Đầu tuần – “sốc”

1.

Cuối tuần rồi sếp Hà Giang nhờ đưa cái này lên blog để mọi  người góp thêm một tay mà về đến nhà cứ quần quật với đống công việc bề bộn nên quên bẵng luôn, cho tới hôm nay, hehehe, sorry sếp 🙂

Nói một cách ngắn gọn thì đây là thư thỉnh nguyện Nhà Trắng lên tiếng đối với vấn đề Trung Cộng đang ngày càng bộc lộ hành động xâm lấn biển đảo Việt Nam một cách côn đồ, trắng trợn.

Thư thỉnh nguyện này cần có chữ ký của 100 ngàn người.

Những ai có sự quan tâm đến vận mệnh quê hương thì có thể theo link dưới dây vào để ký tên theo sự hướng dẫn.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNV2.aspx?articleid=188198&zoneid=454

Nhưng mà cũng nói thêm như vầy, cái link này hơi rắc rối,  bà con đọc ở đây thì phần đông đọc tiếng Việt mà tất cả đều hướng dẫn bằng tiếng Anh thôi. Không chỉ vậy, cách đi lòng vòng để vào ký tên khá nhiêu khê.

Tui mới chỉ vào tạo account thôi đã bị từ chối rồi vì trả lời sai cái câu hỏi về bảng màu gì đó, hehehehe, họ báo sẽ gửi email sau cho tui. Check nãy giờ mấy lần rồi cũng chưa thấy email gửi tới. Đành chờ vậy 🙂

Mai mốt ai có muốn tạo lập gì để lôi kéo cho công chúng thì làm sao cho đơn giản, tiện dụng một chút.

2.

Bạn bè tui thời trung học từ khắp nơi rủ rê nhau cuối năm này về Sài Gòn họp mặt sau 25 năm ra trường (nghe ra mình giàaaaaa thấy ớn luôn :p )

Kế hoạch được mấy nàng mấy chàng ở Úc, ở Sài Gòn, ở Mỹ,… chuẩn bị cả nửa  năm nay rồi. Tui chỉ ăn theo, dự định đúng ngày giờ thì xách mông xách giỏ lên đường thôi (số hưởng mà, hehehe)

Thế nhưng cách đây mấy ngày, bỗng thằng bạn ở Úc nhào lên Viber nói nó đang muốn hủy bỏ kế hoạch về VN cuối năm nay, dù nó đã đặt mua vé cho cả vợ con về để dự họp mặt từ mấy tháng trước rồi.

Hỏi tại sao, nó ngập ngừng: Sợ có chiến tranh!

Sau đó nó quyết định sẽ phải đi mua bảo hiểm cho vé máy bay, lỡ có gì thì sẽ… nói rằng bệnh không đi được để được trả lại tiền vé, hehehe.

Một nàng khác cũng ở Úc cười bảo thằng quỷ này “lo xa quá, chắc chắn là không có đánh nhau đâu.”

Tối Thứ Bảy, một nàng ở San Jose gọi cho tui hỏi tui mua vé chưa, chưa thì mua đi cùng nó. Tui kể nó nghe chuyện đám ở Úc và dặn, “thôi, cho chắc ăn cũng nhớ mua luôn bảo hiểm khi mua vé nghe.” Nàng cười ngất nhưng đồng ý là sẽ phải mua.

Vậy đó, chuyện Tàu Cộng, Việt Cộng có không  muốn quan tâm cũng đâu có được, nó len luôn vào đời sống thường nhật của mình chứ chẳng chơi.

3.

Tui tranh luận với 1 người bạn về một cách xử thế.

Nó như thế này: A làm chủ một cửa hàng. Khách đến cửa hàng này rất đông, không đếm xuể. B là một trong những người khách đó. Sau thời gian giao tiếp, A và B trở nên thân thiết. Câu chuyện của A và B dĩ nhiên trước hết xoay quanh chuyện giữa 1 khách hàng và chủ tiệm bàn về sản phẩm, về khách hàng của tiệm, đặc biệt là những khách hàng thân thiết, rồi từ đó mới dẫn ra chuyện con gà con kê, bàn thêm về chuyện này chuyện nọ.

