Bánh chưng

Tui là Nam cờ lai Huế cờ nhưng nhà tui lại ăn bánh chưng của Bắc cờ 🙂

Thiệt tình thì vì xưa giờ nhà tui hong có biết gói bánh tét, bánh ít, bánh ú gì hết. Cho đến một ngày đẹp trời, lúc tui đang học lớp 10, 11 gì đó, thì có ông anh họ từ Buôn Mê Thuột vào chơi, chỉ cho ba má tui cách gói bánh chưng của người Bắc. Nhưng ba má tui ăn theo kiểu Nam nên ruột, thịt, nhưn phía trong làm theo kiểu Nam, tức là nếp phải xào với nước dừa béo ngậy 🙂

Thế là từ đó trở đi, mỗi năm Tết đến mấy anh em tui lại nhào vô phụ ba má gói bánh chưng kiểu ruột Nam vỏ Bắc pha Trung. Nhưng chỉ được đôi ba năm thì cả nhà đi Mỹ hết trơn. Vậy là coi như xong phim. Giã từ sự nghiệp nấu bánh, gói bánh ở nhà.

Những năm sau đó, vì “bồ cũ” tui là con trai một, nên dù là út, tụi tui cũng lãnh phần nguyên cái bàn thờ của ba má “bồ cũ”, và 5 bà chị của “bồ cũ” có “nhiệm vụ” mang đồ đến cúng Tết. Thế là lại tiếp tục có sự hiện diện của bánh chưng trong nhà, bên cạnh những đòn bánh tét (do nhiều ông anh rể cũng gốc ăn rau muống luôn, hehehehe)

Sang đến Mỹ, lọt vô Người Việt, ngó đi ngó lại, giọng “bắt con cá gô bỏ dô gổ kêu gồ gồ” không có mấy người hết, nhất là trong ban biên tập. Vậy là ngày tư ngày Tết, bánh tét thì hiếm, bánh chưng thì đầy. Nhìn qua nhìn lại, nhìn tới nhìn lui, nhìn trước nhìn sau, đâu đâu cũng thấy chưng thấy giò  riết quen con mắt 🙂

Mấy hôm nay, trong chỗ tui lại lao xao chuyện đặt bánh mua bánh. Những cái bánh chưng tổ bà chảng hình như từ từ lui vào hậu trường, nhường chỗ lại cho cái bánh chưng còn chừng bằng lòng bàn tay… hộ pháp, heheheh.

Thấy mọi người đặt mua, tui cũng nhào vô cho có tụ “Đặt dùm em 3 cái.” Mỗi cái $3. Chị Linh đặt dùm nói “Em đặt luôn 5 cái đi!” – Thôi, ăn không hết.

Đến hôm lấy bánh. wow. cái bánh rất là dễ thương. Tui bèn chộp hình bỏ lên Facebook chơi.

Ai dè, bà con nhào vô hỏi, rồi nhờ mua dùm. hehehehe

Tui phải cắt ra ăn thử để xem sao lỡ có gì mắc công làm ơn mắc oán. Thì là ngon thiệt. Thế là mạnh dạn mua dùm mọi người… 45 cái. Hehehehe.

Từ kinh nghiệm của lần giới thiệu cơm tháng, rồi đến giới thiệu nhà hàng, giờ là bánh chưng, tui đang tính đường hay là tui chuyển qua đi bán đồ ăn coi bộ khấm khá hơn quá. Nhất là hôm qua, hứng chí mang heo vô quay tại Người Việt. Anh chàng Bảo bên Online vừa ăn vừa bảo, “Thôi, bà đi làm part time thôi, còn dành thời gian đi bán heo quay!” Còn sếp Thắng trong biên tập thì cứ cà đãi đãi giọng Bắc cờ “Heo quay bà Lan! Đi mở tiệm heo quay bà Lan đê!”

À, cũng quên nói là cám ơn bánh chưng của chị Nhà đã vượt đường xa đến nhà em rồi, nhưng em chưa nếm thử, hehehe.

Cũng cám ơn chú Lính ghé cho chùm khế ngọt, cùng tắc ngọt, quýt ngọt, dù nhiều người cũng xúm vô lặt một mớ rồi 🙂

Coi như năm nay tui khỏi sắm Tết, vì đã có bánh chưng bàn tay mua $3 cùng cái bánh chưng bự của chị Nhà. Ăn xong thì tráng miệng tắc khế của chú Lính, rồi ăn thèo lèo cứt chuột của thị Hến cho. Xong, uống trà tươi của họa sĩ tóc dài Nguyễn Việt Hùng tặng, trong lúc ngồi ngắm chậu lan của bà Tư Chế cho 🙂

Vậy là Tết!

