Làm sao lấy lại?

1.

Hồi xửa hồi xưa, lúc tui trẻ hơn bây giờ chừng 4-5 tuổi hay 5-6 tuổi gì đó tui có một cái blog, và cái blog  đó có một domain rất đẹp: www.nguyenngoclan.com

Nhưng mà năm ngoái tui lu xu bu lo chuyện bao đồng bao la gì mà quên béng chuyện đóng tiền fee cho cái domain đẹp như mơ này, chỉ có $10 thôi. Vậy là khi có thời gian rảnh rỗi quay lại thì, hic, đường về mất lối. Mất toi cái chìa khóa vào nhà 😦

Đau không gì bằng.

Bởi vì, blog, với tôi, như một quyển nhật ký, mà nơi đó tôi ghi lại rất nhiều sự kiện, khoảnh khắc, suy nghĩ, tình cảm… mà khi có dịp đọc lại, tôi mới nhớ ra được khi đó mình đã làm gì, nghĩ gì và điều gì đã xảy ra. Quan trọng hơn, tôi như có dịp nhìn lại chính mình.

Tôi nhớ hồi nẳm hồi năm, khi blog Yahoo!360 đóng cửa, có nhiều bạn hướng dẫn cách copy toàn bộ blog đó rồi mang vào blogspot hay wordpress “thả vào”, thế là mình có được một cái nhà mới nhưng nội thất bên trong hoàn toàn cũ 🙂 Giờ có ai biết làm không, chỉ tui với.

Tức là cái domain www.nguyenngoclan.com (thuộc blogspot) bị mất rồi, muốn có lại phải mua, tui chưa có hỏi giá nên không biết bao nhiêu. Nhưng khi đi mày mò lung tung thì tui chui được vào bên trong cái nhà cũ này của tui, thấy bài vở tui còn nguyên. Có điều bài thì tui coi được, nhưng comments thì nó không cho coi. Giờ, có cách nào để tui export toàn bộ bài vở trong đó (gần cả 700 bài lận) ra rồi mang import vào một blog mới được không?

2.

Gần đến giờ cơm trưa, tui phom phom đi xuống nhà bếp công ty lấy nước uống. Thấy cô bếp đang đứng nói chuyện với một cô trẻ trẻ, gầy gầy nơi cửa. Tích tắc trong đầu tui thấy cô này hình như có nét gì quen quen.

Cô trẻ nhìn tui nhoẻn miệng cười. Tui cũng cười lại rất chi là thân thiện, mà không nói gì hết, mà chỉ cười xong rồi lẳng lặng đến châm trà vô ly.

Đang lúc đứng quay lưng lại, tui nghe tiếng cô bếp nói, “Cô làm hết ngày hôm nay. Từ Thứ Ba trở đi là cô này vô thế.”

Tui quay lại, “Ủa sao cô nghỉ nhanh vậy?”

Cô bếp nói lý do.

Với bản tính luôn muốn làm quen với người mới đến để họ đừng có cảm giác xa lạ, e dè, tui từ tốn mang ly trà của mình đến đứng gần cô trẻ hỏi rất thân tình, “Chị tên gì ạ?”

Cô trẻ có vẻ thoáng ngạc nhiên, xong cũng trả lời ngay, “Dạ em tên T.”

Tui khựng lại 1 giây, kịp đặt ly trà xuống bàn, xong bật cười khanh khách để che giấu sự quê của mình, “OMG, sorry, sorry.”

Cô trẻ cũng nhìn tui cười, không biết cổ cũng cười để che đậy cái quê vì thái độ của tui hay vì quê dùm tui, không biết.

OMG, tui không thể tưởng tượng được là tui không nhận ra ngay người nhà của mình!

Mắt tui có vấn đề hay đầu tui bị lủng, không biết, hahahaha

Nhìn thái độ của 2 tụi tui, cô bếp chưng hửng, “Ủa, là sao? NL quen với cô này hả?”

“Dạ,” tui vừa cười nắc nẻ vừa trả lời.