Thời gian sau, mặc dù cho rằng vẫn rất quý mến A, mặt hàng của A  là số 1, vẫn thích tiếp xúc với những khách hàng thân thiết của tiệm, nhưng B thề như đinh đóng cột là không bao giờ đặt chân đến cửa hàng của A cũng như không muốn dùng hàng của A nữa, vì: tiệm này có một hai vị khách mà B cảm thấy ghét! Mà B ghét chỉ vì ghét thôi chứ không phải do khách nhìn B “cười đểu” hay khích bác này nọ như kiểu đi club 🙂

B ra điều kiện, nếu muốn B trở lại tiệm thì phải cấm cửa những  người khách mà B không thích.

Nếu là B, bạn có chọn cách hành xử đó không?

Nếu là A thì bạn làm gì?

4.

Cái này là mới thêm vô, không ăn nhập gì với “sốc”

Buồn ngủ, buồn tình đời, mở bài này nghe rỉ rả trong lúc làm việc, phê không chịu nổi.

Tại sao người ta lại có thể viết những lời hay ho thấm thía đến vậy hả trời!

“Tình vui trong phút giây thôi
Ý sầu nuôi xuống đời
Thì xin giữ lấy niềm tin
Dẫu mộng không đền
Dù trời đêm cay đắng gieo thêm
Cũng xin đón chờ bình yên…”

About Ngọc Lan

Tui là đứa hay khóc, dễ khóc và khóc dai. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa ương bướng đến độ lì lợm. Tui là đứa thích chuyện, kể chuyện, và nghe chuyện. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa rất lười nói chuyện. Tui là đứa nhớ dai nhớ lâu, ít càu nhàu Nhưng tui cũng là đứa mau quên, chóng quên và quên hết. Hehehe Sau cùng, Tui là Lan ù. Vậy thôi.
This entry was posted in Tưng tửng. Bookmark the permalink.

46 Responses to Đầu tuần – “sốc”

  1. Hoang says:

    #3 nghe thấy giống cộng đồng Bolsa quá vậy?

    Like

    • ngoclan says:

      Cũng một dạng cực đoan quá khích hả 🙂

      Like

      • Hoang says:

        haha đang tính đánh phá hay nói móc cộng đồng đây? 🙂

        Like

        • ngoclan says:

          ủa, vậy là một cái ná bắn được nhiều thứ cùng lúc? hehehehe.
          Tui đang hỏi chuyện business đàng hoàng, còn ai muốn suy diễn rộng lớn hơn, tui chấp luôn. Nhưng tui muốn nghe ý kiến của mọi người để tui ngẫm lại tui có lý hay lý lẽ bạn tui đúng hơn 🙂

          Like

  2. Tư Ếch says:

    Tui sign rồi nghen có signature number đànng hoàng nè
    P. L.
    Katy, TX
    May 19, 2014
    Signature # 4,312

    Like

  3. lunar77 says:

    Đọc báo nhiều cái sock quá ạ

    Like

  4. Michael Đặng says:

    Just signed
    # 4,660
    Sorry, can’t write VN.

    Like

  5. Van Nguyen says:

    #4670

    Like

  6. Van Nguyen says:

    2. Tui ưa nghe nói ‘xách đít’ chứ đâu có ai nói ‘xách mông’ đâu ta! heheheh!
    3. Sau này thí dụ một người tên Lan một người tên Vân cho dễ hiểu dùm, thiệt tình! hahahah!
    Tui 40 tuổi chứ đâu phải 4 tuổi đâu mà hành xử như B! 😛 😀 🙂
    Nếu tui là A thì tui chỉ cười thôi, B nói gì cứ nói, khách của tui vẫn là khách của tui, mắc gì cấm cửa người ta!
    4. Hình như lâu lâu lâu lắm rồi, tui không mở nhạc nghe trong nhà, ngoài trừ coi PBN, chỉ nghe trong xe.

    Like

    • ngoclan says:

      viết mông cho nó văn vẻ một chút chỗ đông người 🙂
      tui không có mở nhạc trong nhà, tui mở nhạc trong sở, hehehe

      Like

      • Thích Mạt Pháp says:

        Có lẽ âm “ông” nghe nó tròn trịa, nở nang hơn là “ít” có vẻ xương xóc và khô khan quá. Có thế mới đúng với thực chất của chủ thể chăng? heheha!!