155433_10152026979178521_719672131_n 995302_10152027007893521_367085284_n 1506398_10152026973108521_400339431_n 1526570_10152020914188521_1953991101_n 1606870_10152026982158521_951710961_nÀ, chưa chụp hình chậu lan của bà Tư Chế, nên coi đỡ hình cây đào nhà tui vậy, hehehe

 

About Ngọc Lan

Tui là đứa hay khóc, dễ khóc và khóc dai. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa ương bướng đến độ lì lợm. Tui là đứa thích chuyện, kể chuyện, và nghe chuyện. Nhưng đồng thời, tui cũng là đứa rất lười nói chuyện. Tui là đứa nhớ dai nhớ lâu, ít càu nhàu Nhưng tui cũng là đứa mau quên, chóng quên và quên hết. Hehehe Sau cùng, Tui là Lan ù. Vậy thôi.
This entry was posted in Cõi nhân gian. Bookmark the permalink.

57 Responses to Bánh chưng

  1. gia lum lon says:

    số đẻ bọc “đồ ăn ”
    hahahha

    Like

  2. Van Nguyen says:

    Còn hình thèo lèo đâu? hehehe!

    Like

  3. Van Nguyen says:

    Nếu cái bánh chưng để hình cô hoa hâụ chưn dài thay vì cái bao lì xì thì bán có đắt hơn hông ta! hahaha!

    Like

  4. Van Nguyen says:

    Nhưng ba má tui ăn theo kiểu Nam nên ruột, thịt, nhưn phía trong làm theo kiểu Nam, bánh thì có nhưn chứ làm gì có ruột, trời! hahahah!

    Like

    • ngoclan says:

      Bên trong cái vỏ là ruột mà 🙂
      Ruột bánh chưng, hehehe, nghe cũng được mừ 🙂

      Like

      • Van Nguyen says:

        ‘Xin mời bà con ghé đến tòa soạn báo NV để mua bánh tét hiệu…Cô Giáo!
        Bánh tét hiệu Cô Giáo có 2 loại…ruột, ruột đậu và ruột chuối!’

        Like

        • ngoclan says:

          hahahahahaha
          Bánh Tét Cô Giáo thì chỉ có… ruột già hay ruột non thôi à 🙂

          Like

          • Trùm Sò says:

            Hôm nay tui mở trang “nguoi-viet.com,” kéo chuột xuống tới ô “Người Việt Blog,” tui thấy một topic rất là gợi tính tò mò “Chỗ ngồi thơm nức một mùi hương…” Tui táy máy click vào topic đó, té ra của Uyên Nguyên. Ừ thì tui đọc. Tui tiếp tục kéo chuột xuống, chả thấy chỗ ngồi nào trừ cái hình cô giáo ngồi, tui tự hỏi: “chả lẽ tay này nói chỗ ngồi cô giáo … thơm nức một mùi hương? Hmm, tay này biết khen khéo đồng nghiệp dzữ à nghen…”

            Bi giờ tui đọc cái còm này của cô giáo tui mới ngộ ra. Té ra thằng chả nói chỗ ngồi của cô giáo “thơm nức mùi ruột già” Hahahahh.

            Like

          • ngoclan says:

            ông có muốn húp cháo mấy ngày Tết không hả , grmmmm
            Tui chọt 1 cái vô cái bụng trắng hếu của ông bây giờ, lão Trùm Sò đáng ghét.

            Like

  5. Bidong says:

    Bánh của CN là tui có “nhúng tay” vô á! Làm thợ phụ giúp việc linh tinh và nhất là giúp “nếm”, ngon gì đâu là ngon, chưa khi nào tui được ăn bánh ngon mới ra lò, phải nói là tuyệt cú mèo! Tuần trước, tui khăn gói đến nhà CN, ngủ lại đó 3 ngày 3 đêm, để phụ gói 70 cái bánh chưng đó nha. Cái nồi thì to đùng, tui & CN nhảy vô ngồi cũng còn dư chỗ! CN lại “test” làm bánh chưng nhân “bacon”, ngon bá cháy luôn, nhưng nếu bán thì sẽ lỗ to! CN ui, nhớ gửi hình cho NL cho vào blog để mọi người coi cho biết bánh chưng OR ra sao nha! 🙂

    Like

  6. Napa says:

    ” Cũng cám ơn chú Lính ghé cho chùm khế ngọt, cùng tắc ngọt, quýt ngọt, dù nhiều người cũng xúm vô lặt một mớ rồi 🙂 ”