“Quen sao?” cô bếp hỏi tiếp

“Dạ có đánh lộn ngoài đường rồi,” tui nói tỉnh bơ.

Chẳng lẽ thừa nhận là mình không nhận ra em của chị dâu mình, cái người trước đây hằng tuần đều đến nhà ăn cơm cùng gia đình mình! Má ơi, quê không thể tưởng tượng.

Mà đây có phải là lần đầu đâu.

Một lần, nhà anh họ tui tổ chức tiệc, mời cả đại gia đình tui sang. Đông người lắm, nên anh tui tổ chức như kiểu tiệc buffet.

Trong lúc mang dĩa đi lấy đồ ăn, tui đứng đối diện với một ông. Ổng nhìn tui cười. Tui cũng nhoẻn miệng cười. Không nói chi hết. Trong đầu tui cũng thoáng nghĩ, “Ông này sao quen quen.”

Đến khi đi một vòng ngược lại, cũng gặp ổng, vừa cúi xuống gắp đồ ăn, thì ngay lập tức, tui sực nhớ ra. Tui ngẩng ngay lên kêu, “Ba.”

Ba tui cười, có biết chuyện gì đâu.

Lát sau về đến bàn, tui kể lại cho mọi người nghe. Ba má và tất cả anh chị em tui vừa kêu trời vừa không thể nhịn cười.

Đúng là mắt mũi tui có vấn đề, hoặc là đầu tui có vấn đề thực sự.

Ôi, kiểu này dễ mích lòng thật, hic.

——-

Bài này tui viết từ năm 2011, là một trong số gần 700 bài tui viết trong cái blog đó đó, mà tui không có muốn những chuyện như thế này bị mất đi, hic.

 

About Ngọc Lan

Tui là đứa hay khóc, dễ khóc và khóc dai. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa ương bướng đến độ lì lợm. Tui là đứa thích chuyện, kể chuyện, và nghe chuyện. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa rất lười nói chuyện. Tui là đứa nhớ dai nhớ lâu, ít càu nhàu Nhưng tui cũng là đứa mau quên, chóng quên và quên hết. Hehehe Sau cùng, Tui là Lan ù. Vậy thôi.
This entry was posted in Cõi nhân gian, Tưng tửng. Bookmark the permalink.

67 Responses to Làm sao lấy lại?

  1. Tim Tran says:

    Đi xa VN lúc 20 tuổi , lúc về VN lúc 40 để ngạc nhiên cô em gái tôi làm ra bửa tiệc để mời tôi và cô bồ củ của tôi cùng chông cô ấy đến dự tiệc, bất ngờ nên cô chẳng cho ai biết .
    Tôi bắt tay hai vợ chồng và tự xưng em vì thấy họ dường như lớn tuổi hơn, dể lịch sự tôi hỏi ông chồng cô vợ h5c tai đâu, sinh quan’ chổ nào vv, trong khi cô em mỉm cười khúm khít , sau bửa tiệc tôi mới biết cô ấy là bồ củ tôi cách đây 20 năm , và tôi một thanh niên 20 tuổi nay thành ông 41 tuổi, cô ấy cũng ngờ ngợ nhìn không ra. Tôi giới thiệu tôi với tên Mỹ ,em tôi giới thiệu cô bồ củ của tôi với tên chồng. Ôi thời gian làm thay đổi hình hài nhất là bên VN, bồ mình từng tay trong tay mà không nhận ra thì làm sao nhận cô chị dâu ????

    Like

    • Hoang says:

      same here. mấy cô bạn học cũ bên VN bây giờ nhìn lại cứ tưởng là đàn chị 🙂

      Like

    • ngoclan says:

      Ui trời, 20 năm quên hay không nhận ra là đúng rồi, đằng này mới gặp nhau không bao lâu mà không nhận ra mới kinh khủng chứ 🙂

      Like

  2. says:

    Cô cô sao thấy quen quen. 😉

    Like

  3. Hoang says:

    haha cô giáo có chắc là cô giáo còn vô coi bài vở cũ được không? Tui vô thử mà mới mở ra đã bị dội ra rồi

    http://tinypic.com/r/2djcvtv/8

    Like

  4. Hoang says:

    cái domain có lấy lại được thì cũng chưa chắc cô giáo lấy lại được bài vở cũ Người đang sở hửu cái domain đó chỉ bán lại cái tên đó thôi chứ không bán lại bài vở trong đó vì họ cũng đâu có vô đó được. nếu bây giờ mở ra mà còn thấy bài vở cũ thì còn hy vọng lấy lại nhưng chỉ thấy chuyện người lớn không thì hết cách.