        Like

  7. Trùm Sò says:

    Tui vừa signed up:

    T. S.
    May 20, 2014
    Signature # 4,661

    Bà con giúp 1 tay, post cái link này lên facebook hay email kêu gọi mọi người vô sign cái petition. Chắc chắn là chẳng có kết quả gì, nhưng ít ra mình cũng phải lên tiếng nói còn hơn là không làm gì hết.

    Lâu nay cứ vô báo điện tử tiếng Việt đọc tin là thấy nhức đầu, bực mình quá mức. Mỗi lần bực mình là tui tìm ông BBT, đọc ổng, để nghe ổng chửi đám Bắc Kinh với Hà Nội. Ổng chửi hay lắm, đọc bài viết của ổng xong là thấy bớt bực mình. 😉

    Like

    • ngoclan says:

      Lâu lâu ổng bực ai thì ổng gọi tui để chửi tui nghe, rồi ổng cười, hết bực (đó là tui nghĩ, hehehe)

      Like

    • Van Nguyen says:

      Cái vụ không có kết quả nói nhỏ nhỏ, nói ra làm nản chí anh hùng hết ông TS ui! heheheh!

      Like

    • Toi Ke says:

      Không sao đâu, chắc chắn sẻ không có kết quả như mình diển tả trong cái đề nghị là cấm vận.

      Nhưng mục đích chính của mình là:

      1) Gởi tín hiệu cho White House biết là người Mỹ gốc Việt quan tâm đến chuyện này và hậu thuẩn cho bất cứ hình thức gì có lợi cho việc chống lại TC về vần đề này.
      2) Giúp cho những quan chức dân quyền Mỹ nào muốn kênh xì po TC có đưọc dữ kiện cụ thể, và dùng con số người ký tên để tiếng nói, đề nghị của họ được nặng ký hơn là vì có môt số lớn người Việt tại Mỹ ủng hộ, ( add
      legitimacy )
      3) Giử sự việc dàn khoang TC dựng trái phép trên biển VN trên diển đàn công chúng, không để TC lái sự việc làm xâm lăng biển VN ra thành người Việt giết dân TC và phá hoại nhà máy sản xuất của người đầu tư ngoại quốc.
      4) Ký tên tập thể như là một dấu chứng thực thể, rỏ ràng không chối cải được (on the record) là người Việt ở Mỹ có khiếu nại với chính quyền Mỹ.
      5) Làm trước chuyện này, nếu không người Mỹ gốc TC sẻ làm ngược lại và họ đông hơn mình nhiều bất lợi hơn, cần chủ động làm trước. ( pre emptive move)
      ———————————————————————————————————
      6) Không dính dáng tới petition , nhưng một vấn đề về truyền thông Mỹ …. Tôi thấy một số bài viết, talk shows về sự kiện này từ những người phóng viên Mỹ, Canada gốc TC, gốc Đài Loan, gốc HK hay cả phóng viên TC làm việc cho những cơ quan truyền thông Mỹ ….. Họ viết bài hay nói những dử kiện mà tuy là diển tả sự việc đang xảy ra nhưng họ dùng một hai chữ dể gây hiểu lầm hay ngấm ngầm nói lên suy nghĩ cá nhân sai sự thật, vô tình hay cố ý, có lợi cho lập trường TC. Thí dụ freelance TC viết bài từ Bắc Kinh cho CNN dùng chử “perception/perceive” để diển tả về cái chổ đặt giàn khoang mà bên Việt Nam cho là lảnh hải của VN ( nếu nghe và dịch ra thì nó đại khái có ý là VN “nghĩ là” chứ không phải “sự thật 100%” là lảnh hải VN). Trong Squawkbox HK CNBC, Bernie Lo ( Người Canada gốc Tàu) có một câu nói về biểu tình của công nhân là đại khái ” họ tự làm và chuốc lấy cái hậu quả” họ = công nhân VN, hậu quả=thất nghiệp, nghèo đói. Không có gì thật sự hoàn toàn sai trái về những câu nói đó, nhưng nó không hoàn toàn đúng và nguyên nhân thật sự không được biết hay nói tới mà chỉ nói rỏ cái tính tiêu cực của sự việc có lợi cho lập trường của TC.
      Tôi muốn nói để thiên hạ để ý, nếu không có theo dỏi vì là tiếng Anh, thì nói lại cho người biết tiếng Anh ( con, cháu, anh, em trẻ có tiếng anh tốt) để ý và phản biện trên websites, giải thích sự việc và call out những sự việc không chính xác, khi thấy. Xin đừng chửi bới bậy bạ theo cảm xúc nhất thời mà hảy giải thích đơn giản vô vấn đề. Một cái thiếu xót lớn phía chính quyền VN để trống hoàn toàn mặt trận quan trọng này.