    Trời đất. Hơn nửa bao plastic mà giờ coi hình còn có mấy trái vầy nè. 🙂

    Like

    • Van Nguyen says:

      Cho dù không muốn ăn Tết thì cũng phải ăn cái gì đó, chẳng lẽ nhịn đói, thôi ăn gì cũng vậy, ăn Tết cám ơn! hehehe! Cô giáo làm tui nhớ nhà quá, cách đây vài năm có dịp về CA ăn Tết với gia đình, vui ơi là vui!
      Tui đã làm xong được 6 cái bánh chưng, 10 đòn bánh tét, ăn ngon dở thì ngày mai mới biết, nhưng có một cái bánh chưng trong lúc dằn thì ruột bị thò ra (nghe thấy ớn quá hén! hahahah!), tui ngắt một miếng nếm thử một miếng thì quá ngon.
      Bà con nào gói bánh nghiệp dư như tui, sau khi gói xong với lá chuối, lấy giấy bạc bọc lại trước khi luộc thì sẽ không phải lo sợ bánh bị lòi hèm. Tui đã nghiên cíu trên mạng, bọc giấy bạc luộc không có sao, ăn không đến nổi…chết! 😛
      @chị Nhà: Cám ơn chị Nhà đã cho em cái khuôn gói bánh chưng, còn tỉ mỉ chỉ cách xếp lá sao cho đẹp, đọc hướng dẫn của chị ghi trong tờ giấy, nhìn mấy miếng giấy chị cắt sẵn mà cảm động muốn rơi nước mắt. Từ đây về sau em sẽ cứ theo chỉ dẫn của chị và cái khuôn đó mà xài,
      Em không biết cách post hình lên blog để post mấy tấm hình của chị, bà con nào biết thì chỉ dùm tui nha! Thank you very móc 🙂

      Like

      • Bidong says:

        Chỉ có chủ blog mới post hình được thôi. Còn ốc chanh hỏi thì post dưới dạng youtube (?), mà hổm nay ổng lặn mất tiêu, chắc phải chờ NL rồi! 🙂
        Tui phụ CN gói bánh chưng, mới bắt đầu thấy cách xếp lá sao rắc rối quá mà lại lo làm không đúng thì sẽ hư bánh (1 số bánh cần đẹp để cho người quen đặt), đến khi khuya lắc khuya lơ, chỉ còn 2 chị em thủ thỉ với nhau, tui cũng làm gan xếp đại! Ăn thua khéo tay hay không, tui thì dĩ nhiên là không rồi! Bởi vậy ngày hôm sau mới phải gọi em của CN tiếp cứu, gói cái vèo là xong 1/2 số bánh còn lại!
        Nhìn hình bánh của Hến trên FB đâu thua gì bánh của CN gói đâu nè! Congratulation! 🙂

        Like

      • ngoclan says:

        Post hết hình lên FB đi, rồi tui mang về blog quýnh tiếp cho lẹ 🙂

        Like

  7. Bidong says:

    Gói bánh chưng xong, đi chợ hoa nữa là đầy đủ cho Tết! 🙂

    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=181507&zoneid=3#.UuSfWfvTkhw

    Like

    • Van Nguyen says:

      Gói bánh xong, giờ phải đi ăn bánh mới đúng! heheheh!
      Sao không ai nói đi chợ bông hén! 😛

      Like

      • Chi Nha says:

        “Sự tích ” cái nồi bánh chưng “lịch sử” có một không hai ? có lẽ vậy ? . Vì lần đầu có được và thấy nó.

        anh bạn trong group Không Quân, bạn của anh DzuiĐĐ, ảnh tặng cho cái nồi bằng nhôm , chiều cao nồi 28 inches, diện tích nồi 70 inches, đường kính 30 inches.

        Anh Th. kể : Trong Hãng làm việc của ảnh , dùng “cái nồi này” làm bình bông , dựng cây cảnh trong đó, rồi dùng các loại sỏi đẹp xếp chung quanh , để ở góc phòng làm việc…Sau đó, Hãng đổi ” cái nồi này ” và trang trí kiểu khác, Hãng dem dục quăng đi. Anh Th. xin về và đục lỗ dưới ” nồi này dùng nó để” trồng cây sau vườn .

        Anh Dzui qua nhà anh Th. thấy vậy bèn giỡn ” Cái chậu cây bằng nhôm này mà đem nấu bánh chưng là hết xẩy …” . Anh Th. làm thinh lẳng lặng muốn ngạc nhiên anh Dzui cho Dzui zui , rồi” đến tiệm sửa xe của anh bạn Tr. Không Quân, giúp hàn các vết thủng dưới đáy ” nồi ” .