    Like

  5. Tan Nguyen says:

    2 vấn đề khác nhau.
    – Domain name nguyenngoclan.com thì đã mất toi vào tay kẻ khác rùi. Không còn thuộc bồ cũ nữa. Nếu bồ cũ muốn mua lại thì $499. Có nhiều công ty phải mua lại domain name giá 3 triệu.
    – 700 bài viết nếu nằm ở blogspot thì vẫn còn đó, không mất đi đâu cả. Nếu không nhớ login thì thử qua những bước reset username/password. Nó sẽ hỏi tên bồ cũ, hay tên bồ mới gì đó. Nếu mà mình cũng không nhớ nữa thì nhiều cơ hội coi như là mất toi luôn ;-( . good luck.

    Like

    • ngoclan says:

      Tui có thể chui lỗ chó vào để xem các bài đó nhưng có cách nào chép hết toàn bộ nội dung blog đó để mang ra import vào 1 blog khác được khg?

      Like

      • Tan Nguyen says:

        Không hiểu “lỗ chó” này ý NL là sao đây? Cho coi thử example đi? Nếu mình muốn export ra thì phải có admin login.
        Còn nếu muốn export toàn bộ bài từ 1 blog nào đó, rồi import vào 1 blog khác? Yes / No.
        -Yes nếu mà 2 blog sử dụng cùng một loại (hoặc là compatible với nhau) . Ex: nếu bài từ blog ở wordpress import vô cái blog này của NL thì ok. Vì blog này của NL sử dụng wordpress.
        Assuming là NL muốn import 700 bài vô blog này: Login to Admin -> Click Tool -> Import NL sẽ thấy một cái list gồm có Blogger, Blogroll, Yahoo360, etc mà có thể import vô được.

        -No nếu NL muốn import vào 1 blog nào đó lạ quác không compatible thì chịu.

        Like

      • Van Nguyen says:

        gởi cho tui cái ‘lỗ chó’ đó để tui check thử được hông?
        Như bếp nhà tui chẳng hạn, tui có thể export hết mấy bài vô 1 cái file rồi import cái file đó vô một cái blog mới.

        Like

    • Van Nguyen says:

      Tui nghĩ domain name nguyenngoclan.com vẫn còn available, nếu không thì khi mình mở nguyenngoclan.com nó đã hiện lên một web site mới rồi.

      Like

      • Tan Nguyen says:

        Không phải vậy Chị ơi. Đã có “bồ mới” ở Scottsdale, Arizona mua rồi. Họ mua không phải để mở một website (nên chị đã không thấy website mới) mà họ mua để bán lại cho “bồ cũ”. Lúc trước NL làm thầy cò thôi nên domain đó có $10. Bây giờ NL nổi tiếng rồi nên giá “bồ mới” bán lại là $499. Vài bữa nữa NL viết thêm vài bài nổi tiếng nữa “bồ mới” tăng giá lên $1000 cho coi. 🙂

        Like

        • Toi Ke says:

          @NL, trả cho nó $499 đi, do it quick ……. think long game.