      Like

  8. Toi Ke says:

    4771

    Like

  9. ngoclan says:

    4850

    Cám ơn mọi người nha.

    Like

  10. Thuỳ Mỵ says:

    Lan ơi,
    Mỵ bỏ cái link lên facebook nhe.

    Like

  11. Tango says:

    5288

    Like

  12. Napa says:

    5,391

    Like

  13. Mr T says:

    signed 5965

    Like

  14. xi-cu-la says:

    Signature # 6,004

    Like

  15. MN says:

    M. N.
    Signature # 6,129

    Like

  16. Toi Ke says:

    @NL
    Quên hỏi, cái gì “sốc” ? chưa hiểu cái tựa bài còm.

    Like

    • ngoclan says:

      Ờ hén, quên rồi, hehehe
      Chắc sốc vụ tranh luận 🙂

      Like

      • Toi Ke says:

        OK sốc thiệt, thường thì nếu chưa gặp thì tưởng nói chơi, nhưng cái này có khá nhiều, nặng nhẹ hơn chút thôi. Những người như nhân vật B, người Mỹ nó có tiếng riêng để điển tả là drama queen. Thích làm lớn chuyện nhỏ, thích biến tất cả mọi chuyện không dính dáng tới mình trở thành chuyện mà mình là trọng tâm, cho dù là nó lạ đời không giống ai. Thường là những người này không có tự tin, thích người ta chú ý tới mình.
        Nếu mình không có kiên nhẩn hay không có máu tu trong người và drama queen này không phải là người thân của mình, thì cách hay nhất là tránh họ đi như tránh hủi vì họ sẻ làm mất thời giờ của mình, làm cho mình phải sốc mà không làm gì để thuyết phục được suy nghĩ kỳ cục của họ và họ sẽ bỏ mình vô sổ đen là có chết củng không nhìn mặt……. Trốn họ là cách hay nhất. 🙂

        Like

        • Tan Nguyen says:

          Anh TK diễn tả B=Drama Queen quá hay! Chuẩn không cần chỉnh!

          Like

          • Toi Ke says:

            Thanks bác Tan. Chắc thấy hoài nên dể nhận ra.
            Con người thì ai củng thương mình và muốn được chú ý, nhưng phải trong một giới hạn nào đó ……… nhưng như chuyện NL kể thì thuộc loại top trên cao chất ngất.

            Like

  17. Doan says:

    # 6338 🙂

    Like

  18. Toi Ke says:

    Nếu muốn mua bảo hiểm vé máy bay thì nó có giới hạn là phải mua trong bao nhiêu ngày sau khi mua vé chớ không phải đợi lâu được thì phải. Mua vé máy bay trả bằng thẻ như American Express và mua bảo hiểm qua thẻ luôn có chuyện gì dể claim hơn mua từ tiệm bán vé VN. Đơn giản là Amex service tốt hơn là tiệm VN bán lấy tiền mà không cười như your sidekick bác đầu bạc hay nói. Mấy bác bán vé sẻ bỏ tôi vô sổ đen 🙂

    Like

  19. M&M says:

    Tui ký cái này hồi tuần rồi, số bốn trăm mấy. Ký cho bà xã luôn. Mà đừng có ai méc bả nha. 🙂

    Like

  20. Tâm L. says:

    Tôi đang mở cái account để ký tên, trong lúc chờ đợi email từ Whitehouse gởi lại cho biết có nên cho tôi ký tên hay không…..hehehe. Cô giáo cho tôi hỏi vài câu nha:

    1. Ai là tác giả cái petition này vậy? Tôi thấy viết ngắn gọn và có chiến thuật rất hay là kêu gọi Mỹ có phương pháp trừng phạt kinh tế chống lại TQ.