        Chị vợ anh Th. đang rửa chén ở góc bếp nhìn ra vườn, thấy vật gì lăn lăn tròn tròn tròn…và anh chồng lăn theo “cái nồi” , anh Th.gọi phôn cho các anh bạn đến giúp chở nồi qua nhà anh Dzui. anh DA nói giỡn ” 2 thằng Không Quân tụi bay chui vào cái nồi này vẫn còn rộng chỗ…” hihihihi…

        Lần đầu tiên trong đời có được cái nồi, vì vậy cho nên…”rằng thì là mà…”…mới dám gồng mình làm bảy chục cái bánh chưng , còn dư nếp, lá chuối, đậu xanh…bèn ” quất ” luôn 21 cái bánh tét , muốn tét cả hai bàn tay rồi ( lần đầu học gói bánh tét qua computer ).

        Thanks Bidong qua nhà giúp quá chừng luôn, hai chị em tính toán lời lỗ ra sao ? chỉ có bốn cớttâmmơ khách hàng mua bánh chưng thôi, lấy vốn về và lời còn lại khoảng chừng 40 cái bánh …là biếu , là tặng, là gửi cái tình trong bánh đó…hihihi.

        Mời các bạn còm cùng chung vui Tết Giáp Ngọ 2014, dù mình luxubu bận rộn, nhưng vui vẫn là chính . Thân chúc các bạn còm lẻ còm chẵn, còm âm thầm…Sức Khoẻ, May mắn, Tài Lộc, Vạn Sự Như ý, Thân Tâm An Lạc.

        Like

        • ngoclan says:

          Đúng là không còn tìm ra ai nhiệt tình và dễ thương hơn chị Nhà 🙂
          Năm sau mình chuyển địa bàn qua Arizona nấu bánh đi, ai muốn đi, ghi danh từ bi giờ, hehehehe.
          Người đầu tiên là Bidong, người thứ hai là chị Phước, thứ ba là chị Rồng 🙂

          Like

          • Bidong says:

            Còn mấy cái hình làm bánh chưng của CN đâu rồi? Lẹ lẹ lên trước khi bận rộn bù đầu. Thank you. 🙂

            Like

          • Chi Nha says:

            Thanks Ngọc Lan, khen chị làm mắc cỡ quá NL ui,
            nhiệt tình hơn dễ thương hơn …nhiều lắm NL ơi, Ngao Sò Ốc Hến, Trùm Sò (Trùm Mền ), M&M Thầy Lý, anh Đạt , anh Già, chị Hương DJ, Lụa là gấm vóc, Black, Tóc đen Tóc Huyền, An Lành, Đoan, chú Lính, họ nhà Tí (Tí Nô, Tíny, Tí Tởn ), anh Xoàn HTC, Ông Ke ToiKe, LeNguyenTran, Michael Đang , Quan Hoàng…và còn nhiều nữa…để lát nữa nhớ tên các còm nào chưa nhớ sẽ kể tiếp nha, tất cả trong bờlốc này ai cũng vui vui và dễ thương , dễ mến. Chúc Mừng Năm Mới.

            Ngày mồng một Tết, An Lành nhớ giành xí ” cục gạch ” vào Bờlốc để xông đất nha. nhớ nha. Các còm tìm chuyện vui tếu post vào bờlốc cho các còm đọc cho vui qua những ngày đi làm mệt trong năm, cho đời vui bớt phiền muộn

            Like

  8. Tóc Huyền says:

    NL còn thiếu đôi câu đối, hay bài thơ Xuân nữa là trọn vẹn, kể như ăn Tết huy hoàng hơn thiên hạ rồi! 😉
    Làm dâu nhà chồng gốc Bắc nên tui “lời” được thâm niên gói bánh chưng 10 năm nay; riết thấy gói bánh chưng mau hơn bánh tét nên chi “có mới nới cũ” luôn. Xứ chăn bò, khỉ ho cò gáy, muốn xuống chợ VN mua sắm mà ngán nỗi lạnh lẽo đường xa, ho hen chưa dứt … Thôi, ở nhà ăn tết nghèo với các món nghèo tự làm lấy … Dưa món, dưa hành, dưa cải chua, tai heo chua, thịt luộc ngâm nước mắm, và bánh chưng (làm lâu rồi … dúi trong freezer) . A, có mứt dừa non (qua Cali mua dừa tươi uống, tích trữ cơm dừa làm mứt!) & mứt gừng (from Sprouts) cho cọp con nhai rồi nhảy cà tưng 😉
    “Anh em đừng bảo Tết tôi nghèo” 😉