          Like

          • Toi Ke says:

            Lần tới thì trả tiền niên liểm 10 năm luôn cho khỏi quên ( 10*$10=$100). Hình như maximum nó cho trả một lúc là 10 năm.

            http://www.quantawebdesign.com/domain-names/domain-renewal.html
            http://www.thesitewizard.com/domain/renewing-domain-name.shtml

            Like

            • ngoclan says:

              Hiểu ý Ông Kẹ rồi, nhưng đây cũng là một hình thức thông báo http://www.nguyenngoclan.com không còn thuộc quyền sợ hữu của phóng viên Ngọc Lan nữa 🙂
              à, tui có domain này cũng hấp dẫn nè: http://www.phongvienngoclan.com
              Hồi đó làm cái này để chứa bài, nhưng mà bản chất lười biếng nên copy được có vài bài thì cũng ném nó qua một bên.
              Nhưng tui phải nghe lời Ông Kẹ, đóng tiền fee 10 năm luôn rồi về hưu cho chắc ăn 🙂

              Like

          • Trùm Sò says:

            Lỗ chó nhỏ xíu, làm sao mà đẩy bao gạo trăm ký qua được? :mrgreeen:

            Mua lại tên miền làm chi. Tên chỉ là cái tên, còn cái content thì ở bên blogspot account. Chỉ cần re-enable cái blogspot account rồi lấy cái tên miền khác, chẳng hạn LanÙ.com. 😀 Còn không thì cứ việc copy & paste. Cứ 10 secs cho một copy&paste thì chỉ tốn khoảng 2 giờ là xong 700 pages.

            Like

            • Van Nguyen says:

              hahahah! Nhưng mà LanU.com hiện thời có người đấu giá đến $6951 lận á!

              Like

            • Tan Nguyen says:

              Uhm chơi gì ác dzậy?
              Copy & Paste sẽ mất hết timestamp. Không có timestamp thì sao nhìn lại chính mình được. Sửa lại timestamp cho đúng huy động hết com sĩ làm môt tuần không song.

              Like

            • ngoclan says:

              Ông Trùm này muốn bị chọt rúng nữa hả, hừ hừ hừ
              🙂
              Tui cũng nghĩ đến chuyện copy and paste nhưng mà, giống như Tan Nguyen nói, nó sẽ không còn giữ được cái timestamp như mình muốn, đây mới là vấn đề 🙂

              Like

              • Van Nguyen says:

                Copy paste qua xong, ghi thêm một dòng ở dưới ‘Bài này viết vào …thời cố hỷ cố lai’ gì đó! heheheh!

                Like

        • Van Nguyen says:

          nguyenngoclan thì $499, nhưng nếu lanngocnguyen thì chỉ có $10.
          Nhưng cái quan trọng là làm sao vô được cái blog cũ để load bài về.

          Like

        • ken zip says:

          Đồng ý quàn tàn với anh Tan Nguyen về sự lên giá của mặt hàng có giá !
          Sao anh không làm một cú đầu tư ngoạn mục bằng cách mua ngay bây giờ với giá một ngàn. Bảo đảm cuối năm nay sẽ có người đòi mua lại với giá 50k.
          Anh không mua thì tui mượn tiền Mây tui mua à….

          Like

  6. Van Nguyen says:

    Tui tưởng đâu chỉ có mình tui là bị đồ ăn làm mờ mắt! hahahah!
    Tui thì có cái tật hay quên tên của mấy người Mỹ làm chung. Nhiều khi đi ngang, nói ‘hi’ mà không nhớ người đó tên gì, đi qua rồi mới nhớ, à tên người đó là…xoài mít gì đó! 😛 😀 🙂

    Like

    • Hoang says:

      tui thì ngược lại: ra đường gặp cô nào xinh xinh lại cứ nghĩ là người quen của mình

      Like

    • ken zip says:

      @ Mây
      Tưởng gì mà tưởng, chỉ có một mình Mây thôi.
      Tui thì bị mờ mắt vì chuyện khác, ví dụ như chuyện …lên chức cụ. Vì dạo này cái kính lão nằm trên sống mũi của tui hơi bị thường xuyên. Nếu không thì mắt nó mờ, chân thì run mà đầu gối thì vừa mỏi vừa lỏng lẻo.
      Tui có thói quen dễ thương lắm, mượn cái gì của ai tui hay quên trả lắm. Đó là cái quên đáng đồng tiền bát gạo. Hông tin cho tui mượn đỡ vài xìn thì biết lợi hại liền hà !
      hề hề