    2. Đây chỉ là một cái petition trong Cộng Đồng mình thống nhất kêu gọi hay là có vài cái khác nữa? Hỏi cho biết vậy thôi. 😆

    3. Tôi thấy cần 100 ngàn chử ký mà tới giờ phút này chỉ có khoãng 7,000 người. Con số hơi thấp. NBNV có kế hoạch, hay dự tính thành lập kêu gọi thiện nguyện viên ra giúp người lớn tuổi trong CĐ muốn ký petition mà hơi trở ngại về ngôn ngữ hoặc cần giúp về computer không? Nếu có, cho tôi biết với tôi tình nguyện ôm lap top ra đó ngồi ghi danh giùm cho. Tôi chỉ muốn giúp bà con ký tên càng nhiều càng tốt để đạt con số 100 ngàn trước ngày June 12th. Let me know.

    Like

    • Toi Ke says:

      Bác Tâm,

      Tôi checked thì người start là TD ở San Diego. Cái trang “We the people” là ai cũng có thể start cái petition hết, với mục đích là khuyến khích người dân góp ý, nhớ grass root movement không, cỏ gốc mà mình nói hồi trước. Empower người dân, bottom up chứ không top down.

      Có 2 cái khác củng giống như vầy đại khái là kêu TC rút dàn khoang gì đó. Trong hai cái khác có một cái cũng của TD San Diego. Không biết là TD có nghỉ tới là set up 2 cái petitions cho cùng một công việc thì nó sẻ chia ra và khó được con số 100K hơn, và nhiều khi là TD muốn như vậy.

      Tôi không nghĩ là đoàn thể nào sẽ đứng ra kêu gọi ký tên này cả vì cái petition này không phải họ start. Như tôi nói trên cái còm trên, cái hiệu quả thật sự mong đợi sẻ không như diển tả trong cái petition mà là nhửng cái râu ria cần thiết khác.

      Nó cho thấy không chỉ CS trong nước lúng túng không biết làm sao đối phó mà tất cả dân VN kể cả các tồ chức đấu tranh dân sự trong nước và cộng đồng hải ngoại. Ai củng biết đoàn kết gây nên sức mạnh, nhưng ta thì không tin lẩn nhau, nên khi cần làm việc chung thì không biết làm sao, kém hiệu quả và luôn bị team khác nó dẩn đầu.

      Bác chắc thấy rỏ qua kinh nghiệm làm việc trong hảng xưởng. Project lớn mà team members lủng củng thì khó thành công. Xui cho mình là project này thì không làm không được.

      Mình ở hải ngoại thì chỉ đau cái đầu, người bên VN thì từ chết đến bị thương, đầu xác gì củng sẻ te tua, real soon. Ngư dân bây giờ là lính HQ không súng, rồi công nhân thất nghiệp nghèo đói …. Welcome to the real word, it’s ugly.

      Like

      • Tâm L. says:

        @Ông Kẹ: ở bên VN, chắc chắn là sẽ bị ảnh hưởng kinh tế nặng (ripple effect) sau sự cố này. Tôi thường nghe người ta nói những chuyện như vầy gọi là “đã nghèo mà còn mắc cái eo”.

        Về cái petition, nếu dòm về positive side thì chỉ qua một đêm con số từ 7K cho đến tối nay thì được 13.5K (gần gấp đôi). Looking good, looking good…..hehehe.

        Ông Kẹ có vẻ hơi bi quan cho tình hình đang xãy ra tại VN. Đúng là càng đọc tin tức càng thấy tình hình bế tắt thiệt chứ không phải chơi. Not sure what we can do to help. …. Thở một hơi dài ngao ngán.

        Like

    • Tâm L. says:

      @Chị Tí Tởn: cám ơn đã gởi cái link cho biết thêm về cái petition khác. TQ quá đáng và lộng hành, bản đồ hình lưỡi bò vậy mà cũng vẽ được và cho là vùng biển đó thuộc về nước của họ. Cái “lưỡi” thiếu điều liếm luôn lên đất của Malaysia, Brunei và Philippines.