    Like

    • Bidong says:

      Hôm nay nghe nói TX sẽ lạnh lắm đó! Mà có bao nhiêu thứ đó rồi thì đâu cần đi chợ nữa! 🙂

      Like

    • Tóc Huyền says:

      Dạ ngày mai sẽ còn lạnh hơn (ban ngày 35F, đêm 23F (-5C)). Phải mà có cái nồi bánh chưng của Chị Nhà, là cả nhà cọp em chun vô hú hí chơi trốn tìm, xong trùm mền ấm khò luôn! 😉
      Vậy chớ em thấy thiếu bánh ăn vặt cho con, nên ngâm đậu xanh rồi. Mai sẽ làm ít cái bánh ít lá gai; bánh ít nhân đậu xanh cho cha cọp, nhân dừa nạo & almonds (thay thế cho peanuts) cho cọp con, còn cọp mẹ hết phần nên… dòm miệng cha con nó ăn 😉

      Like

      • Chi Nha says:

        Tóc Huyền ơi, em gái của chị nhờ chị gói bánh mật ( bánh ít nhân dừa, nhân đậu ) để biếu Ba Má chồng, cô ta nói ” ÔngBà thích ăn bánh gai hơn, nhưng sợ màu đen của lá gai, màu đen làm xui xẻo đen thui lui cả năm.. nên ÔngBà không dám ăn lúc Xuân đang về.” Ôngbà xa xưa là dzậy đó. TH ăn bánh gai tới bến lá gai luôn hé.

        Chị Phước ơi, đã nhận được 2 đòn nem chua của chị gửi tặng rồi. Thanks chị Phước nhiều nhiều, cắt ra ăn ngay và rất ư là ngon, để giành 1 đem qua nhà em gái chung vui ăn tết cuối tuần này. Chị Phước rất nhiệt tình , dễ thương hơn ai hết NL ui. NL có ” số đẻ bọc đồ ăn ” mà ( anh Già đã nói vậy đó. ).

        Chị Phước gói nem chua khéo tay , chặt tay , nhìn đòn nem chua đẹp , màu hồng của nem, màu đỏ của ớt, màu trắng là những tép tỏi, hấp dẫn quá chừng. cám ơn chị Phước nhiều, thật nhiều.

        Like

        • Van Nguyen says:

          Em cũng được nếm qua nem chua thịt bò của chị Phước cho (còn ai làm thì phải hỏi lại! hahahah), ngon lắm! heheh!

          Like

        • Van Nguyen says:

          Thank you chị Nhà đã cho em cái bí kíp gói bánh chưng nha, lần sau sẽ áp dung! heheh!

          Like

        • Tóc Huyền says:

          Chị Nhà ui, kỳ này “dĩ độc trị độc”, ai nói mặc kệ, em cứ làm 1 mớ bánh ít lá gai, bánh mật nhân đậu nhân dừa, bánh giò, bánh ú… túa xua. Xong rồi đêm Giao thừa lôi bánh gai ra … Nhà em 3 mạng ăn 3 cái cho đúng danh “ba gai”; sang mùng Một dứt thêm bánh ít & bánh ú – xin cho “ít ú”; chưa nghĩ ra ăn bánh giò thì sẽ ra sao … 😉
          Hihi, nói chuyện bánh ít lá gai … Hồi 5 năm trước, em lùng tìm xin được cây gai mang về trồng. Tới hồi có lá đủ làm bánh, em làm mang về mời ông bà nội cọp con ăn lấy thảo. Mấy chục năm xa VN, ông bà đã quen mắt với mấy cái bánh lá gai “giả” làm với mè đen xay, nên khi thấy bánh ít lá gai em làm đen thui thui, ông bà ngỡ ngàng và vui lắm. Ông nội con cọp ghẹo em, “Con có cho …thuốc nhuộm tóc trong bánh không thế?!” “…!?” 🙂

          Like

  9. Van Nguyen says:

    Nghe bà con bàn tán xôn xao vụ mua sắm tết, sao tui thấy tui chưa mua gì hết vậy ta! Tại sao? Tại sao?

    Like

    • Chi Nha says:

      Hến Mây ui, Hến làm bánh chưng , bánh tét mỏi giò rồi , chưa mua sắm tết gì hết là vậy đó, phải không ?

      Like

Leave a comment