      Like

  7. Lều văn Lỳ says:

    – Sao không hỏi Người Việt’s IT staff, mấy người chắc rành chuyện này.
    – Mua domain nguyenngoclan.us hay nguyenngoclan.net
    – Nếu không export và import bài cũ từ domain name cũ qua mới được thì có cách này hơi mất công và thời giờ là:
    Vì còn vô đọc được bài cũ, vậy copy và paste từng bài viết qua MS-Word để sau này bỏ vô domain name mới.
    Tôi không biết là chủ nhà có cần copy phần comments của visitors trước đây không và ngày viết của từng bài phải giữ nguyên như cũ hay không? Nếu chỉ cần bài viết không thôi thì cứ kiên nhẫn làm từ từ rồi có ngày cũng xong. Làm việc này trong hảng, ai di ngang qua nhìn cũng sẽ nghĩ mình đang work hard, but you hardly work on your job.

    Like

  8. Hoang says:

    mới tậu được căn nhà thiệt thì lại mất căn nhà ảo 🙂

    Like

    • ken zip says:

      Hehhehe, tui thì không nghĩ Blog là căn nhà ảo mới chết chứ.
      Căn nhà của cô giáo mới mất, theo như cô giáo nói nơi đó là nơi dành để trú ẩn tâm hồn mỗi khi mình có tâm sự mà chỉ có thể nói cho chính mình nghe…

      Like

  9. Hoang says:

    cô giáo còn chui lỗ chó cô nhà cũ được không? hình như cái trang blog của cô giáo vẫn còn đó nhưng phải vô thẳng bằng cách log vô blogger.com còn đi qua nguyenngoclan.com thì không còn được nữa vì nguyenngoclan.com đã dẫn mình qua mấy trang ng` lớn.

    Like

  10. ken zip says:

    Sao rồi, cô giáo ? Chuyện nhà mới với nhà cũ, chuyện được chuyện mất , chuyện nhớ chuyện quên cuối cùng ra sao rồi ?
    Quên nhớ mất được cũ mới gì gì đi nữa cũng là chuyện bình thường thôi. Tui vẫn nhớ đến triết lý trong công chuyện Tái Ông Mất Ngựa và dùng nó làm nhân sinh quan của tui.
    Và vẫn mong cô giáo sớm khai tiệc mừng tân gia, để tui còn có cớ làm một chuyến đi xa nữa chớ…

    Like

  11. ken zip says:

    @ Quan Huyện & Mây
    Hai người có trí nhớ tốt quá chùng.
    Đúng rồi, câu đó ở trong bài hát Mùa xuân Trên Thành Phố hồ chí…chạp, mà tui ó một thời ong ỏng hát với hò.
    Nhưng sao mà thời gian đã qua lâu rồi mà tui vẫn nhớ như in trong đầu bài hát này. Chắc vì lời hai của bài hát nó làm mình không quên được ” Mùa xuân này về trên quê ta, khắp đất trời hả họng kêu la, cây đang xanh khô lá rủ hoa, vì mùa xuân xộc đến mọi nhà…”
    À đúng ra Quỳnh Như nổi tiếng nhờ hát bài này, chứ không phải Như Quỳnh.
    Nhưng mà QN hay NQ gì cũng là…một . Hề hề

    Like

  12. Van Nguyen says:

    Vụ án ‘lấy lại’ này đi tới đâu rồi hén! heheheh!

    Like

    • ngoclan says:

      Chưa có thời ginan đi lấy, hehehe

      Like

      • Hoang says:

        cô giáo ráng nhớ và thử vô lại blogger.com và log vô coi còn được không. Cái domain name chỉ lam` cái nhiệm vụ redirect ng` ta vô cái blog của cô giáo ở blogger.com mà thôi. Tui vô http://www.archive.org tìm thử thì nó có 1 cái snapshot của cô giáo hồi năm 2013 mà trong đó cũng chỉ về lại blogger.com

        Like

Leave a comment