      Like

      • Toi Ke says:

        Một giải thiết được phóng viên Bill Hayton của BBC ngiên cưứ về lịch sử biển đông, chứng minh rằng mấy bác bên Trung Quốc 80 90 năm về trước vẻ bản đồ lưởi bò bằng cách cọp dê từ bản đồ người Anh vẽ, đồi tên từ tiếng anh sang tiếng tàu và không hiểu rổ tiếng anh nên tưởng lầm đống đá mà dịch lại là đảo rồi gọi đó là cực nam lảnh hải TQ gần Brunei? Thành ra cái đảo cực Nam của đương lưởi bò trên bản đồ TC bây giờ là không có hiện hữu bao giờ cả. Tất cả là sao chép mà làm sai.
        Coi bài viết đăng trên báo HK South china morning post, check it out
        http://m.scmp.com/comment/insight-opinion/article/1146151/how-non-existent-island-became-chinas-southernmost-territory?page=all

        Like

    • Toi Ke says:

      Signed.

      Like

      • xixon says:

        xixon cũng ký tên rồi. Bữa hổm OK hỏi những sản phẩm làm ở Mỹ, xixon có biết cái website này họ có một danh sách những mặt hàng làm ở Mỹ (www.madeinusa.org). Xưa nay bọn Trung Cộng cho người sang VN phá kinh tế bằng cách nhử tiền dụ những nông dân nghèo VN nuôi ốc bưu vàng, nhổ gốc cây tiêu bán cho chúng (và còn nhiều vụ khác nữa mà chính quyền ù lì chẳng làm gì hết) rồi chạy mất làm nhiều người VN điêu đứng và hư hại mùa màng hoa màu của dân VN. Nay lại thêm vụ dàn khoan! Cho nên xixon nghĩ một chuyện nhỏ thiết thực nhất mình có thể làm nữa là tẩy chay đồ TC và kêu gọi mọi người (bạn bè Mỹ nữa) tẩy chay đồ TC. Xixon đã kêu gọi bạn bè Mỹ từ bao nhiêu năm nay (hiệu quả nhất là cho họ biết đồ TC kém phẩm chất, độc hại, và kêu gọi họ mua đồ “made in USA” để đem việc làm trở về Mỹ). Khi xixon đi chợ thấy cá “product of China” là xixon nói với người bán là “ông /bà có cá đó của nước khác không? Chớ của China tui không mua!” để họ phải xét lại khi mua bán hàng từ TC.

        Like

        • Toi Ke says:

          Thanks chị xixon chỉ cho cái list. Bày tỏ thái độ là quyền của người tiêu thụ, không ảnh hưỡng nhiều túi tiền nhất thời nhưng sẻ ảnh hưởng thương hiệu uy tính, đường dài…..

          Like

  21. hg says:

    Hôm nay thỉnh nguyện thư này được gần 21,000 chữ ký rồi.
    Trong phần sau của bài báo này, có mục chỉ dẫn cách ký tên cho những ai cần

    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=188520&zoneid=1#.U35zJ_ldUvk

    Like

  22. PA says:

    Signed
    21,059

    Like

  23. M&M says:

    Hôm nay có một người bạn thông báo thêm cái petition này nữa:
    https://petitions.whitehouse.gov/petition/request-government-china-immediately-withdraw-its-hd-981-oil-rig-and-other-vessels-out-vietnams-eez/G9FnblcQ

    Xin mời bà con cùng ký.

    Tui có cảm tưởng mình như con bệnh nan y đến giai đoạn cuối, ai bày bài thuốc nào, uống nước lá này, lá kia, uống mật con này, con nọ, đều thử hết. :-).

    Nói giỡn cho vui, chứ tui nghĩ, cũng như ông Trùm Sò nói, không biết làm việc này có kết quả gì không, nhưng ít nhất mình cũng cho chánh phủ Mỹ biết những điều mình thật sự quan tâm trong lúc này là gì.

    Like

  24. bolsa says:

    The Viet Overseas should not sign it until the creator adds a clause demanding the release of all political prisoners and hold free election. the creator is probably a COCC who is studying in the States and wanted to prolong the regime. Bị gạt rồi

    Like

Leave a comment