lời với lần tra cứu trên 1 triệu rưỡi lượt .
          Như khi tui viết chữ ” lấng cấng “, thấy cứ sao sao, bèn nhờ tới gú gồ.
          Tới khi anh TL viết ” lấn cấn “,tui giựt mình bèn cầu cứu bạn tui, đồng thời tra thêm tự điển, mới bổ ngửa là không có ” g ” đàng sau. Cho nên tui đã nói cứ tin vào gú gồ có ngày sặc máu.
          Cách tui học phép chánh tả là đọc nhiều, chữ nào không biết là học cho kỹ rồi cố nhét nó vào bộ nhớ. Còn nó có ở lâu với mình hay không là còn tùy vào ông thần may mắn.

          Like

  33. Tóc Huyền says:

    TH chui vô thưa là TH bầu bán rồi nghe, nhưng không tìm ra chữ để còm nữa, vì bà con nói hết rồi còn đâu 😉
    Cảm ơn ông Trùm Sò chỉ cho cách block ads trên PC 😉
    Nhưng giờ làm ơn xin làm cho trót, ai ơiiii chỉ dùm cách block nó trong sì -mạt phone đi 😉
    TH … muốn thò hai tay ngắn ngủn qua monitor ôm một cái tình mến thương … chị Hương DJ và chị Khoai, & nhiều nhiều người … 😉
    Giờ thì TH đi đây … Đi viết … thư tình tháng Ba cho người 😉

    Like

    • Trùm Sò says:

      Browsers trên smart phones thường thường block plug-in’s nên mình không dùng phương pháp cài plug-in’s để trị plug-in’s được, nhưng có cách khác. Clear “history” với “cookies” đi thì mấy các quảng cáo đó nó không hiện ra nữa. Nhưng lần sau đừng bấm vô chỗ quảng cáo đó, vì lỡ bấm vô thì nó lưu lại “cookies” và lần tới nó lại hiện ra vì nó biết mình vô một lần rồi, và phải mất công “clear cookies” lần nữa. Cái này là kinh nghiệm xương máu đó nghe. 😆 Số là tui hay vô những chỗ có hình mát mẻ để … rửa mắt, ấy, những lần sau mở browser lên là nó đưa mấy cặp bưởi trắng phau phau thi nhau ịn vào mắt muốn mù luôn, nên tui tá hỏa phải kiếm cách trừ nó :mrgreen:

      Hmm, mà TH hứa kể chuyện hồi Valentine’s đến giờ mà chẳng thấy đâu hết dzậy ? Bộ chờ tới Valentine’s 2015 hả ?

      À, thầy Lý với ÔKẹ muốn luyện dấu hỏi ngã thì đi níu áo TH. Mợ này mắt sắc hết chỗ nói. Cứ mỗi ngày bị mợ phang guốc vô người thì riết rồi cũng viết đúng thôi. 😆

      Like

  34. ken zip says:

    Cám ơn ké ông Trùm.
    Cái sờ mát mát của tui cũng bị vậy á !
    Theo cách của ông Trùm tui trị được bịnh này rồi.
    FL là đất của cam chanh bưởi, nhưng tui đâu thấy trái bưởi nào trắng ngọc trắng ngà, trắng như tòa nhà Trắng ( tui không nói tòa …thiên nhiên nha ), trắng như ông Trùm diễn tả đâu ta ! Hay là phải lột lớp vỏ ngoài mới thấy nó trắng?
    Tui ngây thơ hỏi những điều còn mù mờ, đừng ngầy tui nha !

    Like

Leave a comment